Đối diện với nỗi sợ hãi, phụ nữ cũng giống như... chuột

Khi đối diện với nỗi sợ hãi, phụ nữ có xu hướng chạy trốn nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn của mình. Điều này trái ngược hoàn toàn với đàn ông và giống với đặc tính của chuột cái.
Đối diện với nỗi sợ hãi, phụ nữ cũng giống như... chuột

Khi phải đối mặt với một mối đe dọa, bộ não sẽ đưa ra hai sự lựa chọn: tiếp tục đối mặt hoặc chạy trốn.

Cơ chế phản ứng này không phải chỉ có ở con người mà theo một nghiên cứu mới đây cho thấy ở loài chuột cũng có sự hiếu kỳ hoặc sợ hãi tương tự.

Theo những nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife cho thấy chuột đực khi đối mặt với nguy hiểm thường đứng im và quan sát, trong khi chuột cái lại chạy thoát thân nhanh chóng. Tuy nhiên điều này lại được cho là chuột cái có khả năng kiểm soát nỗi sợ hãi tốt hơn so với chuột đực.

Đối diện với nỗi sợ hãi, phụ nữ cũng giống như... chuột ảnh 1

Hành vi của chuột được cho rằng giống như trên hành vi của con người. Khi đối mặt với hiểm nguy, đàn ông không cảm thấy sợ hãi ngay lập tức mà thường tò mò xem điều gì sẽ xảy ra, trong khi phụ nữ chọn phương thức an toàn là chạy trốn hoặc thỏa hiệp để tránh những tổn thương dù là nhỏ nhất cho mình.

Nghiên cứu này đã được, Rebecca Shansky, chuyên gia tâm lý học tại Đại học Northeastern thử nghiệm bằng cách cho một số con chuột nghe một giai điệu đặc biệt, mỗi khi nghe giai điệu này, chúng sẽ bị giật điện.

Chỉ sau vài lần như vậy, những con chuột bắt đầu lo sợ bất cứ mọi loại âm thanh được phát ra. Ngay cả khi giai điệu được thử nghiệm ở trên được phát lại mà không còn bị sốc điện nữa cũng vẫn khiến chúng sợ hãi.

Shansky đã lưu ý về các phản ứng của chuột đực và chuột cái trong thử nghiệm trên và nhận thấy rằng, chuột đực vẫn đứng im và ít có những biểu hiện nào quá manh động dù chúng cảm thấy sự hiểm nguy đến với mình.

Đối diện với nỗi sợ hãi, phụ nữ cũng giống như... chuột ảnh 2

Ngược lại, chuột cái được cho là sợ gấp 4 lần chuột đực khi chúng chạy nháo nhác khắp phòng một cách điên cuồng mỗi khi khi đối đầu với âm thanh trong thí nghiệm trên.

"Chúng đã cố gắng bỏ chạy một cách hỗn loạn và có vẻ như đang cố gắng để thoát ra ngoài" Shansky nói.

Dựa trên thử nghiệm này, Có thể thấy rằng khi đối diện với sự sợ hãi con người hay loài vật đều có cách xử lý tương đồng nhau theo giới tính.

Trong khi đàn ông bình tĩnh để tính toán theo dõi các mối đe dọa, còn phụ nữ thì luôn lựa chọn giải pháp trốn tránh.

Tuy nhiên nhận thức của chuột cái lại được cho là nhanh nhạy hơn khi trong thử nghiệm trên chúng nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường khi nhận ra những âm thanh đã không còn nguy hiểm. Còn chuột đực lại bị ám ảnh khá lâu.

Điều này cũng cho thấy ở phụ nữ nhận biết được các thông số của vấn đề nhanh và xử lý nỗi sợ hãi hiệu quả hơn.

Nghiên cứu mới này hy vọng sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra được các liệu pháp cơ sở để điều trị cho những nạn nhân bị khủng hoảng tinh thần sau chấn thương.

Đinh Hỷ

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.