Lợi ích không ngờ của việc ăn đá lạnh

Nghiên cứu mới đã chỉ ra, việc ăn đá lạnh sẽ thúc đẩy tinh thần cho người thiếu máu, thiếu sắt.
Lợi ích không ngờ của việc ăn đá lạnh

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Pennsylvania đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc ăn đá lạnh với việc thúc đẩy tinh thần cho những người bị thiếu sắt. Theo đó, hầu hết những người bị thiếu máu, thiếu sắt sẽ thèm nhai đá trong tủ lạnh.

Lợi ích không ngờ của việc ăn đá lạnh - anh 1

Các chuyên gia lý giải rằng, giống như một cốc cà phê, nước đá có thể giúp bạn lấy lại tinh thần khi cần thiết. Ở trường hợp những người thiếu máu, thiếu sắt, họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể không sản xuất đủ haemoglobin (một phần của hồng cầu) giúp vận chuyển oxy trong máu. Khi đó, một vài viên đá lạnh sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo.

Tác giả nghiên cứu - Melissa Hunt - nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Pennsylvania cùng với đồng nghiệp đã tiến hành thực hiện cuộc thử nghiệm khoa học với các đối tượng khỏe mạnh và thiếu máu.

Những tình nguyện viên sẽ được kiểm tra sức khỏe sau khi thực hiện yêu cầu ăn đá và uống nước có đá lạnh. Với những người khỏe mạnh, một cốc nước đá không khiến cho họ có sự khác biệt về sức khỏe.

Lợi ích không ngờ của việc ăn đá lạnh - anh 2

Nhưng đối với những người mắc chứng thiếu máu, họ trở nên tươi tỉnh hơn. Các chuyên gia xác định, những người có thèm ăn đá lạnh bị mắc vào chứng bệnh Pagophagia – một trong nhiều loại dạng bệnh Pica.

Pica là một dạng bệnh lý hiếm gặp trên trên thế giới khiến cho người bệnh có cảm giác ngon miệng và thèm ăn các loại thực phẩm lạ hay phi thực phẩm như kim loại, đá, tro, vỏ trứng...

Mặc dù bệnh lý Pica đã được đề cập bởi bác sĩ Hy Lạp thời cổ đại từ thế kỷ V TCN tuy nhiên Pica vẫn còn là một bí ẩn y học lớn.

Nhà tâm lý Melissa Hunt cho rằng, ở trong trường hợp thích ăn nước đá này, việc nhai đá lạnh sẽ dẫn đến tăng oxy tới não, từ đó giúp sự vận chuyển oxy trong cơ thể dễ dàng.

Catherine Broome – nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Y khoa Georgetown cho biết: “Cơ chế nhai đá lạnh có thể tạo ra sự kích hoạt phản xạ ở miệng, từ đó ảnh hưởng đến sự lưu lượng máu ở bệnh nhân thiếu máu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra lời giải chính xác nhất về bệnh lý này”.

Nghiên cứu được đăng trên tuần san The Guardian.

Theo Mask online, Guardian
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.