Đàn ông 'nữ tính' sẽ sống lâu hơn đàn ông bình thường?

Phụ nữ luôn được coi là có tuổi thọ cao hơn đàn ông, cũng tương tự như vậy nếu chất "nữ tính" trong một người đàn ông càng nhiều thì tuổi thọ của người đó cũng càng cao.
Đàn ông 'nữ tính' sẽ sống lâu hơn đàn ông bình thường?

Phụ nữ sống thọ hơn đàn ông là điều mà ai cũng biết khi so sánh tuổi thọ ở khắp các nước trên thế giới.

Nhiều người quan niệm rằng việc người đàn ông chết sớm là do thường xuyên phải làm việc nặng nhọc trong suốt cả cuộc đời.

Bằng việc gắng sức và dồn ép cơ thể mỗi ngày, người đàn ông sẽ tích tụ những tổn thương có tác hại cho sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật và tổn thương tế bào.

Nhưng quan điểm này đã bị các nhà khoa học bác bỏ. Bởi trong khi cả đàn ông và phụ nữ đang ngày càng làm những nghề nghiệp giống nhau mà chủ yếu là ngồi văn phòng, nhưng khoảng cách tuổi thọ của cả hai vẫn ngày một tăng cao.

Trên thực tế những lý do từ trước đến nay được đem ra để chứng minh cho sự khác biệt rõ rệt về tuổi thọ giữa nam giới và nữ giới đều không đem lại những kết luận xác thực.

Đàn ông 'nữ tính' sẽ sống lâu hơn đàn ông bình thường? ảnh 1

Rượu bia, thuốc lá được coi là nguyên do khiến đàn ông chết sớm hơn phụ nữ.

Xét về các lý do mang tính biến động xã hội như thảm họa, chiến tranh, nghèo đói v.v.. đều cho thấy một sự ổn định không thay đổi về tỉ lệ. Hãy xét trường hợp của Thụy Điển là nước có số liệu theo dõi đáng tin cậy. Năm 1800, tuổi thọ tính từ khi sinh là 33 năm với phụ nữ và 31 năm với đàn ông; ngày nay tuổi thọ là 83,5 năm với phụ nữ và 79,5 năm cho đàn ông. Trong cả 2 trường hợp, phụ nữ sống lâu hơn đàn ông 5%, tỉ lệ không đổi.

Trước đó, các nhà khoa học đã xét đến các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều để giải thích vì sao mức chênh tuổi thọ nam/nữ giữa các nước lại lớn đến thế.

Ví dụ đàn ông Nga thường chết sớm hơn phụ nữ Nga 13 năm một phần vì họ uống rượu và hút thuốc rất nhiều.

Nhưng thực tế so sánh với những con cái ở các loài khỉ, tinh tinh hay đười ươi chúng vẫn luôn sống lâu hơn các con đực trong đàn, dù cho chẳng có con khỉ đực hoặc khỉ cái nào biết uống bia rượu, hút thuốc trong cả cuộc đời của chúng.

Thay vì thế, có lẽ rằng câu trả lời cho câu hỏi này chính là ở sự tiến hóa của con người. “Những yếu tố xã hội và lối sống tất nhiên có liên quan, nhưng điều quan trọng hơn đó là sự thay đổi trong hệ sinh học của chúng ta,” Tom Kirkwood nói, nhà khoa học nghiên cứu cơ sở sinh vật học của việc lão hóa tại Trường Đại Học Newcastle ở Anh.

Đàn ông 'nữ tính' sẽ sống lâu hơn đàn ông bình thường? ảnh 2

Madonna vẫn trẻ trung dù đã gần 60 tuổi.

Sự khác biệt này được cho là nằm ở gen, trong khi mà phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X thì đàn ông có một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y.

Điều này có thể làm thay đổi đối với cách mà tế bào lão hóa. Với hai nhiễm sắc thể, phụ nữ có hai bản sao cho mỗi gen, nghĩa là có một để dự phòng nếu gen kia bị lỗi. Đàn ông không có cái dự phòng này. Kết quả là theo thời gian thì nhiều tế bào có thể bắt đầu hoạt động sai lệch làm cho đàn ông chịu rủi ro mang bệnh nhiều hơn.

Ngoài ra việc nhịp đập của tim phụ nữ thường xuyên gia tăng trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, tạo lợi ích như tập thể dục đều đặn khiến cho nguy cơ bệnh tim mạch xuất hiện muộn hơn.

Hoặc cũng có thể là sự khác nhau về kích thước cơ thể giữa hai giới. Cơ thể lớn hơn thì có nhiều tế bào trong cơ thể và tỉ lệ dị biến cũng cao hơn. Cùng với đó là việc tiêu hao nhiều năng lượng hơn và các mô tế bào sẽ mòn mỏi nhiều. Do đó đàn ông phải chịu những hư hại dài hạn hơn phụ nữ.

Nhưng có lẽ nguyên nhân thực sự theo những nghiên cứu mới đây chính là do hormone testosterone - chất tạo nên nét đặc trưng sinh học của nam giới.

Nhà khoa học Hàn Quốc, Park Han-Nam mới đây đã phân tích hồ sơ chi tiết của cuộc sống triều đình từ thế kỷ 19, gồm cả thông tin về 81 hoạn quan bị hoạn trước khi dậy thì. Phân tích cho thấy các hoạn quan có tỉ lệ tuổi thọ rất cao, khoảng 70 tuổi so với tuổi thọ trung bình chỉ là 50 tuổi thời đó.

Đàn ông 'nữ tính' sẽ sống lâu hơn đàn ông bình thường? ảnh 3

Đàn ông "nữ tính" sẽ sống thọ hơn bình thường.

Theo thống kê những hoạn quan có tỉ lệ thọ đến 100 tuổi cao hơn 130 lần so với người đàn ông trung bình sống ở Triều Tiên thời ấy. Ngay cả các vị vua là những người được chiều chuộng nhất trong lâu đài cũng không thể thọ được như vậy.

Mặc dù không phải tất cả các nghiên cứu về những người bị hoạn khác đều chứng minh sự khác biệt rõ nét này, nhưng nhìn chung những người hay động vật khi không có tinh hoàn thường sống lâu hơn. Việc có nồng độ hormone testosterone thấp dù biến người đàn ông trở nên nữ tính nhưng cũng là tác nhân giúp họ sống thọ.

Phụ nữ không những không có testosterone trong cơ thể mà lại có hormone oestrogen chất được coi là “thần dược tuổi trẻ” và là “chất chống oxy hóa” giúp khử sạch các hóa chất độc hại cho tế bào.

Ở thí nghiệm đối với động vật thì những con cái thiếu oestrogen sống không lâu bằng những con đủ oestrogen.

“Nếu ta cắt bỏ buồng trứng của một con chuột thì các tế bào tổn hại sẽ không còn khả năng sửa chữa và phục hồi tốt như trước,” Kirkwood nói.

Với việc xác định được nguyên nhân chính khiến phụ nữ sống thọ hơn đàn ông bắt nguồn từ hormone, trong tương lai các nhà khoa học sẽ có thể tìm ra được những cách thức nào đó giúp cho con người chúng ta sống lâu hơn.

J.K

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.