Giới khoa học: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe con người

(Ngày Nay) - Thế giới trong tương lai được dự đoán sẽ đón nhận nhiều đợt nóng, tình trạng lan nhanh của một số dịch bệnh truyền nhiễm và khủng hoảng lương thực… tất cả đều bắt nguồn từ biến đổi khí hậu và có thể gây nên tình trạng chết sớm ở con người, theo báo cáo mới tại cuộc họp Khí hậu & Sức khỏe tại Atlanta, Mỹ mới đây.
Biến đổi khí hậu là nguyên nhân làm gia tăng trường hợp chết sớm ở người trong những năm gần đây. (Nguồn: Washington Post).
Biến đổi khí hậu là nguyên nhân làm gia tăng trường hợp chết sớm ở người trong những năm gần đây. (Nguồn: Washington Post).

Được biết, sự kiện có sự tham gia của Hiệp hội Y tế Mỹ cùng hơn 50 tổ chức đại diện cho giới khoa học, giới lập pháp và các nhà hoạt động vì môi trường.

Cuộc họp này được tổ chức nhằm thay thế cho Hội thảo Biến đổi Khí hậu mà Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) tổ chức đã bị hoãn lại hồi tháng 1 vừa qua.

Cuộc họp về vấn đề biến đổi khí hậu này đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng trước, tuy nhiên nó vẫn cho phép giới chuyên gia đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về sức khỏe con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong khoảng thời gian từ 2013-2050, biến đổi khí hậu được dự báo sẽ gây thêm khoảng 250.000 trường hợp tử vong mỗi năm, chủ yếu do tình trạng sốc nhiệt, suy dinh dưỡng và sự lây lan của các loại bệnh dịch như sốt rét.

“Các sự kiện thời tiết cực đoan đã được thống kê và rõ ràng là đang tăng dần” - Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore nói trong bài phát biểu trước cuộc họp tổ chức hôm 16/2 - “Như tôi đã nói trong các sự kiện trước đây, chúng ta ngày càng được chứng kiến nhiều hơn những sự kiện này”.

Trong hội nghị vừa qua, đại đa số các nhà khoa học về khí hậu - 97% - đều nhất trí rằng biến đổi khí hậu là một tình trạng đang diễn biến nguy hiểm mà nguyên nhân chính là sự ô nhiễm mà con người gây nên. Dù một số nhà khoa học đặt ra câu hỏi về độ chính xác của các con số thống kê người chết do biến đổi khí hậu, nhưng phần lớn đều cho rằng con số này sẽ còn gia tăng.

Nắng nóng đe dọa sức khỏe

Được biết, trong số các nguyên nhân gây chết người liên quan tới biến đổi khí hậu, thì “Stress nhiệt” được cho là gây ra phần lớn các trường hợp tử vong ở nước Mỹ, ông Al Gore cho hay. “Các trường hợp tử vong gia tăng trung bình khoảng 4% trong các thời điểm xuất hiện đợt nóng” - ông Al Gore cho hay.

Dữ liệu mà Cục Thống kê Rủi ro tự nhiên công bố cho thấy nhiệt độ cao gây nên phần lớn các trường hợp tử vong do thời tiết trong khoảng thời gian từ 1986-2015 và từ 2006-2015. Trong đó, tình trạng lũ lụt lại gây nên con số người chết do thời tiết cao nhất chỉ tính riêng trong năm 2015.

Con số người chết sớm do thời tiết nóng bức cũng đã tăng thêm hàng chục nghìn trong mùa hè các năm, theo đánh giá được công bố bởi Chương trình Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu Mỹ. Năm ngoái được ghi nhận là năm nóng nhất mà thế giới từng chứng kiến kể từ những năm 1880 đến nay.

“Đang có một xu hướng nóng lên rất rõ rệt, và điều đó đe dọa tới sức khỏe của con người. Trái đất ấm lên là bởi sự tập trung của các loại khí gây hiệu ứng nhà kính. Tốc độ ấm lên trong 30 năm vừa qua là nhanh đột biến và chưa từng thấy trong suốt 1.000 năm qua” - Kim Knowlton, nhà khoa học kỳ cựu thuộc Hội đồng Bảo vệ các Nguồn lực Tự nhiên Mỹ, cho hay.

Theo vị chuyên gia này, các đợt nắng nóng, những sự kiện thời tiết cực đoan có thể kéo dài trong vài ngày, là nguyên nhân số 1 gây nên các trường hợp tử vong do thời tiết ở nước Mỹ tính trong vòng 30 năm qua; tức còn hơn cả các cơn lốc xoáy, lũ lụt hay sét đánh…

Bệnh dịch, nạn đói hoành hành

Bên cạnh các đợt nóng, sự lây lan của các loại bệnh truyền nhiễm cũng gây rủi ro xuất hiện thêm nhiều ca tử vong, và nhiệt độ cao cũng giúp cho các bệnh dịch này lan nhanh hơn.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí chuyên về môi trường Environment International năm ngoái, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng tới các bệnh truyền nhiễm, thông qua vật chủ hay bằng cách tạo nên các điều kiện thuận lợi để lây nhiễm. Báo cáo này đã vạch ra mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và sức khỏe con người trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến 2015.

Khí hậu ấm và ẩm ướt hơn là điều kiện lý tưởng để các loài muỗi mang bệnh truyền nhiễm sinh sôi nảy nở, thúc đẩy nhanh quá trình lây lan của các loại bệnh dịch này. Đó chính là trường hợp của đại dịch virus Zika mới đây. Dù có nhiều nhân tố khiến virus Zika lan rộng, nhưng sự biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân khiến muỗi mang loại virus này sinh sôi nhanh chóng, theo CDC.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu diễn ra trên phạm vi toàn cầu cũng gây ảnh hưởng tới mùa màng, cây cối. Các sự kiện thời tiết cực đoan, từ nắng nóng cho tới lũ lụt, đều có thể xóa sạch mùa màng, gây ra nạn đói, trong khi mật độ tập trung khí CO2 cao cũng ảnh hưởng tới các loại thực phẩm mà con người tiêu thụ.

Theo Đại đoàn kết
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.