Hồ Gươm “mất khả năng tự làm sạch, ô nhiễm trầm trọng”

Công ty thoát nước Hà Nội lên kế hoạch cải tạo môi trường Hồ Gươm trong 69 ngày bằng nước giếng khoan.

 
Hà Nội xin ý kiến nạo vét, cải tạo nguồn nước Hồ Gươm. Ảnh: Đăng Dũng.
Hà Nội xin ý kiến nạo vét, cải tạo nguồn nước Hồ Gươm. Ảnh: Đăng Dũng.

Chiều 15/2, phát biểu tại hội thảo cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, ông Võ Tiến Hùng (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cho hay, hồ Hoàn Kiếm đã mất khả năng tự làm sạch, nước bị ô nhiễm nghiêm trọng; cá và động thực vật chưa được bảo vệ đúng mức khiến chất hữu cơ vào lòng hồ không trở thành thức ăn mà biến thành chất ô nhiễm. 

Cũng theo ông Hùng, lớp đất sét đáy hồ rất dày nên trong hồ không có quan hệ thủy lực với các tầng chứa nước ngầm và sông Hồng. Hơn nữa, lớp bùn lắng ngày càng dày, chứa nhiều kim loại nặng và khí độc, gây ảnh hưởng môi trường sống của sinh vật.

Mật độ thực vật phù du có xu hướng tăng dần kéo theo hàm lượng oxy hòa tan giảm đột ngột vào từng thời điểm khác nhau, ảnh hưởng đến sự tồn tại của nhiều động thực vậy trong hồ. "Nước trong hồ có màu xanh lục, mật độ tảo lớn, chất lượng nước hồ ngày càng suy giảm, cặn lơ lửng trong hồ cao" ông Hùng nói.

Từ kết quả phân tích trên, lãnh đạo Công ty thoát nước Hà Nội cho rằng, việc cải tạo môi trường hồ Hoàn Kiếm là hết sức cấp bách. Công ty đề xuất 4 phương án, đặc biệt nhấn mạnh 2 phương án nạo vét bùn, thanh thải phế liệu và xử lý chất lượng nước.

Tổng thời gian thi công nạo vét và vận chuyển chất thải là 69 ngày chưa gồm thời gian chuẩn bị máy móc và kiểm tra nghiệm thu.

Hồ Gươm “mất khả năng tự làm sạch, ô nhiễm trầm trọng” ảnh 1

Ông Hà Đình Đức cho rằng cần cải tạo hồ Hoàn Kiếm, tuy nhiên chia làm thành 3 giai đoạn để đánh giá tác động. Ảnh:Bá Đô.

Nhận định việc cải tạo hồ Hoàn Kiếm là cần thiết, TS Hà Đình Đức cho rằng, "nếu không làm ngay thì hồ sẽ là nơi tụ thuỷ, trở thành đầm lầy".

Theo TS Hà Đình Đức, trong bản đồ Hà Nội năm 1956, khu Khâm Thiên, Quốc Tử Giám tới 50-60% là hồ ao, nay hồ dần biến thành đầm lầy và biến mất trên bản đồ. "Hồ Hoàn Kiếm những năm 70 còn lướt ván, đua thuyền vì có độ sâu, nhưng giờ đã ngập bùn, do vậy phải có phương án cải tạo sớm", ông nhấn mạnh và cho rằng nên chia ra 2-3 giai đoạn, sau mỗi giai đoạn thì đánh giá, làm thủ công để không ảnh hưởng môi trường nước. 

TS Trần Đức Hạ (Khoa môi trường, Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng nên nghiên cứu kỹ trước khi nạo vét vì việc này không mới. Năm 1992, Hà Nội đã nạo vét nhưng hiện tượng tảo nở hoa và các chỉ số thay đổi theo chiều hướng không thuận lợi cho các loài thuỷ sinh phát triển.

Hồ Hoàn Kiếm có vị trí quan trọng nên "khi cải tạo phải giữ được đặc trưng thành phần thuỷ sinh, giữ màu xanh như hiện nay".

Đại diện Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội nói Hồ Gươm là một trong những điểm đến ấn tượng của Thủ đô, mỗi năm đón 1,3 triệu lượt khách nên việc nạo vét phải thận trọng, lấy ý kiến rộng rãi và lắng nghe chuyên gia để có phương án tốt nhất.

Liên quan đến phương án sử dụng nước giếng khoan để cấp cho hồ Hoàn Kiếm, đại diện Công ty nước sạch Hà Nội cho rằng, nguồn nước ngầm quanh hồ rất tốt, hàm lượng sắt thấp nên có thể bổ cập nước hồ. Với việc đưa nước sông Hồng vào, vị này cho rằng "không phù hợp vì không giữ được màu xanh truyền thống và không đảm bảo môi trường sinh thái, sinh vật trong hồ".

Theo kế hoạch của Công ty thoát nước Hà Nội, tổng khối lượng nạo vét ở hồ Gươm là 57.400m3, diện tích khu vực nạo vét bùn là 9.7 ha. Việc thi công nạo vét sẽ được thực hiện 8 giờ/ngày, bắt đầu từ 21h30 và kết thúc 5h30 sáng.

Công ty đề xuất sử dụng chế phẩm Redoxy-3C trong việc xử lý, duy trì chất lượng nước hồ. Chế phẩm này đã được dùng để làm sạch Hồ Tây, hồ Hoàng Cầu cùng nhiều hồ khác trong nội thành khi hiện tượng cá chết xảy ra hàng loạt vào năm ngoái. 

Theo Vnexpress
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.