Google phát triển thiết bị dò tìm ung thư

Theo Wall Street Journal, hãng công nghệ Mỹ, Google đang phát triển một thiết bị có khả năng phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư, suy tim và nhiều bệnh hiểm nghèo khác.
Google phát triển thiết bị dò tìm ung thư
Google phát triển thiết bị dò tìm ung thư - anh 1

Bác sĩ Andrew Conrad (trái), trưởng nhóm Life Sciences (Khoa học sự sống) của phòng thí nghiệm Google X, nơi đang thực hiện dự án nghiên cứu thiết bị dò tìm ung thư. Ảnh: Google

Theo đó, công nghệ này là sự kết hợp giữa các hạt nano dò bệnh được đưa vào cơ thể qua một viên thuốc với một cảm biến đeo tay. Các hạt nano này có kích cỡ chỉ bằng 1/1.000 chiều rộng tế bào hồng cầu sẽ bám vào các tế bào, protein và mô trong cơ thể người.
Mỗi thay đổi cực nhỏ trong hệ sinh hóa của cơ thể người đều được các hạt nano này phát hiện và gửi tín hiệu cảnh báo sớm ung thư, suy tim và nhiều bệnh nguy hiểm khác tới cảm biến đeo tay.
Trong điều trị bệnh, đặc biệt là ung thư, phát hiện sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Y học hiện đại chỉ có thể phát hiện các bệnh ung thư như ung thư tuyến tụy khi bệnh nhân đã bước sang giai đoạn hiểm nghèo.
Bác sĩ Andrew Conrad, trưởng nhóm Life Sciences (Khoa học sự sống) của phòng thí nghiệm Google X, nơi đang thực hiện dự án nghiên cứu này cho biết: “Mọi xét nghiệm y tế mà bệnh nhân phải làm sẽ được thực hiện qua hệ thống này. Đó là mục tiêu của chúng tôi”. Bác sĩ Conrad là nhà sinh học phân tử đã phát triển thiết bị thử HIV giá rẻ đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Ông nhấn mạnh rằng Google muốn thay đổi y học từ “phản ứng” và “chữa trị” sang “chủ động” và “dự phòng”.
Google đang thiết kế các hạt nano có khả năng đánh dấu các tế bào bệnh khác nhau. Chúng có thể bám vào một tế bào ung thư hoặc mảnh DNA ung thư hay tìm thấy dấu hiệu của các biến đổi hóa học trong máu dự báo một vụ đột quỵ, suy tim hoặc suy gan…
Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông BBC, giáo sư Paul Workman thuộc Viện Nghiên cứu ung thư Anh nhận định đây là ý tưởng tuyệt vời. “Nếu có thể phát hiện sớm ung thư và các bệnh khác, chúng ta sẽ đủ khả năng can thiệp bằng phương pháp trị liệu hay đơn giản hơn là thay đổi cách sinh hoạt của bệnh nhân” - giáo sư Workman nhấn mạnh.
Giới khoa học đánh giá công nghệ nano có ảnh hưởng rất lớn đối với y học hiện đại. Riêng chính phủ Mỹ đã đầu tư hơn 20 tỷ USD vào các hoạt động nghiên cứu công nghệ nano kể từ năm 2001, bao gồm 4,3 tỷ USD cho các dự án y tế.
Đây là một nỗ lực nữa của Google nhằm mở rộng tầm hoạt động ra khỏi các lĩnh vực công nghệ truyền thống như tìm kiếm trên mạng Internet. Phòng thí nghiệm Google X đang phát triển xe hơi tự lái và Dự án Loon cung cấp dịch vụ Internet cho các vùng nông thôn và rừng núi bằng hệ thống khinh khí cầu thời tiết.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.