iPhone thành 'cục gạch' nếu tự ý sửa nút Home

0

Apple có thể phát hiện iPhone 6 đã bị sửa chữa bởi bên thứ ba, khi người dùng tiến hành cập nhật iOS, máy có thể sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Theo The Guardian, có hàng ngàn trường hợp iPhone 6 bị khóa sau khi cập nhật iOS do Apple phát hiện sản phẩm đã bị sửa chữa bởi một đơn vị không được hãng ủy quyền.

iPhone thành 'cục gạch' nếu tự ý sửa nút Home - ảnh 1

Thông điệp chết người khi Apple phát hiện người dùng sửa máy tại các cửa hàng không được ủy quyền. (Ảnh: 9to5mac)

Rất ít người dùng biết về lỗi "Error 53" với nội dung "iPhone không thể khôi phục lại". Nhưng thật sự nó là một thông điệp "chết người", báo hiệu rằng iPhone đã bị khóa do phát hiện tự ý sửa chữa.

Vấn đề xảy ra với các thiết bị có tích hợp cảm biến vân tay vào nút Home. Khi có sự cố với chi tiết này, nhiều người dùng đã tìm đến các cửa hàng sửa chữa, trong đó có cả các cửa hàng không được Apple ủy quyền.

Thiết bị có thể vẫn sử dụng bình thường cho đến khi cập nhật lên iOS 9. Ngay lập tức iPhone bị khóa, mọi hình ảnh, dữ liệu của người dùng bị mất vĩnh viễn.

The Guardian cho biết, các chuyên gia công nghệ khẳng định Apple đã biết trước vấn đề nhưng không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào đến người dùng cho đến khi khóa thiết bị của họ.

iPhone thành 'cục gạch' nếu tự ý sửa nút Home - ảnh 2

Những tính năng bảo mật cấp cao của Apple đôi khi lại gây ra rắc rối không nhỏ.

Trong phát ngôn chính thức của mình về việc này, Apple cho biết họ cất giữ dữ liệu dấu vân tay của người dùng tại một khu vực chuyên biệt và đây là dấu vân tay duy nhất để kết nối với cảm biến Touch ID.

Một khi được sửa chữa bởi dịch vụ do hãng ủy quyền, dữ liệu sẽ được đối chiếu và xác nhận. Việc đó sẽ đảm bảo cho các tính năng liên quan đến Touch ID vẫn an toàn.

Nếu như không có sự xác nhận, nhiều khả năng một bộ cảm biến Touch ID giả mạo sẽ được thay thế và truy cập vào dữ liệu an toàn của người dùng. Nếu iOS phát hiện ra dữ liệu không trùng khớp, Touch ID, bao gồm cả Apple Pay sẽ bị khóa và thiết bị vẫn an toàn.

Apple cho biết thêm, kể cả khi người dùng sửa chữa các thành phần khác, chẳng hạn như màn hình, vẫn có thể ảnh hưởng đến Touch ID và gặp lỗi tương tự. Trong trường hợp đó, người phát ngôn của hãng khuyên người dùng hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Apple.

Theo Zing News

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu