Giải mã cơn sốt vàng thời tiền sử tại Anh

Cơn sốt vàng cách đây 4.500 năm tại Anh đã được các nhà khảo cổ giải mã qua các di chỉ khảo cổ để lại.
Giải mã cơn sốt vàng thời tiền sử tại Anh

Di chỉ khảo cổ ở phía Tây Nam vương quốc Anh chính là nơi “cơn sốt vàng” xảy ra cách đây 4.500 năm. Qua việc nghiên cứu những đồ tạo tác quý giá nơi đây, các nhà khảo cổ học đã tìm ra bằng chứng về con đường buôn bán vàng thời cổ xưa, nằm giữa Devon, Cornwall (Anh) và Ireland.

Theo ước tính, có đến khoảng 200kg vàng trị giá hơn 5 triệu bảng Anh hiện nay đã được tìm thấy trong các lòng sông thuộc những khu vực này trong khoảng thời gian từ thế kỷ 22 đến thế kỷ 18 trước Công nguyên.

Giải mã cơn sốt vàng thời tiền sử tại Anh - anh 1

Các nhà khảo cổ học Anh đang nỗ lực giải mã bí ẩn cơn sốt vàng thời tiền sử.

Các chuyên gia của Đại học Southampton và Bristol cho biết, một lượng lớn vàng từ Anh đã được xuất khẩu sang Ireland. Họ đã phân tích thành phần hóa học của một số đồ tạo tác bằng vàng đầu tiên xuất hiện ở Ireland, để minh chứng rằng chúng có nguồn gốc từ Cornwall (Anh) chứ không phải là vàng Ireland như các đánh giá trước đây.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật cắt đốt bằng laser phổ khối tiên tiến để lấy mẫu vàng từ 50 hiện vật đồ đồng thời tiền sử. Chúng bao gồm đồ trang trí giỏ, đĩa và dây chuyền từ các bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Ireland. Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận lượng vàng trong các mẫu vật có nguồn gốc từ Cornwall, chứ không phải là Ireland.

Giải mã cơn sốt vàng thời tiền sử tại Anh - anh 2

Nhờ công trình nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, bí ẩn về con đường buôn bán tạo tác bằng vàng từ Anh sang Ireland được hé lộ.

Tạp chí The Independent dẫn lời Tiến sĩ Standish cho biết: "Các bằng chứng cho thấy rõ ràng trong thời đại đồ đồng ở Cornwall và Tây Devon, thiếc không phải do khai thác hoàn toàn trực tiếp từ các con sông. Tuy nhiên, thiếc cũng được tìm thấy trong hỗn hợp cát, sỏi của các con sông và suối, hơn thế nữa người ta còn tìm thấy vàng tại nơi đây”. Theo nhà địa chất Simon Camm, người khai quặng ở thời kỳ đồng thiếc có thể thu được hơn 300 gram vàng ở khu vực này mỗi năm.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy 270 đồ tạo tác thuộc thời kỳ đồng thiếc, chúng gồm các vòng cổ hình lưỡi liềm được đeo để thờ phượng mặt trời của những người đứng đầu tôn giáo địa phương, hay thậm chí chúng được đeo trên các thần tượng bằng gỗ. Rất ít đồ tạo tác được chế tạo từ nguyên bản nguyên liệu ban đầu, đa phần chúng được tạo ra từ các chất liệu được nấu chảy cùng vàng để tái sử dụng.

Theo VietQ

Xem thêm:

- 10 bức bản thảo quý giá thời cổ đại may mắn còn lưu giữ đến ngày nay

- Những kho báu kếch xù chứa lời nguyền ma mị

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.