Màu xanh đặc biệt trong ngôi nhà Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

(Ngày Nay) - Nằm cuối phố Kim Mã, bên cạnh khu ngoại giao đoàn xanh mướt bóng cây, tòa nhà 6 tầng của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam cũng được “xanh hóa” với các vật liệu thân thiện với môi trường, đặc biệt là sử dụng hoàn toàn nguồn năng lượng sạch.
Màu xanh đặc biệt trong ngôi nhà Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Thúc đẩy giảm nhẹ hậu quả và thích ứng với biến đổi khí hậu, tòa nhà của LHQ được xây dựng bằng các vật liệu thân thiện môi trường như sơn không chì, đồ gỗ có hàm lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thấp.

Hiệu suất của hệ thống sưởi ấm, làm mát và năng lượng được tối đa hóa thông qua các tấm pin quang điện khai thác năng lượng mặt trời. Ngoài ra, thông qua việc áp dụng Cẩm nang Văn phòng Xanh sáng tạo, nhân viên LHQ đã áp dụng các hành vi thân thiện với môi trường như giảm tối đa việc sử dụng giấy, sử dụng chất dẻo, năng lượng, đồng thời tham gia giao thông không có carbon.

Màu xanh đặc biệt trong ngôi nhà Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ảnh 1408 tấm pin mặt trời trên mái nhà để khai thác nguồn năng lượng mặt trời

Điểm đặc biệt của công trình này là những tấm quang điện được lắp đặt trên toàn bộ diện tích mái nhà để khai thác nguồn năng lượng mặt trời. 408 tấm pin mặt trời, tạo ra ít nhất 110.000 kWh/năm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện nối lưới điện ở đây để góp một phần thay thế cho nguồn điện hiện vẫn được sản xuất bởi những nguồn ít thân thiện hơn với môi trường.

Màu xanh đặc biệt trong ngôi nhà Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ảnh 2

Theo kết quả đánh giá của LHQ, công trình đã giảm 28,8% năng lượng sử dụng; giảm 42% việc sử dụng nước thông qua các thiết bị, 35% diện tích mái nhà là xanh, 77% diện tích mái và vỉa hè hạn chế hiệu ứng nhiệt hòn đảo. Tòa nhà còn sử dụng một hệ thống phần mềm thông minh và tập trung để kiểm soát các thiết bị cơ điện, nhiệt và thiết bị cơ khí.

Tháng 5/2017 vừa qua, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam trao tặng Ngôi nhà Xanh của LHQ Chứng chỉ LOTUS hạng Bạch Kim-hạng cao nhất trong hệ thống đánh giá dành cho công trình xây dựng Xanh. Trước khi được nhận Chứng chỉ LOTUS hạng Bạch Kim, đây là một trong những tòa nhà đầu tiên tại Việt Nam đã được nhận Chứng chỉ LOTUS hạng Vàng từ Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam.

Theo ông Kamal Malhotra - Điều phối viên Thường trú LHQ và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tòa nhà xanh LHQ: “sự linh hoạt, năng động và tập trung vào các kết quả tích cực vì con người và môi trường là đặc trưng cho các hoạt động hàng ngày của LHQ”.

Tiến sĩ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam cũng khẳng định: “Một trong những ưu tiên của LHQ tại Việt Nam là hỗ trợ phát triển môi trường bền vững. Với việc xây dựng Ngôi Nhà Xanh LHQ, chúng tôi không chỉ bằng lời nói, mà đã thể hiện bằng hành động những quyết tâm của mình. Thông qua việc tổ chức và vận hành các hoạt động thân thiện với môi trường, chúng tôi sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon và giảm lượng tiêu thụ điện nước của chính các cơ quan LHQ tại Việt Nam".

Dự án Ngôi Nhà Xanh LHQ là nỗ lực chung giữa Chính phủ, các nhà tài trợ và LHQ tại Việt Nam, tạo nên một “điểm nhấn” có giá trị bền vững trên đường Kim Mã của Thủ đô Hà Nội.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.