Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người?

Bạn vẫn thường nghe những người não trái và người não phải nói về những khả năng đặc biệt của họ. Vậy sự khác biệt giữa não phải và não trái là gì?
Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người?

Phần lớn các thí nghiệm kiểm tra cho thấy hai bán cầu não có cách hoạt động đối lập và tương hỗ lẫn nhau thông qua việc trao đổi thông tin giữa các dây thần kinh.

Bán cầu phải điều khiển các cơ bắp ở phía bên trái của cơ thể trong khi bán cầu não trái điều khiển cơ bắp phía bên phải cơ thể. Khi bạn nheo mắt phải có nghĩa là não trái đang hoạt động. Do hệ thống dây thần kinh chằng chịt nên một bên não sẽ điều khiển vị trí đối diện của cơ thể bạn.

Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người? ảnh 1

Não trái sẽ điều khiển mọi hoạt động bên phải và ngược lại não phải điều khiển mọi hoạt động bên trái cơ thể.

Bán cầu não trái chiếm ưu thế về ngôn ngữ, nó sẽ xử lý những gì bạn nghe để bạn tiếp nhận một cách nhanh nhất. Ngoài ra não trái cũng thực hiện xử lý một số phép toán học nhưng chỉ là ước lượng và so sánh đơn giản. Phía bên phải của não cũng giúp chúng ta hiểu những hình ảnh và ý nghĩa của những thứ chúng ta nhìn thấy.

Khi một người đươc hỏi là bạn là người thiên về não phải hay não trái hoặc thậm chí thuận tay trái hay tay phải phức tạp hơn cả việc giải một phương trình bởi nhiều người thậm chí có thể ném bóng bằng tay phải nhưng viết bằng tay trái, có nghĩa là họ thuận cả hai não.

Tuy nhiên mỗi bên não cần cân bằng và giao quyền kiểm soát các chức năng nhất định để thực hiện những chức năng tối đa hiệu quả. Hầu hết mọi người phải thống trị mà thực sự kiểm soát não trái của họ.

Có gì khác biệt trong não phải và não trái của con người? ảnh 2

Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ. Do đó, học ngôn ngữ ngay từ nhỏ, sau đó lại chú trọng việc đọc, viết, tính toán, lý giải và tư duy logic, não trái sử dụng tương đối nhiều nên khá phát triển.

Nếu so sánh thì chúng ta thấy rằng, não phải thường sử dụng ít hơn não trái nên khiến cho sự phát triển trí tuệ của con người bị ảnh hưởng.

Nhiều nhà nghiên cứu đã tính toán, mọi người thông thường chỉ sử dụng 5%~10% tiềm năng của não, vì thế khi "khai thác" tiềm năng não trái, đồng thời với phát triển trí tuệ, nhất định phải nhận thức đầy đủ tác dụng quan trọng của việc "khai thác" tiềm năng não phải. Muốn một người trở nên thông minh hơn thì phải khai thác tiềm năng não phải một cách có ý thức, bởi hầu hết con người phải “thống trị” não của mình một cách có ý thức.

Tuệ Linh

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.