Kịch bản tận thế được các nhà khoa học đưa ra trong 100 năm tới

Chúng ta đã nghe nhiều về những lời dự đoán về tận thế của những nhà tiên tri cổ xưa. Hãy quên chúng đi và xem những gì các nhà khoa học đang cảnh báo thực sự trong vòng 100 năm tới.
 Kịch bản tận thế được các nhà khoa học đưa ra trong 100 năm tới

Hãy đối mặt với nó, một ngày thế giới của chúng ta sẽ kết thúc - đó là lời khẳng định của các nhà khoa học dựa trên những tính toán thực sự chứ không phải bằng tiên tri hay những dự đoán kì bí nào khác.

Tận thế chắc chắn sẽ xảy ra trong khoảng 6 tỉ năm nữa khi mặt trời đạt đến kích thước đỉnh điểm để trở thành một khối nhiệt khổng lồ làm bốc hơi khí quyển trái đất và tàn phá các lớp bảo vệ bên ngoài trước khi nuốt trọn phần lõi còn sót lại.

Mặc dù vậy con số 6 tỉ năm nữa là quá dài và rất có thể loài người cũng sẽ tuyệt chủng trước khi tồn tại được cho đến lúc đó.

Bởi theo các nhà khoa học một rủi ro nào đó xảy đến sẽ quét sạch loài người hoặc thậm chí tiêu diệt tất cả sự sống trên Trái đất chỉ trong vài thế kỉ tới.

Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu Thụy Điển đến từ Tổ chức Các vấn đề Thách thức Toàn cầu phối hợp với Viện Tương Lai Nhân Loại thuộc trường Đại học Oxford đã công bố một báo cáo nêu 12 rủi ro toàn cầu có khả năng "tác động vô hạn" đến với sự sống trái đất.

 Kịch bản tận thế được các nhà khoa học đưa ra trong 100 năm tới ảnh 1

Biến đổi khí hậu là nguy cơ tận thế hiện hữu nhất mà con người sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Các nhà khoa học xác định những tác động này như một "sự kết thúc đối với nền văn minh của con người hoặc thậm chí cuộc sống của con người" - hay gọi theo cách những người mê phim ảnh thì là kịch bản cho một ngày tận thế.

Đa phần những rủi ro toàn cầu trong báo cáo là những thứ như một đại dịch toàn cầu, sự sụp đổ sinh thái, chiến tranh hạt nhân, thiên thạch lớn va chạm với trái đất và biến đổi khí hậu.

Tính toán thời gian chính xác các sự kiện này xảy ra là một vấn đề rất phức tạp nhưng theo xác suất được các nhà nghiên cứu dựa trên những số liệu thì nó sẽ xảy ra chỉ trong vòng 100 năm đối với một số trường hợp như một đại dịch toàn cầu, chiến tranh hạt nhân hoặc cho đến 200 năm trong trường hợp của biến đổi khí hậu.

Đại dịch toàn cầu, hay chiến tranh hạt nhân sẽ khó xảy ra nhưng biến đổi khí hậu là một thực tế hiển hữu và được cảnh báo từ nhiều năm qua. Việc băng tan ở hai cực sẽ làm dâng trào nước biển gây nên những đợt sóng thần cực mạnh nhấn chìm toàn bộ sự sống của con người.

Tuy nhiên đó không phải điều đáng lo bởi theo các nhà khoa học dựa trên các tính toán số liệu thì chỉ 5 % cơ hội trong 100 năm tới, con người sẽ bị xóa sổ bởi một đại dịch toàn cầu hay một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Và trong vòng 200 năm tới cũng sẽ có khoảng 5% cơ hội chúng ta sẽ bị hủy diệt bởi những tác động của biến đổi khí hậu.

Tất cả các nguyên nhân đều dễ xảy đến nhưng theo các nhà khoa học tuyên bố, rủi ro lớn nhất gây nên một ngày tận thế của con người không phải những thứ xa vời đó mà chính là sự nổi lên của máy tính và robot.

 Kịch bản tận thế được các nhà khoa học đưa ra trong 100 năm tới ảnh 2

Trí tuệ nhân tạo đã có sự phát triển vượt mức tưởng tượng của con người.

Khoảng 20 năm trước bộ phim về đề tài ngày tận thế "The Terminator" (Kẻ hủy diệt) với nội dung robot vùng lên thống trị và tiêu diệt loài người chỉ được coi là một bộ phim giải trí viễn tưởng. Nhưng những viễn tưởng đó nay đã trở thành hiện thực và thậm chí vượt xa so với những gì bộ phim mô tả trước đó.

Với sự phát triển của các hệ thống siêu máy tính, những robot ngày càng tinh vi hơn cùng với các hệ điều hành siêu việt dưới sự chi phối bởi các AI nhân tạo, con người dường như đã tiến một bước xa so với những gì mà các bộ phim mô tả trong quá khứ.

Theo báo cáo này trong vòng 100 năm tới chúng ta sẽ phát triển hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) vượt xa sự kiểm soát của loài người. Đến một giai đoạn nào đó AI đủ thông minh, chúng sẽ tự phát triển trí tuệ của mình bằng chính kĩ thuật và khả năng của chúng mà không cần có sự nhúng tay của bất kì ai.

Các chuyên gia cũng dự đoán AI sẽ tạo ra một “máy tính siêu thông minh” để có thể giải quyết vấn đề mà chính nó sẽ tạo ra. Nếu xảy ra điều đó, loài người không còn là người được chi phối mà sẽ trở thành nô lệ của máy tính.

"Trí tuệ nhân tạo là một nguy cơ tiềm năng nhất và dễ xảy ra nhất đối với sự tuyệt chủng của con người so với sự xa vời của những rủi ro khác như va chạm thiên thạch hay biến đổi khí hậu”. Báo cáo kết luận.

Ngoài những rủi ro khả thi có thể xảy đến một cách chủ quan, các học giả còn nhắc đến các tác động bên ngoài mà chúng ta không thể làm bất cứ điều gì để ngăn cản như các vụ nổ tia gamma sẽ đưa hành tinh của chúng ta chìm trong biển lửa (mặc dù xác suất xảy ra không cao).

 Kịch bản tận thế được các nhà khoa học đưa ra trong 100 năm tới ảnh 3

Trái đất sẽ bị hủy diệt bởi va chạm thiên thạch là điều khó có thể xảy ra.

Nếu những người bi quan cho rằng không sớm thì muộn một thiên thạch sẽ đâm thẳng vào trái đất và phá tan sự sống loai người thì thực tế nó cũng là một nguy cơ khá hiếm gặp.

Xác suất chỉ là 1 trong 10.000 tức là có 10.000 thiên thạch nhằm hướng đến Trái Đất thì chúng sẽ chỉ lọt được một 1 thiên thạch rơi xuống hành tinh chúng ta. Còn lại tất cả sẽ bị thiêu đốt khi ma sát với khí quyển trước khi đến được trái đất trong phạm vi 5 km.

Với kích thước chỉ có vài chục cm, những mảnh thiên thạch may mắn rơi xuống cũng sẽ chẳng có một cơ hội nào có thể làm sứt mẻ trái đất.

Còn với những người theo học thuyết về người ngoài hành tinh, họ đều cho rằng, với sự phát triển vượt bậc của những nền văn minh tiên tiến nhất vũ trụ, nền văn minh lớn nuốt chửng nền văn minh nhỏ là chuyện thường tình như chính những gì con người đang làm trên trái đất.

Mạnh Kiên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.