Ếch hiếm tưởng đã tuyệt chủng bất ngờ 'tái xuất' sau 130 năm

Sau 130 năm tưởng như đã tuyệt chủng, việc loài ếch Frankixalus jerdonii xuất hiện trở lại khiến nhiều nhà khoa học kinh ngạc.
Ếch hiếm tưởng đã tuyệt chủng bất ngờ 'tái xuất' sau 130 năm

Hơn một thế kỷ nay, loài ếch này vẫn tồn tại trên các ngọn cây cao nhưng không một ai để ý tới nên người ta nghĩ rằng chúng đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, mới đây người ta đã phát hiện ra loài ếch này trong một khu rừng ở Ấn Độ và phát hiện ra rằng loài ếch này phân bố rộng hơn nhiều so với những suy đoán trước đây của giới khoa học.

Ếch hiếm tưởng đã tuyệt chủng bất ngờ 'tái xuất' sau 130 năm ảnh 1

"Chân dung" loài ếch hiếm. (Ảnh: Biju)

Mặc dù loài vật này đã “hồi sinh” trở lại nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cảnh báo rằng môi trường đang bị tàn phá trầm trọng tại Ấn Độ có thể khiến loài vật này bị tuyệt chủng một lần nữa, nhưng lần này là biến mất vĩnh viễn.

Nhà sinh vật học Sathyabhama Das Biju đã phát hiện được loài ếch này trong khu rừng Ấn Độ, sau khi xét nghiệm ADN ông nhận thấy rằng cấu trúc sinh học của loài ếch này không giống với bất kỳ loài lưỡng cư nào đang tồn tại nên ông xác định đây là loài Polypedates jerdonii.

Nhưng sau đó, loài ếch này được xác định là loài Frankixalus jerdonii đã tuyệt chủng từ hơn 100 năm trước và hiện tại số cá thể của loài ếch này lên tới 79 con, ông Biju cho biết.

Ếch hiếm tưởng đã tuyệt chủng bất ngờ 'tái xuất' sau 130 năm ảnh 2

(Ảnh: Biju)

Loài ếch này được liệt vào danh sách loài tuyệt chủng từ năm 1870. Cho tới tận năm 2007, khi một nhóm nghiên cứu động vật vào rừng, họ mới phát hiện ra tiếng động lạ phát ra từ phía những vòm cây.

“Chúng tôi đã nghe thấy một bản giao hưởng tiếng ếch trên các vòm cây, thật là kỳ diệu, nên chúng tôi quyết định tìm hiểu tới cùng”, Biju, người phát hiện ra loài ếch này cho biết.

Họ phát hiện ra đó chính là loài ếch đã tuyệt chủng từ hơn 1 thế kỷ trước. Chúng thường sống trong các hốc cây với quy trình sinh nở khá khác biệt. Đầu tiên, con cái đẻ trứng đã được thụ tinh ở trong các hồ nước nhỏ và sau đó bỏ đi để trứng tự nở. Nhưng sau đó chúng sẽ quay lại đều đặn và nuôi những con nọc nọc lớn dần.

Ếch hiếm tưởng đã tuyệt chủng bất ngờ 'tái xuất' sau 130 năm ảnh 3

Miệng của những con nòng nọc hầu hết không có răng. (Ảnh: Biju)

Trong miệng những con nòng nọc hầu hết không có răng, những con trưởng thành thay vì ăn côn trùng thì chủ yếu là ăn cây cỏ và các loài thực vật.

Trong khi nhiều nhà nghiên cứu đang vui mừng vì đã tìm ra loài vật hiếm gặp này thì nhà sinh vật học Biju cảnh báo rằng không nên vui quá sớm. Động vật lưỡng cư trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, Công ước Quốc tế của Hiệp hội Thiên nhiên ước tính rằng một phần ba động vật lưỡng cư hiện đang trên bờ vực tuyệt chủng, và loài F.jerdonii mới được phát hiện này cũng không phải là ngoại lệ.

Danh Tuyên (theo IFLScience)

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.