FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả

Học theo những bí quyết mà FBI chia sẻ, khi tiếp xúc với một người, đảm bảo bạn sẽ không phải lo rằng mình bị lừa nữa.
FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả

Khi nói dối hay dựng chuyện, người ta phải nghĩ ra những tình huống không có thực và sắp xếp sao cho chúng có vẻ logic. Chính vì thế, não phải trải qua những bước xử lý phức tạp hơn so với khi nói thật. Vì vậy, những người nào nói dối sẽ thường có biểu hiện khác thường trên khuôn mặt hay cơ thể.

Để phát hiện ra những người đang nói dối, Mark Bouton, một nhân viên có kinh nghiệm 30 năm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chỉ ra một số bí quyết sau đây để có thể “đọc vị” được người đối diện xem họ có đang nói dối hay không.

Đảo mắt

Theo Bouton, những người nói dối mắt họ thường đảo qua đảo lại. Đây là một phản ứng sinh lý rất bình thường khi con người cảm thấy không thoải mái hay bế tắc trước câu hỏi nhận được.

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 1

Phản ứng này chúng ta được kế thừa từ tổ tiên. Khi người xưa cảm thấy nguy hiểm, lo âu hay bị dồn vào chân tường, mắt sẽ đảo hai bên để tìm lối thoát.

Nhìn về phía tay thuận (thường là tay phải)

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 2

Có một cách mà các chuyên gia tâm lý khuyên dùng để kiểm tra người nói dối bằng đôi mắt, đó là khi thấy mắt người đối diện liếc sang bên trái (theo hướng mà bạn nhìn – tức là bên phải của người đó) thì chứng tỏ anh ta/cô ta đang nói dối. Bởi khi nhớ lại chuyện gì đã xảy ra thì người ta thường liếc sang mắt trái, còn khi bịa chuyện thì hay liếc mắt sang phải.

Chớp mắt

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 3

Khi nói dối, người ta dễ trở nên căng thẳng và thường chớp mắt liền tù tì khoảng 5-6 cái một lúc, trong khi thông thường người ta chỉ chớp mắt từ 5-6 lần/phút.

Nhắm mắt nhiều hơn 1s tại một thời điểm

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 4

Đây là một cơ chế tự vệ của cơ thể khi người ta muốn “chối bỏ một điều gì đó, lúc đó con người sẽ nhắm mắt lại trong một vài khoảnh khắc để suy nghĩ. Trong khi đó, thông thường con người chỉ chớp mắt với tốc độ khoảng 0,1-0,4s/lần.

Hay gãi mặt

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 5

Thông thường, khi nói dối, con người ta phải cố gắng suy nghĩ nên nhiệt độ trên mặt sẽ giảm xuống, nhưng đồng thời cũng phải suy nghĩ khiến cho nhiệt độ lại tăng lên. Việc tăng giảm nhiệt độ liên tục sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy trên khuôn mặt, khiến chúng ta đưa tay lên gãi vô thức, đặc biệt là vùng mũi.

Liếm môi

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 6

Khi nói dối, mỗi người có xu hướng đưa không khí vào qua đường miệng, gây khô môi. Do đó, có thể nói liếm môi là một trong những dấu hiệu của việc nói dối.

Đỏ mặt

FBI ‘mách nước’ bạn cách phát hiện nói dối hiệu quả ảnh 7

Khi phải đối mặt với những câu hỏi khiến bạn rơi vào “đường cùng” thì cơ thể sẽ tiết ra hormone adrenaline làm tăng huyết áp làm mặt chúng ta đỏ lên. Ngoài ra, một số người khi căng thẳng cũng có thể đổ mồ hôi nên thường lau trán, cằm, cổ…

Xuân Bách

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: