Khoa học mách bạn cách để luôn thắng khi chơi oẳn tù tì

Nếu nắm được những quy luật này, đảm bảo bạn sẽ luôn giành được phần thắng trong các màn chơi oẳn tù tì.
Khoa học mách bạn cách để luôn thắng khi chơi oẳn tù tì

Nghiên cứu về tâm lý người chơi trò oẳn tù tì

Tin tức từ International Business Times cho biết, trong báo cáo công bố hôm 6/2 trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra cách người chơi phản ứng trong suốt trò chơi khi đương đầu với đối thủ trên máy vi tính.

Khoa học mách bạn cách để luôn thắng khi chơi oẳn tù tì ảnh 1

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, dù người chơi đã vạch ra chiến lược tốt lúc ban đầu, họ vẫn chịu ảnh hưởng từ kết quả của mỗi vòng chơi, để cảm xúc xen vào, không hành động theo lý trí và bắt đầu tỏ ra thất thường.

Cụ thể, khi phân tích phản ứng của người chơi ở những giai đoạn khác nhau trong trò chơi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng họ sẽ hành động theo chiến lược mang tên “thắng theo, thua chuyển”, tức là người chơi sẽ lặp lại kết quả ở những lần trước nếu họ thắng.

Nhưng nếu người chơi bị thua hoặc hòa, họ thường có xu hướng đổi lựa chọn của mình trong lượt chơi tiếp theo. Đáng ngạc nhiên là, trải nghiệm thua cuộc khiến họ chọn cấp thấp hơn. Ví dụ, nếu thua cuộc do ra búa, thì ở lần sau họ sẽ ra kéo, đồ vật có thể bị búa đánh bại.

Ngược lại, nếu người chơi hòa với máy tính, có thể họ sẽ “nâng cấp” lựa chọn của mình trong lượt chơi tiếp theo. Ví dụ, nếu hòa do ra búa, thì ở lần tiếp theo họ sẽ ra lá.

Vậy chiến thuật nào là tốt nhất để giành chiến thắng trong trò oẳn tù tì?

Vì cả ba lựa chọn đều có tính tương đối, dẫn đến chiến thắng ở vòng này nhưng thua cuộc ở vòng khác, các nhà khoa học chỉ ra rằng quyết định hợp lý duy nhất là sử dụng mỗi lựa chọn với số lần bằng nhau một cách ngẫu nhiên. Đây chính là chiến thuật mà các lập trình viên đã áp dụng đối với máy tính.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, những người chơi có xu hướng ra búa nhiều hơn. Vì lá thắng búa, việc thường xuyên ra lá trong hoàn cảnh này có thể giúp người chơi giành phần thắng.

Do nghiên cứu làm sáng tỏ quá trình ra quyết định trong môi trường phi hợp tác, các nhà nghiên cứu tin rằng những hành vi cá nhân theo cảm tính khá phổ biến trong lĩnh vực kinh tế và chính trị.

Danh Tuyên

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.