Dân phản ứng vì nghi nước thải tràn từ bãi rác Đa Phước

Trước nghi ngờ nước thải tràn ra từ bãi rác Đa Phước, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cho lấy mẫu xét nghiệm và sẽ công bố trong những ngày tới.
 
Toàn cảnh bãi rác Đa Phước.
Toàn cảnh bãi rác Đa Phước.

Sáng 3/10, nhiều người dân đã tập trung trước Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước để phản ứng vì cho rằng nước thải từ bãi chôn lấp rác tràn ra ngoài.

Cụ thể, người dân phản ảnh nước ở rạch bỗng nhiên sủi bọt, có màu lạ và nghi ngờ đó là nước rỉ rác tràn ra ngoài. Trước đó, người dân sống xung quanh bãi rác khổng lồ này đã nhiều lần lên tiếng vì tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước kéo dài nhiều năm trời.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết chính quyền huyện đã có đối thoại với người dân xã Đa Phước ngay sau khi xảy ra sự việc. Lãnh đạo huyện cũng đã ra thực tế ở hiện trường.

“Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi cũng hứa với người dân sẽ công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước công khai”, ông Hồng nói.

Tối 3/10, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết sở cũng đang nắm thông tin từ huyện Bình Chánh về vụ việc liên quan đến bãi rác Đa Phước.

Theo Tiền Phong, bãi rác Đa Phước đã có báo cáo về sự việc gửi lên Thành uỷ và UBND TP.HCM. Đơn vị này phủ nhận việc nước rỉ rác tràn ra ngoài mà giải thích đó chỉ là nước mưa trộn với nước bơm cát trôi xuống rạch. 

VWS cho biết, nhà thầu bơm cát không thể lường trước được ảnh hưởng từ các trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã vô tình tạo thành lối thoát trôi cát ra kênh rạch. Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời để kiểm tra hiện trường, xử lý và cử đơn vị đại diện xuống lấy mẫu phân tích để làm rõ nguyên nhân.

“Nếu có vi phạm sau khi thông báo kết quả lấy mẫu thì VWS sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và cam kết thực hiện đúng theo quy định”, thông báo VWS cho biết.

Dân phản ứng vì nghi nước thải tràn từ bãi rác Đa Phước ảnh 1 Năm 2016, người dân Đa Phước khốn đốn vì nguồn nước bị nhiễm bẩn, tôm chết hàng loạt.

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (còn gọi là bãi rác Đa Phước) chính thức đi vào hoạt động vào năm 2007 do Việt kiều Mỹ David Dương đầu tư. Suốt gần 10 năm hoạt động, VWS vướng phải các nghi vấn liên quan đến giá thành xử lý rác, công nghệ và các vi phạm trong việc thực hiện thủ tục đầu tư.

Năm 2016, bãi rác Đa Phước bị kết luận là thủ phạm gây ra vụ khủng hoảng mùi hôi tại khu Nam Sài Gòn. Trước các tố cáo liên quan đến bãi rác này, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ phối hợp với các bộ ngành và UBND TP.HCM làm rõ các sai phạm của Đa Phước.

Hồi tháng 6, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS, chủ đầu tư bãi rác Đa Phước) với tổng số tiền hơn 1,58 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Môi trường, VWS bị xử phạt với hàng loạt vi phạm như không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định; không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật...

Ngoài phạt tiền, Tổng cục Môi trường còn yêu cầu VWS phải chấm dứt việc lưu giữ nước thải trái quy định và nhanh chóng xử lý toàn bộ nước thải đang lưu chứa tại ô chôn lấp số 2. 

 Theo Zing

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.