Đột phá trong việc sử dụng hợp chất điều trị ung thư từ vừng đen

Các nhà nghiên cứu của đại học miền Bắc Thái Lan này khẳng định một hợp chất mang tên là Sesamin, chiết xuất từ hạt vừng đen, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.
Đột phá trong việc sử dụng hợp chất điều trị ung thư từ vừng đen

Đột phá trong việc sử dụng hợp chất điều trị ung thư từ vừng đen ảnh 1

Hạt vừng đen. Nguồn: bangkok.coconuts.co.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kỹ thuật mô và tế bào gốc thuộc Đại học Chiang Mai đã chiết xuất và thí nghiệm thành công Sesamin - một hợp chất tự nhiên từ hạt vừng đen nhằm sử dụng nó như một phần trong liệu pháp điều trị ung thư.

Trước đó, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới cũng từng thử nghiệm với Sesamin. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của trung tâm này đã tạo nên một bước đột phá khi sử dụng Sesamin trong điều trị cho một bênh nhân nữ 21 tuổi, bị ung thư hạch bạch huyết.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc căn bệnh này từ hai năm trước và đã thực hiện hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư. Sau khi kết hợp cả điều trị bằng hóa chất với việc dùng chiết xuất Sesamin, bệnh nhân hồi phục với tốc độ nhanh hơn và bệnh tình đã thuyên giảm đáng kể.

Giải thích về cơ chế hoạt động của Sesamin, các nhà nghiên cứu Thái Lan cho biết thông thường, các chất sản sinh ra từ tế bào ung thư sẽ kích thích sự phát triển của những mạch máu bất thường. Lần lượt, những mạch máu mới được tạo ra này sẽ nuôi dưỡng và phát tán tế bào ung thư đi khắp cơ thể.

Sesamin sẽ làm chậm tốc độ phát triển của các tế bào máu mới, dẫn đến việc tế bào ung thư không được cung cấp dưỡng chất và sẽ tự tiêu hủy. Sesamin đồng thời cũng kích thích sự sản sinh của các kháng thể tấn công vào các tế bào ung thư.

Hiện nhóm nghiên cứu này đã nộp hồ sơ đăng ký bằng sáng chế cho các nghiên cứu về Sesamin cũng như việc sản xuất thương mại Sesamin ở cả Thái Lan và nước ngoài.

Theo Vietnamplus

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: