Lần đầu tiên công bố xác ướp cá sấu thần sông Nile 2500 năm tuổi

Xác ướp 2500 năm tuổi của một con cá sấu Ai Cập cổ đại vừa được các nhà khoa học lần đầu tiên công bố sau 75 năm.
Lần đầu tiên công bố xác ướp cá sấu thần sông Nile 2500 năm tuổi

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một xác ướp cá sấu cổ đại ở ngôi đên Kom Ombo ở phía bắc Aswan, Ai Cập.

Con cá sấu này được đặt tên theo vị thần Sobek, đây là vị thần sông Nile có đầu cá sấu và là vị thần bảo trợ cho quân đội Ai Cập được bách chiến bách thắng.

Trong đền thờ thần Sobek, cá sấu được nuôi trong hồ nước, đeo đồ trang sức và được thờ cúng. Khi cá sấu chết, chúng được tẩm hương liệu, được thực hiện các nghi lễ đưa tang và ướp xác trong quan tài đá.

Việc ướp xác này như một hình thức tâm linh của người Ai Cập để làm món quà thể hiện sự tôn kính đến vị thần của mình. Theo nghiên cứu trước đó, không chỉ có cá sấu mà còn nhiều loại vật khác cũng được người Ai Cập ướp xác qua nhiều thế kỷ.

Lần đầu tiên công bố xác ướp cá sấu thần sông Nile 2500 năm tuổi ảnh 1

Xác ướp cá sấu này dài khoảng 4 mét.

Dù được phát hiện từ 75 năm trước nhưng cho đến bây giờ, những nghiên cứu về xác ướp này mới đc các nhà khoa học nước Anh công bố. Theo đó, trước khi con cá sấu này trở thành xác ướp, nó đã được thưởng thức một con bò trước khi chết. Người ta đã tìm thấy những mảnh xương bò còn sót lại trong dạ dày vẫn còn nguyên vẹn dù 2500 năm trôi qua.

Lần đầu tiên công bố xác ướp cá sấu thần sông Nile 2500 năm tuổi ảnh 2

Các nhà khoa học đã chụp cắt lớp được bữa ăn cuối cùng của con cá sấu này và phát hiện có nhiều mảnh xương bò trong dạ dày

Mạnh Kiên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: