Một nửa dân số thế giới chỉ đang sống trong 1% diện tích Trái Đất

Con người sẽ chẳng phải lo thiếu đất đến mức phải tìm đường lên sao Hỏa sinh sống nếu như biết cách phân bổ dân cư một cách phù hợp hơn.
Một nửa dân số thế giới chỉ đang sống trong 1% diện tích Trái Đất

Hãy nhìn vào bức ảnh phía dưới, bạn sẽ thấy một điều kinh ngạc rằng hơn một nửa của dân số 7,3 tỷ người trên thế giới đang sống trong các khu vực màu vàng rải rác. Còn những mảng tối màu đen lại hoàn toàn thưa thớt dân cư.

Bản đồ này sử dụng dữ liệu dân số và sự phân bố dân cư của NASA. Dựa trên mật độ sinh sống này người ta ước tính một nửa dân số thế giới đang nhét mình vào 1 % diện tích Trái Đất.

Một nửa dân số thế giới chỉ đang sống trong 1% diện tích Trái Đất ảnh 1

Hầu hết các khu vực tập trung đông dân cư nhất thuộc về châu Á với các nước Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, nơi có gần một nửa (46%) dân số thế giới đang tồn tại.

Phía dưới là hòn đảo vàng rực rỡ Java của Indonesia, với kích thước bằng tiểu bang New York của Mỹ, nhưng có dân số lên tới 140 triệu người và là hòn đảo đông dân nhất trên thế giới. Còn Tokyo của Nhật Bản là thành phố đứng đầu với 37 triệu người.

Mỹ là nước có sự cân bằng nhất khi khoảng một nửa dân số Mỹ sống ở các vùng màu vàng, và một nửa phân bố ở vùng màu đen.

Dựa vào bản đồ này có thể thấy rằng dù dân số toàn cầu thực sự sẽ đạt 11 tỷ người vào năm 2100 như dự đoán thì việc thiếu diện tích sinh sống cũng khó có thể xảy ra. Vấn đề của nhân loại không phải là cố gắng tìm đường lên sao Hỏa sinh sống mà nên tập trung vào những biện pháp phân bổ dân cư để tận dụng diện tích đất một cách phù hợp.

Mạnh Kiên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: