Công nghệ đột phá giúp cho hai người đàn ông có con với nhau

(Ngày Nay) - Bất chấp những rào cản của tự nhiên, một thử nghiệm được nghiên cứu mới đây có thể một ngày nào đó cho phép hai người đàn ông có con với nhau, theo tờ Independent.
Công nghệ đột phá giúp cho hai người đàn ông có con với nhau

Bất chấp những rào cản của tự nhiên, một thử nghiệm được nghiên cứu mới đây có thể một ngày nào đó cho phép hai người đàn ông có con với nhau, theo tờ Independent.

Nghiên cứu mới mang tính đột phá này đã phá tan quan điểm cho rằng chỉ có thể tạo thành một em bé bằng trứng được thụ tinh bởi tinh trùng. Thay vào đó, nghiên cứu này cho rằng một em bé có thể được hình thành nhờ các tế bào da.

Trong một thử nghiệm mới trên chuột, các nhà khoa học đã chứng minh đường rằng có thể tạo nên những con chuột con nhờ các tế bào thuộc loại khác. 

Nghiên cứu đã cho thấy rằng những con non khỏe mạnh có thể được tạo ra mà không cần tới con đường thông thường, tức là không cần tới việc thụ tinh cho trứng bằng tinh trùng.

Kết quả đáng kinh ngạc này đồng nghĩa với việc ta có thể kết hợp tinh trùng với các tế bào thông thường như tế bào da hay các loại mô khác để tạo thành những em bé mà không cần tới nhân bản vô tính.

Như vậy, điều này có thể dẫn tới quá trình sinh sản ở người mà trong đó vai trò của người nữ hoàn toàn bị lược bỏ. Các nhà khoa học cho rằng ý tưởng này còn "mnang tính phỏng đoán và viển vông," tuy nhiên họ vẫn chưa loại trừ nó.

Chẳng hạn, một phương pháp như vậy sẽ cho phép những người đàn ông đồng tính có con ruột với nhau. Nó cũng cho phép một người đàn ông thụ tinh cho các tế bào của chính mình bằng tinh trùng của chính mình, tạo nên những thế hệ sau chỉ sử dụng các gen của người đàn ông này và những gen đã được di truyền từ cha mẹ của người đó.

Không chỉ vậy, phát hiện này còn gợi ý rằng những người phụ nữ bị vô sinh do thuốc chống ung thư hoặc các phương pháp điều trị bệnh khác vẫn có thể có con bằng cách sử dụng một tế bào khác của họ. 

Hiện nay, những người gặp phải vấn đề này chỉ có thể có con nếu trứng của họ được đông lạnh trước khi điều trị; một khi trứng đã mất, ta không thể làm điều gì khác.

Cách thức tương tự cũng cho phép ta bảo tồn các loài động vật quý hiếm, bởi bằng cách này, các nhà khoa học có thể giảm bớt gánh nặng cho quá trình phức tạp và khó khăn của việc thu thập trứng từ những cá thể động vật cần được bảo tồn. Thay vào đó, họ có thể chỉ sử dụng tinh trùng và các tế bào soma.

"Nghiên cứu của chúng tôi thách thức quan điểm đã có từ khi những nhà phôi học lần đầu tiên quan sát được trứng của động vật có vú vào khoảng năm 1827 và quan sát được quá trình thụ tinh 50 năm sau đó, rằng chỉ một tế bào trứng được tinh trùng thụ tinh mới có thể dẫn tới quá trình sinh sản động vật có vú sống," nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu Tony Perry, một nhà phôi học phân tử thuộc Đại học Bath cho biết.

Tuy nhiên, giáo sư Perry cũng đã phân tích rõ rằng thử nghiệm trên chuột chỉ có thể chứng minh được rằng kỹ thuật này có thể có tác dụng trên lý thuyết. Ông cho rằng sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước khi công nghệ này có thể đem ra sử dụng.

Thử nghiệm sử dụng các phôi chuột thụ thai đơn bội do các nhà khoa học tạo ra. Những phôi cái 100% này được làm ra mà không có tinh trùng, bằng cách lừa trứng phát triển như thể nó đã được thụ tinh.

Thông thường, những phôi này có thể bị chết sau vài ngày bởi chúng không được lập trình cụ thể. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm ra rằng họ có thể bơm tinh trùng vào chúng và biến chúng thành những phôi bình thường, và cho phép chúng tạo thành các con non khỏe mạnh.

Nghiên cứu đã được tiến hành với 30 chuột non và tỷ lệ thành công 24%. Tỷ lệ này lớn hơn rất nhiều so với con số 1-2% thường thấy trong các biện pháp nhân bản truyền thống, bằng cách chuyển DNA tới trứng được hiến tặng.

Những phát hiện này có ý nghĩa rất to lớn bởi các tế bào thụ thai đơn bội cũng giống như những tế bào khác, như tế bào da cẳng hạn. Cả hai đều có thể phân bào, và nếu có thể tạo thành con non sống sót từ một tế bào, thì ta có thể tạo ra chúng từ những tế báo khác cũng bằng chính kỹ thuật này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học sẽ phải nghiên cứu thêm để kiểm tra xem ý tưởng này có thực sự khả thi hay không.

"Ứng dụng thực tế của nó với tình hình công nghệ hiện tại là không rộng lắm," bác sỹ Perry cho biết trong buổi phỏng vấn.

"Những gì chúng tôi muốn nói là những phôi này là các tế bào có thể phân chia - tức là loại tế bào của phần lớn các tế bào trong cơ thể. Và do đó, một ngày nào đó ta có thể mở rộng những gì ta đã trình bày về các tế bào phân chia này tới các tế bào phân chia khác."

"Liệu chúng ta có thể làm được như vậy không? Tôi không biết. Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu có thể, một ngày nào đó trong tương lai xa, con người sẽ nhìn lại và nói rằng đây chính là điểm khởi đầu của mọi việc".

Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.