Công nghệ Li-Fi sẽ thay thế Wi-Fi trong tương lai

Theo Cisco, Wi-Fi sẽ giúp kết nối khoảng 1,7 tỉ thiết bị vào năm 2020, nhưng đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng sẽ không đáp ứng với công nghệ này. Lúc này, Li-Fi có thể sẽ là công nghệ thay thế.
Công nghệ Li-Fi sẽ thay thế Wi-Fi trong tương lai

Vậy công nghệ Li-Fi là gì? và nó có sự ảnh hưởng ra sao trong sự phát triển của xu hướng kết nối mạng không dây trong tương lai? Bài viết từ trang Techradar sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Công nghệ Li-Fi sẽ thay thế Wi-Fi trong tương lai ảnh 1

Li-Fi sẽ là công nghệ mạng không dây đầy hứa hẹn thay thế Wi-Fi trong tương lai.

Cách hoạt động của Li-Fi

Li-Fi, viết tắt của Light Fidelity, là chuẩn kết nối mới truyền dữ liệu bằng cách sử dụng giao tiếp ánh sáng, thay vì sử dụng sóng radio để truyền tải tín hiệu qua mạng.

Khái niệm về Li-Fi được đưa ra sau khi công ty Velmenni của Estonia tiến hành một thử nghiệm thực tế cho thấy tín hiệu ánh sáng truyền tải cho tốc độ lên đến 1 Gbps, nhanh hơn Wi-Fi khoảng 100 lần.

Li-Fi hoạt động giống như các công nghệ giao tiếp bằng ánh sáng, dựa trên nguyên lý sau: các bóng đèn trong hệ thống sẽ được bật/tắt rất nhanh ở tốc độ nano giây. Mỗi lần bật/tắt như thế thì một bộ thu tín hiệu sẽ ghi nhận và chuyển thể thành dữ liệu. Vì điều này diễn ra quá nhanh nên mắt người không thể thấy được sự thay đổi trạng thái của đèn, chúng ta vẫn thấy bóng sáng như bình thường. Chắc chắn rằng các bóng đèn Li-Fi cần phải được duy trì nguồn điện để có thể chạy, tuy nhiên bóng có thể chỉnh độ sáng xuống một mức cực thấp mà mắt chúng ta không nhìn thấy nhưng việc truyền tải tín hiệu vẫn diễn ra được.

Công nghệ Li-Fi có thể được sử dụng trong xe hơi, máy bay, các tấm năng lượng mặt trời, xung quanh trường học hoặc giảng đường, trong thiên tai, trên giàn khoan dầu, nhà máy điện hạt nhân, xung quanh bệnh viện, hoặc trong nhà và nơi làm việc.

Tìm hiểu về VLC

Công nghệ đằng sau Li-Fi được gọi là Visible Light Communication (VLC), công nghệ truyền thông không dây sử dụng ánh sáng trong dải nhìn thấy có tần số từ 400 THz đến 800 THz, mang tiềm năng cung cấp tốc độ truyền tải rất cao. VLC sử dụng các đi-ốt phát xạ ánh sáng (LED) để phục vụ mục đích chiếu sáng và trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị đầu cuối. Việc sử dụng ánh sáng trong dải nhìn thấy (ánh sáng trắng - white light) được cho là sẽ làm giảm nguy hiểm trong các ứng dụng năng lượng cao, vì con người có thể cảm nhận được và có hành động để bảo vệ đôi mắt khỏi hư hại.

Với Li-Fi, bạn có thể đồng bộ hóa máy tính xách tay với một máy chủ đám mây để tải nhiều dữ liệu, hoặc tải về một bộ phim 4K cho tablet. Chỉ cần giữ điện thoại trong tầm phát của Li-Fi, tốc độ thực hiện điều này chỉ trong một vài giây.

Công nghệ Li-Fi sẽ thay thế Wi-Fi trong tương lai ảnh 2

Tốc độ của Li-Fi thử nghiệm hiện nay đã nhanh hơn Wi-Fi đến 100 lần.

VLC được nghiên cứu bởi Disney Research, còn Qualcomm có công nghệ Lumicast, có thể được sử dụng trong các thiết bị LED chiếu sáng, nơi Li-Fi có thể được sử dụng để truyền tải dữ liệu đến các vị trí trong ngôi nhà.

Những điều cần thiết cho mạng Li-Fi

Đầu tiên không thể không nhắc đến bóng đèn với mục tiêu phát ra ánh sáng để truyền dữ liệu. Li-Fi sẽ yêu cầu smartphone và laptop phải trang bị một photosense có chức năng lọc ánh sáng đến nó.

Trong khi ngành công nghiệp Li-Fi đang chờ đợi smartphone trang bị photosense thì một công ty có tên Zero.1 đã sử dụng camera trước và sau của một nguyên mẫu smartphone nhằm thử nghiệm về công nghệ Li-Fi.

Người phát minh ra Li-Fi

Harold Haas, một giáo sư Đại học Edinburgh (Vương quốc Anh), là người đã phát minh ra Li-Fi và giới thiệu tại TED 2011 thông qua một bản demo sản phẩm. Ông Haas sau đó đã thành lập PureLi-Fi với mục tiêu phát triển công nghệ này.

Bóng đèn Li-Fi được tạo ra đầu tiên bởi sự hợp tác giữa PureLi-Fi và hãng sản xuất đèn LED Lucibel dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2016.

Công nghệ Li-Fi sẽ thay thế Wi-Fi trong tương lai ảnh 3

Harold Haas là nhà phát minh ra công nghệ Li-Fi đầu tiên.

Hàng chục công ty khác cũng tham gia vào nghiên cứu Li-Fi, bao gồm Lucibel, Oledcomm, LG, Philips, Samsung, Toshiba, Sharp, Panasonic, Cisco và Rolls Royce, trong khi có rất nhiều dự án Li-Fi độc lập.

Hạn chế của Li-Fi

Hạn chế lớn nhất của Li-Fi chính là khả năng “xuyên thủng” của nó, và thiết bị cần phải phát hiện ra nguồn sáng, khiến công nghệ này không phù hợp để sử dụng trong thành phố thông minh hoặc trên các mạng lớn, nơi các tòa nhà hoặc các đối tượng khác cản trở.

Không chỉ có vậy, tín hiệu Li-Fi cũng có thể bị gián đoạn dưới ánh sáng mặt trời hoặc trong các điều kiện khác với ánh sáng. Chính vì vậy, các chuyên gia công nghệ nghĩ rằng Li-Fi sẽ cần phải được đầu tư hơn nữa để có thể hoạt động trong điều kiện ánh sáng và cơ sở hạ tầng hệ thống điện lưới.

Tương lai nào cho Li-Fi

Trong khi Li-Fi đang trong quá trình nghiên cứu thì Wi-Fi vẫn là công nghệ bùng nổ hiện nay nhờ sự tăng trưởng của các thiết bị IoT (Internet of Things).

Công nghệ Li-Fi sẽ thay thế Wi-Fi trong tương lai ảnh 4

Giải trí internet trên các chuyến bay sẽ dễ dàng hơn với Li-Fi.

Theo nghiên cứu từ hãng phân tích ABI, đã có 10 tỉ thiết bị Wi-Fi được cung cấp tính đến đầu năm 2015, trong đó hơn một nửa hỗ trợ Wi-Fi băng tần kép (2,4 GHz và 5 GHz). Các thiết bị Wi-Fi dự kiến sẽ bùng nổ hơn nữa trong những năm tới nhờ sự tăng trưởng của các thiết bị trực tuyến, thông qua các biến thể như HaLow, WeGig và LTE-U.

Vậy đâu là tương lai dành cho Li-Fi? Câu trả lời đó là rất nhiều tiềm năng. Li-Fi có thể sử dụng trong bệnh viện, trường học hoặc quan trọng hơn cả là các chuyến bay. Ngoài ra, Li-Fi sẽ giúp giải quyết những vấn đề sóng vô tuyến bị tắc nghẽn hay các điểm chết của mạng không dây hiện nay.

Theo Thanh Niên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.