Kết nối não người với mạng internet sẽ sớm trở thành hiện thực

Công nghệ kết nối não bộ giữa người với người theo thể thức của mạng internet sẽ biến thứ gọi là "thần giao cách cảm" trở thành hiện thực.
Kết nối não người với mạng internet sẽ sớm trở thành hiện thực

Não bộ con người được coi là cỗ máy tính siêu việt nhất tồn tại trên Trái Đất, mặc dù nó còn chưa được khai phá hết quá 10% tiềm năng vốn có.

Vậy sẽ ra sao khi các bộ não giữa người với người được kết nối với nhau như mạng internet và chia sẻ thông tin tiện lợi, nhanh chóng hơn cả các thiết bị thông minh khác ?

Đó là một ý tưởng không hề điên rồ mà các nhà khoa học đang muốn hướng tới. Phương thức này được mong đợi sẽ thúc đẩy nhanh hơn tốc độ giao tiếp bằng cách tạo mối liên kết giữa não với não qua mạng lứoi riêng biệt.

Kết nối não người với mạng internet sẽ sớm trở thành hiện thực ảnh 1

Nếu não được kết nối trực tiếp, chúng ta sẽ chỉ cần nghĩ trong đầu và có thể gửi thông điệp đến những người bạn ở khắp mọi nơi trên thế giơi của mình mà không cần cách gõ chữ, đánh máy truyền thống.

Tất nhiên, công nghệ của chúng ta vẫn chưa tiến tới mức đó. Nhưng một nghiên cứu ở mức đơn giản hóa gần đây đã cho thấy những bước đầu tiên theo hướng này.

Giulio Ruffini, giám đốc điều hành Starlab, một công ty công nghệ tại Barcelona đã cùng với nhóm của mình thực hiện một thử nghiệm nhằm chứng minh tính khả thi của giả thuyết không tưởng này.

Nhóm của ông không thể gửi từ ngữ, suy nghĩ hay cảm xúc từ một não bộ này đến một não khác nhưng có thể gửi được những thông điệp đơn giản bằng cách mã hóa các hành động thành các hệ nhị phân. Đây là cách mà thử nghiệm của họ được tiến hành:

Một người đàn ông ở Kerala, Ấn Độ, được lắp một máy đo sóng não. Người này sau đó được yêu cầu tưởng tượng đang chuyển động tay hoặc chân. Nếu ông ta chuyển động chân, máy tính sẽ ghi lại số 0. Nếu ông ta chuyển động tay, máy tính sẽ ghi lại số 1.

Kết nối não người với mạng internet sẽ sớm trở thành hiện thực ảnh 2

Thí nghiệm gửi thông tin qua não của Giulio Ruffini

Chuỗi số 0 và số 1 này sau đó được gửi qua mạng cho người nhận: Một người đàn ông ở Strasbourg, Pháp.

Người này được lắp một máy gọi là robot TMS, một robot được thiết kế để gửi những xung điện mạnh nhưng ngắn đến não bộ.

Khi người gửi nghĩ về việc di chuyển tay, robot TMS gửi một tín hiệu đến não bộ của người nhận khiến ông ta nhìn thấy anh sáng, dù mắt đang nhắm. Khi người gửi nghĩ về việc di chuyển chân, người nhận sẽ không thấy ánh sáng nào.

Để đạt một kết quả khả quan cho thử nghiệm này là một điều không hề đơn giản. Chính việc phải tập trung cao độ để gửi tín hiện khiến cho bất cứ hoạt động nào khác trong não bộ có thể làm nhiễu tín hiệu và khiến thông điệp trở nên khó hiểu.

Trên thực tế, người gửi đã phải trải qua khóa huấn luyện để gửi tín hiệu đi đúng cách.

Kết nối não người với mạng internet sẽ sớm trở thành hiện thực ảnh 3

Vào năm ngoái, một nhóm nghiên cứu tại Harvard cũng đã kết nối não bộ của một người đàn ông với một cái đuôi chuột. Ông này đã khiến cái đuôi ngọ nguậy bằng suy nghĩ của mình.

Ngoài ra một nhóm khác tại Đại học Washington đã kết nối dây thần kinh giữa hai người với nhau, khiến người này có thể buộc người kia gõ vào bàn phím.

Tuy nhiên, thí nghiệm của Ruffini vẫn là một trong những thí nghiệm đầu tiên tìm cách kết nối não bộ của hai người đang cách nhau rất xa. Đây cũng là lần đầu tiên người nhận tín hiệu có thể chủ động giải mã thông điệp.

Trước những thành công ban đầu Ruffini đang muốn hướng tới mục tiêu của mình là có thể giúp não bộ có thể gửi cảm xúc, suy nghĩ cho nhau.

"Công nghệ này vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng nó sẽ là một công nghệ có tác động lớn trong tương lai," ông nói. "Một ngày nào đó chúng ta có thể gửi lời nói cho nhau".

Mạnh Kiên

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.