Cơn bão số 10 được cảnh báo cấp độ 4 (màu đỏ) nguy hiểm như thế nào?

(Ngày Nay) - Cơn bão số 10 là cơn bão đầu tiên của Việt Nam được cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4 (màu đỏ), được dự báo khi đổ bộ đất liền nước ta sẽ mạnh cấp 12-13, giật cấp 16. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với cường độ mạnh như vậy, đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa ra mức cảnh báo bão nguy hiểm cấp độ 4 (màu đỏ), gần sát với mức nguy hiểm cao nhất.

Vì sao cơn bão số 10 là cơn bão đầu tiên được đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4? Vì trên cơ sở dự báo cấp bão số 10 có thể đạt cấp 12-13 khi vào sát bờ, thực sự rất mạnh và gây nguy hiểm, chiếu theo Quyết định 44 năm 2014 thì đây là lần đầu tiên bão rất mạnh và đạt đến cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 tuân thủ theo Quyết định số 44 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 15/8/2014.

Trong Quyết định số 44, cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với một màu đặc trưng, theo mức độ tăng dần:

Cấp 1 màu xanh dương là rủi ro nhỏ

Cấp 2 màu vàng là rủi ro trung bình

Cấp 3 màu da cam là rủi ro lớn

Cấp 4 màu đỏ là rủi ro rất lớn

Cấp 5 màu tím là thảm họa.

Cơn bão số 10 được cảnh báo cấp độ 4 (màu đỏ) nguy hiểm như thế nào? ảnh 1

Cấp độ 4 đối với cơn bão số 10 sắp đổ bộ bao gồm các trường hợp: Bão mạnh cấp 10, cấp 11 hoạt động trên đất liền khu vực Nam Bộ; bão rất mạnh từ cấp 12 đến cấp 15 hoạt động trên vùng biển ven bờ, đất liền khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; siêu bão từ cấp 16 trở lên hoạt động trên Biển Đông (bao gồm cả khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa).

Đây là mức độ gần sát với cấp độ 5: gồm các trường hợp bão rất mạnh từ cấp 12 đến cấp 15 hoạt động trên đất liền khu vực Nam Bộ; siêu bão từ cấp 16 trở lên hoạt động trên vùng biển ven bờ, đất liền khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.