Livestream trở thành nghề kiếm bộn tiền ở Trung Quốc

(Ngày Nay) - Từ một phòng studio nho nhỏ ở thành phố Thẩm Dương, phía Bắc Trung Quốc, Yu Li, hay còn được gọi là Brother Li, bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày để livestream trên YY, một mạng xã hội khá nổi. Mỗi khi Yu cười đùa, hay biểu cảm khác nhau, người theo dõi anh lại gửi cho anh “quà ảo” nhưng lại có giá trị bằng tiền thật.
Những buổi diễn được livestream như thế này có thể mang về 1.000 USD tiền quà ảo. (Nguồn: AP)
Những buổi diễn được livestream như thế này có thể mang về 1.000 USD tiền quà ảo. (Nguồn: AP)

Show diễn của Yu bao gồm đủ loại, gồm trò chuyện với mọi người, ca hát và diễn hài kịch - tất cả đều là văn hóa đặc trưng của người miền Đông Bắc Trung Quốc. Yu Li còn thành lập và vận hành cả một công ty tài năng có tên Wudi Media chuyên huấn luyện và quảng bá cho các ngôi sao Internet. 

Dù văn hóa livestream không còn xa lạ đối với nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Việt Nam, nhưng Trung Quốc mới là quốc gia đang bùng nổ thứ văn hóa này. Khoảng một nửa trong tổng số 700 triệu người dùng Internet ở nước này đã và đang sử dụng các ứng dụng livestream - tức còn hơn cả dân số của nước Mỹ.

Ở Mỹ, nhiều người kiếm tiền trên mạng xã hội từ các đoạn quảng cáo. Một số người nổi tiếng ở Trung Quốc cũng làm vậy, nhưng phần lớn lượng tiền mà họ kiếm được lại từ các món quà ảo mà fan hâm mộ tặng trực tiếp - một dạng tiền bo ảo trên mạng. Thị trường livestream Trung Quốc có giá trị lên tới 3 tỷ USD trong năm 2016, tăng 180% so với năm trước đó, theo iResearch. Giới phân tích dự báo rằng ngành này sẽ sớm thu về doanh số lớn hơn cả ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Trong khi một số công ty lớn của Mỹ như Facebook và Google vẫn đang bị chặn ở Trung Quốc, thì Tencent và nhiều công ty khác lại hưởng lợi. YY khởi đầu chỉ là một cổng chơi game, nhưng sau đó đã phát triển thành một dạng mạng xã hội chuyên về livestream.

Yu Li cũng khởi đầu từ một tài khoản mạng xã hội trên YY và giờ đang vận hành một kênh livestream của riêng mình chuyên phát vào buổi tối hàng ngày. Xuất thân từ một vùng cao nguyên phía Bắc Trung Quốc, ở tuổi 16, Yu đã bắt đầu chuyển tới một thành phố nhỏ để hành nghề sửa chữa xe tải kiếm tiền, và đó là lúc anh biết tới dịch vụ Internet.

Trong lúc chơi game tại một quán café Internet quen thuộc, Yu bắt đầu để ý tới công nghệ livestream và rồi sau đó thử nghiệm show diễn của riêng mình. Đến năm 2014, Yu thành lập công ty Wudi và kể từ đó kiếm được 100.000 USD mỗi tháng từ việc livestream.

Để giữ cho công ty phát triển, Yu luôn luôn cần những thành viên mới tham gia chương trình livestream của mình. Một trong số đó là Lu Yongzhi, 26 tuổi, từ một người chuyên bán gia súc trở thành một livestreamer chuyên nghiệp. Lu cho hay, cha dượng của anh không thể xem anh trình diễn bởi ông không có smartphone hay máy vi tính nối mạng.

“Tôi kể với cả làng rằng con trai tôi đang kiếm bộn tiền nhờ làm việc đó, nhưng chả ai tin tôi” - cha dượng của Lu, ông Lu Guofu, nói.

Khi Lu mới bắt đầu, anh thường phải ngủ nhờ dưới sàn nhà của một người bạn và livestream 8 tiếng mỗi ngày, chỉ để kiếm chút tiền tiêu vặt. Nhưng chỉ vài năm sau khi tham gia hát hò cùng với Yu trên chương trình livestream, anh đã kiếm được hàng nghìn USD mỗi tháng.

Sự trỗi dậy của những ngôi sao livestream như Yu Li đã biến đợt bùng nổ livestream thành một mỏ vàng công nghệ số. Nhiều thanh thiếu niên bỏ học để cố gắng kiếm được chút ít từ ngành công nghiệp này, trong khi nhiều nông dân từ bỏ ruộng đất để thử vận may…

Từ đó cũng xuất hiện không ít câu chuyện bi hài xung quanh livestream: Một người phụ nữ chơi ngông đổi lấy tiếng bằng cách livestream cảnh mình đang ăn cá vàng và mảnh thủy tinh. Một số ngôi sao yêu cầu bác sỹ phẫu thuật cắt xẻ mặt mình sao cho giống “gương mặt ngôi sao trực tuyến” - trán cao, mắt to tròn, mũi cao, cằm V-line…

Trong lúc mà vẻ bề ngoài đang gây sốt ở Trung Quốc, các nhà kiểm duyệt nước này đã phải vạch ra một ranh giới giữa “gợi cảm” và “phản cảm”. Năm ngoái, trong đợt kiểm duyệt lớn ở nước này, chính quyền Trung Quốc đã nghiêm cấm livestream cảnh ăn chuối nhạy cảm, sau khi phong trào này gây sốt mạng xã hội.

Một số livestreamer lo ngại rằng các điều luật mới sẽ khiến họ khó kiếm tiền hơn, nhưng vấn đề thực chất ở đây lại là cơ chế chi trả của các mạng xã hội.

Một số livestreamer Trung Quốc cho hay cứ mỗi 1.000 USD giá trị quà tăng mà họ thu về, thì họ chỉ nhận được có vài trăm USD. Những mạng xã hội như YY thường lấy 50% giá trị quà ảo.

Một số livestreamer khác thì cho rằng họ lúc nào cũng phải chật vật kiếm xu hướng mới để theo đuổi, và cảm thấy rằng làm livestream rất nhàm chán mặc dù kiếm được nhiều tiền. Lu Yongzhi cho hay anh thường phải ngồi ở nhà nhiều giờ liền để thực hiện livestream, và điều này khiến anh cảm thấy cô đơn.

Lu cho hay lúc mới bắt đầu livestream, anh cảm thấy mình được tự do nói và làm điều mình thích, Nhưng hiện tại, khi chính quyền thắt chặt các quy định về nội dung mạng, sự tự do của Lu không còn nữa.

“Trước đây, ngay cả khi tôi không có tiền, tôi vẫn được làm mọi thứ mình muốn. Giờ tôi phải thận trọng với mọi ngôn từ mà mình phát ra” - Lu cho hay.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.