Những hình ảnh đáng sợ này xuất hiện trong bộ phim châm biếm do tổ chức WildAid thực hiện, mô tả hình ảnh con người trong tương lai khi phải sống trong mỗi trường ô nhiễm trầm trọng.
(Nguồn: WildAid)
Đoạn phim bắt đầu với cảnh ô nhiễm âm thanh và khói bụi. Trong thế giới tương lai ấy, ai nấy đều có bộ lông mũi dài, rậm rạp sau khi may mắn sống sót trong kỷ nguyên ô nhiễm. Trên xe buýt, trong tiệm cắt tóc, bất kỳ đâu cũng xuất hiện những con người với bộ lông mũi dài như râu, thậm chí như tóc.
Cũng giống như tóc, con người ở thời kỳ này chải chuốt, tạo kiểu, nhuộm màu sao cho bộ lông mũi của mình lung linh và đẹp nhất, dù bên ngoài không khí vô cùng ô nhiễm. Thậm chí, người ta còn điểu khiển lông mũi như một cánh tay thứ ba để cầm, nắm đồ vật.
Giữa một rừng người để lông mũi dài như vậy bỗng xuất hiện một chàng trai khác biệt. Anh chàng này vẫn quyết tâm tỉa lông mũi để được tự do hít thở, bởi anh cho rằng đây là cách để nhắc nhớ bản thân về bầu trời trong xanh mà con người từng có.
Sau khi được đăng lên mạng internet, đoạn phim này đã thu hút được sự chú ý của nhiều người không chỉ bởi nội dung hài hước, gần gũi mà đó còn là một lời cảnh tỉnh mọi người, khiến ta phải suy ngẫm về vấn nạn ô nhiễm không khí nghiêm trọng không chỉ ở Trung Quốc, Ấn Độ mà trong tương lai sẽ là toàn thế giới nếu con người không thay đổi.
Mới đây, theo thống kê của các nhà nghiên cứu Canada, không khí ô nhiễm đã khiến 5,5 triệu người chết sớm hàng năm, chủ yếu là do những biến chứng sức khỏe như bệnh tim.
Ngoài ra, theo thống kê của WildAid, tổ chức bảo vệ môi trường có trụ sở tại Mỹ, chất lượng không khí kém đang khiến 1,2 triệu người chết trẻ ở Trung Quốc mỗi năm. Tổ chức này cho biết, đoạn phim “Hairy Nose – Lông mũi rậm rạp” này là một phần trong chiến dịch GOBlue. Chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức của người Trung Quốc với tình trạng ô nhiễm khói bụi ở nước này trong thời gian gần đây.
Nói về chiến dịch này, đại diện của WildAid tại Trung Quốc, May Mei cho biết: “Chúng tôi muốn tìm ra cách nào đó thật hài hước để nói về một vấn đề hết sức nghiêm trọng mà con người đang phải đối mặt”.
Đoạn phim kết thúc với thông điệp: “Hãy thay đổi ô nhiễm không khí trước khi ô nhiễm thay đổi bạn”.
Danh Tuyên