Kỳ lạ cảnh tượng 3 mặt trời mọc cùng lúc ở Nga

Một đoạn video đã quay được những hình ảnh ngoạn mục hiếm thấy về sự xuất hiện của 3 mặt trời cùng lúc tại vùng Siberia của Nga.
Kỳ lạ cảnh tượng 3 mặt trời mọc cùng lúc ở Nga

Theo Mirror, cảnh tượng kỳ lạ được ghi lại tại dãy núi Ural cho đến vùng Viễn Đông xa xôi của Nga. Theo các chuyên gia, đây là một ảo ảnh quang học hiếm gặp, có tên gọi là "mặt trời giả".

Kỳ lạ cảnh tượng 3 mặt trời mọc cùng lúc ở Nga - anh 1

Theo quan niệm phổ biến của người dân địa phươg, hiện tượng quầng hào quang mặt trời như trên thường báo hiệu của điềm xấu, cho rằng một mùa đông khắc nghiệt sắp đến.

Hiệu ứng quang học này bắt nguồn từ sự khúc xạ ánh sáng mặt trời xuyên qua các tinh thể băng lơ lửng trong không khí. Ảo giác quang học thường xuất hiện sau khi màn đêm buông xuống và khi nhiệt độ giảm xuống nhanh chóng.

Kỳ lạ cảnh tượng 3 mặt trời mọc cùng lúc ở Nga - anh 2

Hiện tượng xảy ra ở độ cao 9,6 - 14,5km phía trên bề mặt Trái đất. Nó cho thấy mặt trời với 2 cái bóng phản xạ ở 2 bên, thường được mô tả là ảo nhật hay "mặt trời ma". Các ảo nhật hình thành khi ánh sáng bị khúc xạ qua các tinh thể băng hình lục giác, chẳng hạn như trong các bông tuyết.

Kỳ lạ cảnh tượng 3 mặt trời mọc cùng lúc ở Nga - anh 3

Các tinh thể băng đóng vai trò như lăng kính và bẻ cong ánh sáng truyền qua chúng khoảng 22 độ, trước khi ánh sáng tiếp cận với mắt người nhìn. Khi các tinh thể lún xuống trong không khí, chúng dần sắp xếp thành các hàng thẳng đứng khiến ánh sáng mặt trời khúc xạ theo chiều ngang và tạo ra các ảo nhật.

Hiện tượng "mặt trời giả" có thể xảy ra ở bất kỳ đâu trên thế giới và vào bất kỳ mùa nào trong năm. Trên thực tế, cảnh tượng này rất hiếm khi xuất hiên.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.