Cú lội dòng ngoạn mục của Tập đoàn Samsung

(Ngày Nay) - Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc - một trong những tập đoàn gia đình trị lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất nước này - đang có lội ngược dòng ngoạn mục sau một năm đầy biến cố và khủng hoảng, để đưa ra mức doanh thu khổng lồ trong năm nay.
Thành công của mẫu smartphone Galaxy S8 mới đã mang lại doanh thu khổng lồ cho Samsung. (Nguồn: AP)
Thành công của mẫu smartphone Galaxy S8 mới đã mang lại doanh thu khổng lồ cho Samsung. (Nguồn: AP)

Một trong số các công ty thuộc tập đoàn này, Samsung Electronics, mới đây tuyên bố sẽ sớm công bố mức doanh thu kỷ lục trong quý 2 năm 2017, nhờ đợt bùng nổ trong sản xuất chất bán dẫn và doanh thu từ mẫu smartphone mới nhất của họ. Doanh thu của công ty này dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD, tức vượt mức dự báo mà giới phân tích đưa ra về lợi nhuận mà đối thủ Apple đạt được trong cùng kỳ.

Con số ấn tượng trên đã mang lại sức sống mới cho một tập đoàn và một đất nước đã trải qua một năm 2016 đầy khủng hoảng. Vốn là một câu chuyện thành câu nổi tiếng trên thế giới, Samsung trong năm qua đã chịu ảnh hưởng lớn do mẫu smartphone gặp sự cố cùng vụ bê bối tham nhũng liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Đối với các nhà phê bình, vụ bê bối đó được xem như chứng cứ cho thấy các vấn đề kinh niên của nền kinh tế Hàn Quốc, vốn bị thống trị bởi các đế chế gia đình trị còn được gọi là “Chaebol”.

Samsung là Chaebol lớn nhất của Hàn Quốc khi làm ăn ở rất nhiều lĩnh vực chủ chốt gồm đồ điện tử, đồ gia dụng, đóng tàu và xây dựng. Chỉ riêng công ty Samsung Electronics cũng đã đóng góp tới 1/5 lượng mặt hàng xuất khẩu của cả quốc gia. Nhưng chính tầm cỡ và tầm ảnh hưởng của Chaebol đã khiến người dân và cả chính quyền Hàn Quốc không khỏi lo ngại, khi là nguồn gốc của tệ nạn tham nhũng.

Hồi cuối tuần trước, Samsung Electronic cho hay báo cáo doanh thu sơ bộ của họ đã đạt tới 14 nghìn tỷ Won (12 tỷ USD) trong quý 2 năm nay, tức tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tăng 18%, lên 60 nghìn tỷ Won. Doanh thu chính thức sẽ được công bố vào ngày 27/7 tới.

Mức tăng trưởng đáng kinh ngạc này xuất phát từ thành công của họ trong ngành sản xuất chất bán dẫn. Các con số thống kê mới nhất cho thấy Samsung đã vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip điện tử lớn nhất thế giới xét về doanh số bán hàng. Samsung từ lâu đã là một thế lực trong ngành chế tạo chip điện tử và màn hình smartphone. Công ty này cho hay, họ sẽ tiếp tục đầu tư 18,6 tỷ USD cho ngành sản xuất bán dẫn ở Hàn Quốc.

Doanh thủ khủng của Samsung một phần cũng nhờ vào sự thành công của mẫu smartphone mới nhất của họ, Galaxy S8, cho thấy tín hiệu rằng họ hoàn toàn có thể ngăn chặn tầm ảnh hưởng tiêu cực của đợt thu hồi mẫu Galaxy Note 7 năm ngoái.

Mẫu điện thoại Galaxy Note 7 đã gặp phải vấn đề về pin khiến nó bị bắt lửa và thậm chí phát nổ. Điều này đã buộc Samsung phải thu hồi lại toàn bộ sản phẩm này trên khắp thế giới, và làm suy giảm uy tín của công ty.

Vấn đề với mẫu Galaxy Note 7 đã quét sạch doanh thu quý 3 năm ngoái của Samsung, dù cho doanh thu từ bán chip điện tử trong quý 4 vẫn mang tới cho họ 25,2 tỷ USD.

Mẫu Galaxy S8, được cho ra mắt trong tháng 4 vừa qua, đã nhận được đánh giá hết sức tích cực khi mà giới chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng của màn hình và camera của nó. Mẫu smartphone này cũng đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của hệ thống hỗ trợ bằng giọng nói của Samsung - có tên Bixby - được xem là một kỳ phùng địch thủ với Siri của Apple hay Alexa của Amazon.

Nhưng dù Samsung đang giành lại được uy tín của mình, thì sự cố pin hồi năm ngoái vẫn cho thấy một vấn đề về nền văn hóa. Các cựu nhân viên, nhà cung ứng cũ và giới phân tích từng nhiều lần nói rằng cách quản lý của Samsung khiến cho nhiều công nhân viên dưới quyền không dám bày tỏ ý kiến của họ hoặc nói về các lỗi của sản phẩm.

Trong khi đó, ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung, đã bị buộc tội hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye để bà này ủng hộ thương vụ sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung hồi năm 2015. Vụ sáp nhập này đã giúp ông Lee củng cố quyền lực đối với tập đoàn Samsung.

Cha của ông Lee, Lee Kun-hee, cũng từng bị kết án vì tham nhũng và trốn thuế đến 2 lần, nhưng ông lại chưa từng phải ngồi tù. Lee Kun-hee, người đã bị một cơn đau tim hồi năm 2014, luôn được các đời Tổng thống Hàn Quốc xá tội, và cuối cùng trở thành người đứng đầu một đế chế kinh tế hùng mạnh.

Nhưng đến đời lãnh đạo tiếp theo, người nắm quyền lực hùng mạnh nhất Samsung là Lee Jae-yong lại phải ngồi sau song sắt. Ông bị kết án vào tháng 2 vừa qua. Được biết, 6 trong tổng số 10 Chaebol lớn nhất của Hàn Quốc được dẫn dắt bởi những người đã từng bị kết án ít nhất 1 lần.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước tòa án, ông Lee đã bác bỏ mọi cáo buộc về hối lộ. Các luật sư của ông nói rằng Samsung từng đề nghị đưa tiền để giúp đỡ con gái bà Choi Soon-sil - bạn thân cựu Tổng thống Park Geun-hye - là do họ sợ tầm ảnh hưởng của người này đối với Tổng thống Park.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.