Đôi tai người có thể nghe giọng nói đoán biết khuôn mặt

Đôi tai con người kì diệu đến mức có thể đoán biết được khuôn mặt, ngoại hình của một người lạ mà chúng ta chưa gặp bao giờ.
Đôi tai người có thể nghe giọng nói đoán biết khuôn mặt

Nhiều người cho rằng mỗi giác quan sẽ làm những nhiệm vụ khác nhau, đôi mắt sẽ để nhìn và nhận biết hình ảnh còn đôi tai sẽ chỉ để lắng nghe âm thanh. Nhưng thực tế chứng minh rằng chỉ bằng đôi tai của mình, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được khuôn mặt, ngoại hình của một người lạ mặt chưa từng gặp.

Một nghiên cứu cho thấy phần lớn trong chúng ta có thể kết hợp một cách chính xác khuôn mặt, chiều cao, cân nặng của một người lạ và tưởng tượng ra hình dáng họ như thế nào chỉ thông qua giọng nói.

Đôi tai người có thể nghe giọng nói đoán biết khuôn mặt ảnh 1

Dù không hoàn toàn chính xác nhưng chúng ta đều có thể thấy được sự tương đồng giữa hình ảnh của người mà chúng ta đang hình dung khi nói chuyện qua điện thoại với khi nhìn thấy họ bằng xương bằn thịt.

Nghiên cứu trên chỉ ra rằng các đặc điểm về tuổi, chiều cao, sức khỏe và thậm chí độ nam tính cũng sẽ được đánh giá dựa trên tiếng nói của một người.

"Các nghiên cứu trước đây đều chỉ tập trung vào việc xem xét khuôn mặt hay giọng nói một cách riêng rẽ để phán đoán tính cách, nhưng chúng tôi đặc biệt muốn điều tra xem rằng liệu từ giọng nói có thể hình dung ra được khuôn mặt, ngoại hình của một người hay không?” 'Harriet Smith đến từ Đại học Nottingham Trent cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho 47 tình nguyện viên xem 18 hình ảnh khuôn mặt người lạ và 18 mẫu giọng nói, và yêu cầu họ đánh giá về những đặc điểm của những khuôn mặt này.

Đôi tai người có thể nghe giọng nói đoán biết khuôn mặt ảnh 2

Những người tham gia đã không biết rằng những giọng nói và khuôn mặt đều trùng khớp với nhau.

Những người tham gia phải đánh giá xem những người lạ này có sức khỏe như thế nào, họ cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu và đánh giá sự nam tính và nữ tính chỉ bằng cách lắng nghe.

1 là điểm tối đa khi đánh giá của các tình nguyện viên trùng khớp hoàn toàn. Theo kết quả đưa ra cho thấy, một người có khuôn mặt nữ tính hơn cũng được đánh giá là có một giọng nói nữ tính hơn, điều này cũng xảy ra tương tự đối với nam, với trùng khớp đạt 0,94 điểm

Sự trùng khớp giữa chiều cao và sức khỏe cũng đạt mức điểm là 0,84 và 0,77.

Thử nghiệm thứ hai cho thấy những người nhận diện ra giọng nói của một người tương ứng với khuôn mặt trùng khớp lên đến 60%.

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và thấy rằng dựa trên giọng nói, một người có thể hình dung dễ dàng ra khuôn mặt thậm chí của người họ chưa gặp bao giờ" Smith chia sẻ.

Đôi tai người có thể nghe giọng nói đoán biết khuôn mặt ảnh 3

Nhóm nghiên cứu tại Nottingham Trent tin rằng những nghiên cứu về mối quan hệ giữa giọng nói và khuôn mặt như vậy có thể có ý nghĩa đối với cảnh sát trong việc truy bắt tội phạm. Dù không thấy mặt nhưng cảnh sát có thể nhận ra khuôn mặt của kẻ tội phạm chỉ bằng cách dựa trên giọng nói mà nhân chứng nghe được như thế nào.

Ngoài ra "Các kết quả đánh giá này cũng cho thấy rằng khuôn mặt và giọng nói cũng thể hiện một phần nào đó đặc điểm của sức khỏe, mà có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn bạn đời”. Smith nói thêm.

J.K

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.