Giải mã vì sao cá sủ vàng ở biển Việt Nam có giá 1 tỷ/con

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides, rất quý hiếm, đặc biệt có giá trị trong lĩnh vực y học.
Giải mã vì sao cá sủ vàng ở biển Việt Nam có giá 1 tỷ/con

May mắn lắm mới bắt được cá sủ vàng

Một ngư dân ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã câu được con cá sủ vàng quý hiếm có trọng lượng gần 3kg, dài khoảng 50cm, vảy vàng, đuôi vàng, miệng hồng đỏ.

Anh Nguyễn Minh Nhật, người câu được con cá sủ vàng trên cho biết, sáng ngày 24/11, trong khi đi câu cá tại Cầu Gianh, anh vô tình câu được con cá sủ vàng. Con cá quý hiếm đã gây chú ý với nhiều người dân địa phương nên từ sáng qua đến hôm nay, rất nhiều người dân hiếu kỳ đổ xô về để được xem tận mắt. Nhiều người định giá con cá này ít nhất cũng vài trăm triệu đồng.

Giải mã vì sao cá sủ vàng ở biển Việt Nam có giá 1 tỷ/con - anh 1
Giải mã vì sao cá sủ vàng ở biển Việt Nam có giá 1 tỷ/con - anh 2
Anh Phạm Tiến Nhật và con cá sủ vàng câu được

Hiện có rất nhiều thương lái đến hỏi mua con cá quý hiếm trên nhưng gia đình anh Nhật chưa đồng ý bán. “Từ khi đưa con cá về, cũng có người gọi điện trả tôi 500 triệu nhưng sau đó họ gọi lại bảo con cá hơi nhỏ nên không mua nữa. Gia đình tôi vẫn đang nuôi nó”, anh Nhật cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên ngư dân câu được loại cá quý hiếm này.

Vì có rất đông người dân đến xem nên xã đã phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, tránh mọi sự việc đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, một ngư dân khác cũng đã bắt được cá sủ vàng tại vùng biển tỉnh Phú Yên. Khoảng 21h đêm 28/9, trong lúc thả lưới tại vùng biển thuộc huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, ngư dân Ngô Văn Đấu (51 tuổi), phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định đã cùng người nhà tình cờ bắt được cá lạ. Nghĩ rằng đây là loại cá Sủ bình thường nên ông Đấu tiếp tục đánh bắt đến sáng hôm sau mới quay về nhà thì thấy cá có nhiều điểm đặc biệt.

Giải mã vì sao cá sủ vàng ở biển Việt Nam có giá 1 tỷ/con - anh 3
Cá lạ nghi cá sủ vàng được ngư dân Bình Định đánh bắt ở vùng biển Phú Yên.

Theo ghi nhận, con cá có hình dạng giống như cá sủ biển, nặng 9,7 kg, dài khoảng 0,9 m, toàn thân cá có màu vàng, đặc biệt vây cá có màu vàng óng ánh rất đẹp. Nhiều ngư dân có thâm niên đánh bắt hải sản hàng chục năm ở địa phương cho biết trong cuộc đời đánh bắt họ chưa bao giờ thấy con cá có hình dạng như vậy.

Khi so sánh với những mô tả trên mạng internet, một số người cho rằng con cá trên rất có thể là cá sủ vàng đặc biệt quý hiếm, được thương lái Trung Quốc thu mua với giá rất cao, khoảng 1 tỷ đồng/con, dùng để làm chỉ khâu vi phẫu thuật.

Vì sao cá sủ vàng lại giá trị đến vậy?

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides, rất quý hiếm, đặc biệt có giá trị trong lĩnh vực y học.

GS. TS. Mai Đình Yên, Hội Sinh thái học Việt Nam cho biết, cá sủ vàng có bong bóng rất đặt biệt, được các nước phát triển sử dụng trong y học như một công cụ rất hữu hiệu. Cụ thể, bong bóng cá sủ vàng chính là nguyên liệu hữu cơ để sản xuất ra một loại chỉ tự tiêu có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

“Cá sủ vàng được xếp vào loại cá vô cùng đắt đỏ vì những tính năng đặc biệt từ bong bóng cá như vậy. Thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá nếu phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao”, GS. TS. Mai Đình Yên nhấn mạnh.

Giải mã vì sao cá sủ vàng ở biển Việt Nam có giá 1 tỷ/con - anh 4
Con cá được cho là cá sủ vàng do ông Lỡ Thế Vinh (43 tuổi, trú phường Cam Phú, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) câu được ở vùng biển trên vịnh Cam Ranh. Cá nặng 5,7kg, dài 80cm, vảy vàng, miệng hồng đỏ, đuôi màu vàng.

Cũng theo GS Yên, thực tế loài cá sủ vàng được phân bố khá rộng trong khu vực cửa sông ở một số vùng trên lãnh thổ Việt Nam như vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long. Các nước khác cũng xuất hiện loài cá này là Trung Quốc, Ấn Độ …

Tuy nhiên, loài cá này rất hiếm gặp và có giá trị đặc biệt về mặt y học nên có giá thành rất cao. Loài cá này sinh sống ở biển nhưng có tập tính đến mùa đẻ sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển.

Theo GS. TS. Mai Đình Yên, loài cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá Đù thuộc bộ cá Vược, kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120 kg.

Cá sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài. Cá có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng. Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà loài cá này không còn sản lượng khai thác và gần như tuyệt chủng nên thuộc loại quý hiếm.

Châu Phong (TH)

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.