Mỹ: Cây đâm chồi non, mùa xuân đến sớm vì biến đổi khí hậu

(Ngày Nay) - Nhiệt độ vào tháng 2 tại Mỹ cao bất thường. Ở một số bang, tiết trời mùa xuân đến sớm 3 tuần so với mọi năm. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu chính là thủ phạm.
Hoa Tulip Magnolia đã nở tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ), sớm vài tuần so với những năm trước. Ảnh: AP.
Hoa Tulip Magnolia đã nở tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ), sớm vài tuần so với những năm trước. Ảnh: AP.

Sau một mùa đông không quá khắc nghiệt, nước Mỹ tiếp tục đón những ngày nhiệt độ cao bất thường vào tháng 2 năm nay. Theo lịch mọi năm, mùa xuân sẽ đến vào ngày 20/3. Tuy nhiên, năm nay, cây cối đã bắt đầu trổ lá từ giữa tháng 1 ở một số bang phía nam và lan lên miền bắc như một cơn lốc. Theo thống kê của New York Times, trừ số ít cá biệt, trên khắp nước Mỹ, cây cối đã "trở mình dậy" sớm hơn mọi năm rất nhiều.

Nghiên cứu mới nhất của nhóm World Weather Attribution cho thấy có sự liên quan mật thiết giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu với mùa xuân sớm của nước Mỹ năm nay. Nhiệt độ trung bình tháng 2 năm nay của Mỹ cao thứ 2 trong lịch sử được ghi nhận.

Theo các nhà khoa học của World Weather Attribution, với khí hậu hiện tại, một mùa xuân ấm như năm nay có cơ hội xảy đến cao gấp 4 lần so với năm 1900.

"Nhiệt độ như được ghi nhận ở 48 bang trong tháng 2 vừa qua ngày càng trở nên phổ biến trong khi mùa đông lạnh ngày càng hiếm gặp. Những quan sát này cho thấy một xu hướng rõ ràng và các mô hình khí hậu xác nhận rằng điều này do khí nhà kính gây ra", Geert Jan van Oldenborgh, nhà nghiên cứu tại Viện Khí hậu Hà Lan, cho biết.

World Weather Attribution là liên minh có nhà khoa học tập trung nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt bất thường.

Kết quả nghiên cứu trên trùng khớp với những lời cảnh báo xưa nay về một Trái Đất đang nóng dần lên, băng Bắc cực tan chảy, mùa đông ngắn dần và mùa xuân đến sớm. 

Gabriel Vecchi, giáo sư tại Khoa Địa chất và Viện Môi trường Đại học Princeton, cho rằng: "Một chút tiết trời ấm đây đó giữa mùa đông là một món quà. Nhưng những tháng ấm bất thường giữa mùa đông sẽ ảnh hưởng hệ sinh thái, sâu bọ và nông nghiệp như thế nào? Cần có một báo cáo đầy đủ về các tác động vì những mùa đông ấm như thế này ngày càng phổ biến hơn do khí nhà kính".

Theo New York Times, mùa xuân về sớm không chỉ là cây cối đơm hoa kết trái sớm hơn. Mùa xuân sớm có thể phá vỡ kế hoạch gieo trồng của nông dân và làm hỏng lịch trình những tour du lịch dựa vào thời tiết như những chuyến đi ngắm hoa đào nở. Một số loại cây đâm chồi sớm có thể trở nên yếu ớt khi đông về. Ngoài ra, việc cây cối sinh trưởng sớm sẽ làm ảnh hưởng chu kỳ của các loại động vật ăn cỏ.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.