Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực

Trung bình mỗi đêm, chúng ta mơ 4 đến 8 giấc mơ nhưng sáng hôm sau bạn có thể quên đi 90% các giấc mơ đó. Cũng giống như con người, động vật cũng có giấc mơ…
Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực

1. Tại sao chúng ta mơ?

Đây là câu hỏi thách thức các nhà khoa học từ lâu với nhiều cách giải thích khác nhau.

Nghiên cứu của nhà tâm lý học Deirdre Barrett thuộc Đại học Harvard tiết lộ khoảng thời gian ngủ say có thể giúp chúng ta giải quyết các vấn đề nan giải, khó khăn xuất hiện vào ban ngày.

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 1

Giấc mơ giúp não tái khởi động và giải quyết vấn đề

Mơ chính là một phần của đời sống thực, nó không chỉ là sự phản ánh tư duy một cách đơn thuần mà còn góp phần định hướng và vận hành tư duy, Barrett phát biểu tại hội nghị Hiệp hội Tâm lý học diễn ra vào cuối tháng 5/2010.

Vì vậy mà theo thời gian, chúng có thể mang hai nhiệm vụ: giúp não tái khởi động và giải quyết vấn đề.

2. Mọi người đều có giấc mơ hằng đêm

Ngoại trừ những người gặp vấn đề về rối loạn tâm lý thì hầu hết con người đều mơ. Đại đa số những người được hỏi đều cho rằng mình không hề mơ, nhưng sự thực khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Thực tế chỉ là bạn quên đi giấc mơ của mình.

Tính trung bình, mỗi đêm (ngủ đủ 8 tiếng) bạn sẽ mơ khoảng 4 đến 8 giấc mơ.

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 2

Mỗi đêm, chúng ta mơ từ 4 đến 8 giấc mơ

3. Bạn quên đi 90% giấc mơ của mình

Theo thống kê, trong vòng 5 phút sau khi thức dậy, bạn quên đi 50% giấc mơ của mình (nếu có), và sau 10 phút, bạn quên đi đến 90% những tình tiết trong giấc mơ ấy.

4. Người mù cũng mơ

Những người mù ngay từ khi mới sinh cũng có thể thấy được hình ảnh trong giấc mơ mặc dù họ bị mù bẩm sinh và không thể thấy, hay có khái niệm gì về hình ảnh. Nhưng họ có thể có được giấc mơ bình thường với đầy đủ hình ảnh như người thường nhờ vào các giác quan còn lại như: thính giác, khứu giác, xúc giác… vẫn giúp họ phần nào mường tượng về thể giới xung quanh.

Họ có thể tái lập hình ảnh thế giới xung quanh trong trí tưởng tượng của mình. Và do đó, trong giấc mơ, những hình ảnh đó có thể kết cấu theo nhiều cách thức khác nhau, tạo nên giấc mơ.

5. Chúng ta chỉ mơ về những người quen biết/đã gặp

Não bộ con người không tự “sáng tạo” ra khuôn mặt trong giấc mơ. Khi mơ, chúng ta thường thấy nhiều gương mặt quen thuộc trong cuộc sống. Nhưng đôi khi do không nhớ hoặc quên béng đi, mọi người thường cho rằng những khuôn mặt xuất hiện trong giấc mơ đều lạ lẫm.

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 3

Thế giới trong giấc mơ của con người

Hằng ngày chúng ta quen biết và gặp gỡ hàng trăm khuôn mặt, hàng ngàn con người trong suốt cuộc đời. Đó chính là “chất liệu” cho những giấc mơ mà ở đó bạn nhìn thấy những gương mặt người. Tất cả đều là những gương mặt bạn từng nhìn thấy trong đời.

Chúng ta có thể mơ về bất cứ điều gì, từ những thứ thân thuộc, bình thường, đến những thứ kì quặc, kinh dị. Nhưng bạn có biết, chúng ta chỉ thực sự mơ những gì chúng ta đã được trải nghiệm, tức là đã từng thấy, đã từng nghe, đã từng được cảm nhận....

Trong giấc mơ, bạn có thể thấy một bà tiên hiền hậu mà bạn chưa từng gặp. Nhưng không, tâm trí bạn không tự vẽ ra những khuôn mặt. Đó là những khuôn mặt thực, của những con người thực bạn từng thấy trong cuộc sống mà có thể bạn không biết hoặc không nhớ. Chúng ta, trong cuộc đời của mình đã nhìn thấy hàng nghìn khuôn mặt, và đó là một nguồn dữ liệu phong phú cho những giấc mơ.

6. Giấc mơ không màu

Những cuộc nghiên cứu được tiến hành kéo dài từ năm 1915 đến năm 1950 cho rằng hầu như giấc mơ đều tồn tại đơn sắc, nghĩa là chỉ độc hai màu trắng đen.

Nhưng kết quả lại xoay chiều vào những năm 1960 khi có nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 4,4% những giấc mơ của người dưới 25 tuổi là giắc mơ không màu. Nguyên nhân của sự thay đổi này có thể là do chuyển đổi từ các phương tiện truyền thông: ti vi, báo chí...từ "đen trắng" sang nhiều màu sắc sống động.

7. Cảm xúc giấc mơ

Cảm xúc thông thường nhất khi mơ đó là cảm giác lo lắng và cảm xúc tiêu cực thì thường xuất hiện hơn tích cực.

8. Tính tương đồng giữa thực tại và giấc mơ

Bạn có thể nghe thấy một âm thanh từ thực tại và kết hợp chúng trong cơn mơ theo cách nào đó.

Chẳng hạn như, bạn nằm mơ thấy mình đang ngồi trong một buổi hòa nhạc trong khi đứa em trai của bạn đang chơi nhạc khi bạn đang ngủ.

9. Phụ nữ và đàn ông mơ khác nhau

Đàn ông có những xúc cảm dữ dội hơn phụ nữ khi họ mơ. Một điều lạ nữa là đàn ông thường mơ về những người đàn ông khác, trong khi giấc mơ của phụ nữ thường về cả hai giới bình quân.

Tất cả mọi người đều có những giấc mơ, nhưng đàn ông và phụ nữ có xu hướng mơ khác nhau. Đàn ông thường có xu hướng mơ nhiều hơn về những... người đàn ông khác nhiều hơn, trong khi phụ nữ thường có xu hướng mơ về cả đàn ông và phụ nữ.

Ngoài ra, cả đàn ông và phụ nữ đều có những phản ứng cơ thể liên quan đến tình dục trong giấc mơ. Đàn ông thể hiện bằng sự cương dương, còn phụ nữ thể hiện bằng hiện tượng tăng lượng máu đến âm đạo.

10. Giấc mơ tiên tri

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 4

Giấc mơ tiên tri

Khi ngoài đời thực xảy ra những điều giống trong một giấc mơ thì đó gọi là giấc mơ tiên tri. Giấc mơ tiên tri thật ra là những thông tin ngẫu nhiên của não bộ nhưng lại trùng hợp với những điều xảy ra ở ngoài đời sống thực.

Bình thường chúng ta nhận được vô vàn thông tin ngẫu nhiên từ những giấc mơ nhưng vì chúng không liên quan gì đến cuộc sống thực nên chúng bị quên lãng ngay. Còn với những giấc mơ tiên tri thì chúng ta nhớ mãi vì chúng quá ấn tượng.

11. Bạn không nằm mơ khi ngáy

Nhiều người vẫn lầm tưởng, khi ai đó ngủ ngáy, thì hẳn là họ đang ngủ rất sâu và có giấc mơ đẹp. Nhưng khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

12. Tái cấu trúc những quá khứ đau buồn

Chuyên gia nghiên cứu rối loạn giấc ngủ Ernest Hartmann khi nói về lý thuyết đương đại của những giấc mơ cho rằng: "bất kỳ một trải nghiệm nào trong giấc mơ cũng gắn liền với cảm xúc".

Nếu gặp phải điều gì đó quá đau buồn và ta không muốn nhớ đến, bộ não sẽ “tái cấu trúc” lại bằng cách áp đặt một trải nghiệm mới thay thế cho trải nghiệm cũ ta trải qua.

Ví dụ, một người đang gặp bế tắc trong công việc thì trong giấc mơ, anh ta sẽ mơ thấy mình đang đi trong một mê cung không có đường ra. Tuy đều mang đến cảm xúc bế tắc nhưng điều này sẽ giúp người đó giảm bớt áp lực với vấn đề của mình.

Càng nhiều vấn đề và cảm xúc, giấc mơ càng nhiều, phức tạp hơn. Như vậy, giấc mơ chỉ đơn thuần là một kết nối được tạo nên để liên kết và tái cấu trúc những cảm xúc của mình.

13. Trẻ nhỏ cần nằm mơ nhiều hơn nữa

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 5

Giấc mơ rất có lợi cho não của trẻ

Trẻ sơ sinh còn cần ngủ mơ hơn nữa. Trong lúc mơ, các bé có thể phát triển các dây thần kinh liên hoàn trong não và kiện toàn khả năng phát triển trí tuệ.

Vì ở trẻ sơ sinh hay ở người lớn, trong lúc ngủ mơ, người ta thường có xu hướng dọn dẹp, sắp xếp lại những gì đã ghi nhận trong ngày theo một trật tự, dễ nhớ.

14. Liệt trong khi mơ

Hội chứng rối loạn hành vi trong giấc ngủ REM là một loại rối loạn giấc ngủ hiếm gặp khiến người mắc phải đôi khi có những hành động mang tính bạo lực như đấm, đá và gào thét trong khi ngủ. Những giấc mơ dạng này có thể là một dấu hiệu sớm của chứng rối loạn não, bao gồm bệnh liệt rung và mất trí.

Kết quả từ một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Neurology cho biết, giai đoạn mới bắt đầu của những rối loạn ảnh hưởng xấu đến mô thần kinh có thể xuất hiện hàng chục năm trước khi các bác sĩ phát hiện ra nó.

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 6

Bóng đè

Trong giai đoạn REM, do một cơ chế ở thần kinh trung ương liên quan đến các chất dẫn truyền GABA và Glycerine làm cơ thể bị bất động (tượng tự như bóng đè). Tuy nhiên cơ chế này có thể được kích hoạt trước trong hoặc sau giấc ngủ bình thường trong khi não bộ được đánh thức. Khi cơ chế này hoạt động không ổn định sẽ dẫn đến các hiện tượng rối loạn giấc ngủ như: nói mê, mộng du...

15. Người hay thức khuya sẽ thường xuyên gặp ác mộng

Thức khuya giúp bạn có thêm nhiều thời gian để làm việc nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải quên đi những giấc mơ tươi đẹp, hạnh phúc.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2011 trên tạp chí Sleep and Biological Rhythms tiết lộ rằng người hay thức đêm sẽ có nhiều “cơ hội” trải nghiệm ác mộng.

Một trong những nguyên nhân có thể là vì nồng độ cortisol - còn được gọi là hoóc môn gây căng thẳng - đạt mức cao nhất vào buổi sáng ngay trước khi chúng ta thức dậy, trong giai đoạn giấc ngủ REM. Nếu bạn vẫn ngủ vào thời điểm đó, sự gia tăng cortisol có thể gây ra những giấc mơ đầy ám ảnh, các nhà khoa học suy đoán.

16. Bạn có thể kiểm soát giấc mơ của mình

Trong một giấc mơ sáng suốt (giấc mơ mà trong đó người mơ biết rằng mình đang mơ), bạn hoàn toàn kiểm soát được vai trò của mình hay điều khiển những kinh nghiệm tưởng tượng của mình bên trong giấc mơ đó. Nếu bạn quan tâm đến những giấc mơ dạng này thì không nên bỏ qua các trò chơi video, Jayne Gackenbach, một nhà tâm lý học đến từ Đại học Grant MacEwan (Canada) cho biết.

“Các game thủ có khả năng kiểm soát thế giới ảo trong trò chơi và điều này có thể áp dụng sang giấc mơ của họ”, Gackenbach nói.

Tiến hành một loạt phân tích, Gackenbach nhận thấy những người thường xuyên chơi game dạng video nhiều khả năng sẽ gặp được các giấc mơ sáng suốt nhờ vào việc trải nghiệm những gì diễn ra bên ngoài cơ thể họ trong thế giới ảo. Việc kiểm soát giấc mơ cũng tương tự như kiểm soát nhân vật trong game.

Phát hiện này góp phần không nhỏ trong việc điều trị chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn tâm lý (PTSD) thường gặp ở các cựu chiến binh, Gackenbach nói thêm.

17. Những giấc mơ giúp bạn phòng chống rối loạn tâm thần

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên những người tình nguyện. Vẫn đảm bảo thời gian ngủ 8 giờ 1 ngày, nhưng những người tình nguyện bị đánh thức vào đầu những giấc mơ (tức là vào khoảng thời gian REM - 90-120 phút sau khi bắt đầu ngủ).

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 7

Mơ giúp bạn phòng chống rối loạn tâm thần

Cứ tưởng tượng một ngày bạn được cho ngủ 6 lần, mỗi lần 1,5 tiếng. Các triệu chứng về tâm thần như kích thích, ảo giác, mất tập trung, rối loạn tâm thầm xuất hiện chỉ sau 3 ngày. Cuối cùng, khi kéo dài thời gian ngủ qua khoảng thời gian REM (phần lớn các giấc mơ bắt đầu từ khoảng thời gian này), các triệu chứng được cải thiện một cách rõ rệt.

18. Những giấc mơ dự báo tương lai

Kết quả điều tra trong một số lượng lớn dân số cho thấy, 18-38% trả lời đã từng trải qua những giấc mơ báo trước tương lai của họ sau đó. Và tỉ lệ những người tin rằng những giấc mơ "báo trước" là có thật còn cao hơn, có thể đến 63-98%.

19. Động vật cũng mơ

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 8

Giống như con người, động vật cũng có giấc mơ của riêng chúng

Nhiều cuộc nghiên cứu đã được tiến hành trên động vật và kết quả cho thấy, động vật có sóng não bộ tương tự con người và chúng hoàn toàn có khả năng mơ.

Bạn chỉ cần quan sát một chú chó đang ngủ say, đôi khi vẫn thấy chân đạp đạp như đang chạy, thỉnh thoảng còn có thể "sủa mơ" nữa.

20. Ý nghĩa biểu trưng của giấc mơ

Nếu bạn mơ thấy một sự vật, sự việc, hiện tượng gì đó hì không hẳn giấc mơ là về điều đó. Mơ thường mang tính biểu trưng. Bất kì sự vật gì bạn mơ thấy đều có ý nghĩa của riêng nó.

Giải mã 20 bí ẩn của giấc mơ và điềm báo trong thế giới thực - anh 9

Giải mã ý nghĩa những giấc mơ

Ví dụ:

Nếu bạn mơ thấy cái chết: Sắp có một sự thay đổi lớn lao trong cuộc sống của bạn hoặc của 1 người rất gần gũi với bạn.

Bạn mơ bị ngã, rơi: Có thể bạn đang mất dần sự kiểm soát cuộc sống, hoặc cũng có thể, 1 thất bại sắp sửa đến với bạn.

Mơ thấy bạn bè: Là lúc bạn chưa nhận ra cá tính riêng của bạn. Đây là lúc bạn nên khám phá ra nó.

Mơ mình đang bay: Nếu bạn mơ thấy mình bay cao dần, chắc hẳn cuộc sống của bạn đang dần ‘thăng hoa’. Còn nếu bạn gặp trục trặc khi bay, có thể những khó khăn, trắc trở sẽ xảy ra trong cuộc sống của bạn.

Mơ thấy mình bị ốm, bị thương: Tình trạng sức khỏe của bạn không tốt cho lắm. Bạn cần chú ý hơn đến sức khỏe và thay đổi một vài thói quen có lợi cho bản thân.

Mơ thấy bị rượt đuổi: Có thể bạn đang muốn thoát khỏi ai đó, hoặc muốn trốn chạy 1 điều gì đó trong thực tại.

Mơ thấy răng: Răng biểu tượng cho sự tự tin, mạnh mẽ. Nếu bạn mơ thấy răng mình bị gãy, rụng hoặc nhổ răng, thì bạn đang sợ hãi, mất tự tin hoặc phải chịu áp lực nào đó trong cuộc sống.

Mơ thấy nước: Tình trạng của nước (lỏng, khí, sương mù…) gắn liền với độ nhạy cảm và những cảm xúc mà bạn đang phải đối diện trong cuộc sống thực.

Mơ sinh em bé/làm mẹ: Bạn chuẩn bị đón chào một điều gì đó mới mẻ trong cuộc sống.

Mơ thấy đi du lịch: Du lịch biểu tượng cho danh tiếng và sự thành công. Giấc mơ này cho thấy bạn sẽ nhận được sự kính trọng của mọi người, cuộc sống sau này sẽ rất hạnh phúc, viên mãn.

Mơ thấy tiền: Thể hiện bạn đang có một khát khao trong thực tại. Nếu mơ thấy tiền trên trời rơi xuống, chuyện tình yêu của bạn sẽ rất thuận lợi.

Mơ thấy người chết sống lại: Dự báo bạn sắp có sự thay đổi trong công việc và tình yêu.

Mơ thấy lửa: Đặc biệt là mơ thấy cháy nhà, bạn sẽ gặp may mắn và sống giàu sang trong tương lai.

>>>> Xem thêm:

- Những người khai sinh phong trào "gọi hồn"

- Ngôi nhà không bao giờ hoàn thành và những câu chuyện siêu linh kỳ bí

- Lời kể của những người trở về từ cõi chết

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.