Facebook nới lỏng chính sách dùng tên thật

Mới đây, Facebook vừa đưa ra quyết định nới lỏng chính sách yêu cầu người dùng sử dụng tên thật.
Facebook nới lỏng chính sách dùng tên thật

Trước những chỉ trích về chính sách ép buộc người dùng phải sử dụng tên thật trên Facebook, mới đây công ty công nghệ này đã quyết định thay đổi, cho phép người dùng giữ kính danh tính hay sử dụng biệt danh nếu có lý do chính đáng.

Facebook nới lỏng chính sách dùng tên thật ảnh 1

Cộng đồng người đồng tính phát động chiến dịch #MyNameIs (Tên Tôi Là) nhằm phản đối chính sách tên thật cứng nhắc của Facebook.

Facebook luôn khuyến khích người dùng sử dụng tên thật khi tham gia trao đổi trên mạng xã hội, đồng thời kêu gọi người dùng báo cáo vi phạm (report) đối với những tài khoản dùng tên giả mạo hay biệt danh mà họ gặp phải.

Thế nhưng nhiều cá nhân lợi dụng điều đó để report “vô tội vạ” với ý đồ trêu đùa hay thậm chí để trả đũa những người mà họ ghét, bất kể người đó có sử dụng tên thật hay không.

Để xoa dịu dư luận và hạn chế tình trạng report tràn lan, bắt đầu từ ngày 15/12, Facebook thử nghiệm một công cụ report kiểu mới, với hai điểm chính sau đây:

Thứ nhất, nếu muốn report một tài khoản, người report phải khai rõ lý do vì sao tên gọi đó vi phạm chính sách, đang dùng tên giả của ai… Điều đó đồng nghĩa với việc muốn report ai đó sẽ phải trải qua nhiều bước dài dòng hơn, mất thời gian hơn, phần nào hạn chế tình trạng gửi cảnh báo tràn lan.

Thứ hai, người bị report sẽ có cơ hội “thanh minh” rằng tại sao mình có quyền được dùng biệt danh hiện tại, có thể do họ có “hoàn cảnh đặc biệt” (nạn nhân bị lạm dụng hoặc những người chuyển giới thường không muốn sử dụng tên thật).

Tuy vậy, điều mà nhiều người dùng thật sự muốn đó là họ có thể sử dụng bất kỳ tên gọi nào khi tham gia Facebook mà không phải giải thích lý do. Nhưng Facebook vẫn kiên quyết duy trì chính sách này: “Dùng tên thật giúp người dùng luôn biết rằng họ đang kết nối với ai. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho cộng đồng người sử dụng mạng xã hội”.

“Đầu năm sau, chúng tôi sẽ tìm cách khác để giảm số người phải trải qua quá trình xác minh tài khoản mà vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng khi sử dụng Facebook”, công ty cho biết.

Danh Tuyên

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.