Danh sách các nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015

Danh sách 9 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 vừa được ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc Quỹ NAFOSTED vừa thông mới đây.
Danh sách các nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay xét tặng cho các công trình nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên như toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan, sinh học, cùng khoa học kỹ thuật và công nghệ, y dược và nông nghiệp.

Danh sách các nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 - anh 1

Các nhà khoa học được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2013

Theo đó, năm 2015, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia, Cơ quan Thường trực của Giải thưởng đã tiếp nhận 43 hồ sơ, trong đó 32 hồ sơ hợp lệ. Theo kế hoạch, từ ngày 19-25/4/2015, tại Hà Nội, các Hội đồng Khoa học chuyên ngành của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia đã đánh giá các hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng. Kết quả 09 hồ sơ đã được đề cử xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng.

Danh sách 06 nhà khoa học được đề cử giải thưởng chính là:

1. GS.TSKH Đinh Dũng, Viện Công nghệ thông tin - ĐHQG Hà Nội (Khoa học thông tin và máy tính)

2. PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Trường ĐH Việt Đức (Cơ học)

3. GS.TSKH Nguyễn Đông Yên, Viện Toán học-Viện Hàn lâm KHCNVN (Toán học)

4. PGS.TS Trần Thanh Hải, Trường ĐH Mỏ Địa chất, (Khoa học Trái đất và Môi trường)

5. PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu, ĐH Bách khoa Hà Nội (Vật lý)

6. GS.TS Nguyễn Hoàng Lộc, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế (Khoa học sự sống - sinh học nông nghiệp).

Danh sách 03 nhà khoa học được đề cử giải trẻ:

1. PGS.TSKH Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học-Viện Hàn lâm KHCNVN (Toán học).

2. TS Trần Xuân Bách, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường ĐH Y Hà Nội (Khoa học sự sống - y sinh).

3. TS Nguyễn Mạnh Hùng, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, (Khoa học sự sống - sinh học nông nghiệp).

Mỗi giải thưởng gồm Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng BKHCN và tiền thưởng trị giá 200 triệu đồng (với giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học) hoặc 50 triệu đồng (với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học).

Giải thưởng Tạ Quang Bửu đầu tiên được tổ chức năm ngoái. Hai nhà khoa học được trao giải này là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Hữu Việt Hưng, Khoa Toán, Trường Đại học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, thuộc lĩnh vực Toán học và Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bá Ân, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thuộc lĩnh vực Vật lý. Công trình của ông Hưng là “Các đồng cấu giữa các đại số Dickson- Mùi xem như các Moodun trên đại số Steenrod”, Công trình của PGS Ân là “Đồng viễn tạo trạng thái lượng tử thông qua các trạng thái W và kiểu W”.

Lễ trao giải Tạ Quang Bửu 2015 dự kiến diễn ra vào ngày 16/5.

Tuấn Minh (t/h)

Xem thêm:

- Những sự kiện gì sắp diễn ra nhân Ngày KH&CN Việt Nam 18/5/2015

- Vì sao giải thưởng Tạ Quang Bửu chưa được trao cho lĩnh vực khoa học xã hội?

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.