Con người sẽ bị robot 'cướp' 5 triệu việc làm trong 10 năm tới

Bằng việc thay thế thị trường lao động, con người sẽ ngày càng bị robot kiểm soát và khống chế hơn.
Con người sẽ bị robot 'cướp' 5 triệu việc làm trong 10 năm tới

Theo những cảnh báo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), con người sẽ bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 trong tương lai và sẽ gây ra sự xáo trộn trong thị trường lao động.

Lời cảnh báo trên của WEF nằm trong báo cáo có tiêu đề "The Future of Jobs" (Tương lai nghề nghiệp) được xuất bản vào hôm thứ Hai (18/1) vừa qua.

Dự báo từ WEF cho biết sẽ có khoảng 5 triệu người tại 15 nền kinh tế phát triển và mới nổi bị mất việc làm trước năm 2020. Đây là hệ quả của việc robot và trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên thông minh hơn và thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Theo đó, danh sách các nước sẽ gặp phải điều này đó là Úc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Anh Quốc và Mỹ.

Con người sẽ bị robot 'cướp' 5 triệu việc làm trong 10 năm tới ảnh 1

WEF ước tính sẽ có khoảng 7,1 triệu người mất việc làm trong lĩnh vực tự động và phi trung gian hóa. Trong khi sẽ có khoảng 2,1 triệu việc làm mới được tạo ra chủ yếu trong các lĩnh vực chuyên biệt như khoa học máy tính, toán học, kiến trúc và kỹ thuật.

Ông Klaus Schwab, người sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết: "Nếu không có hành động và mục tiêu khẩn cấp ngay hôm nay để quản lý quá trình chuyển đổi trong ngắn hạn và xây dựng lực lượng lao động có kỹ năng, nhiều chính phủ sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp, sự bất bình đẳng và thu hẹp quy mô thị trường ngày càng gia tăng".

Đây được coi là một cảnh báo gây nhiều tranh cãi nhưng cũng nhận được không ít lời đồng tình. Những ý kiến ủng hộ cho rằng, một khi đã kiểm soát thị trường lao động, rất có thể bằng trí tuệ ngày một phát triển của robot, chúng sẽ dần tiến tới việc chiếm lĩnh cả thế giới và cai trị con người.

M.K

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.