Mỹ thử nghiệm sát thủ đánh chặn ngoài không gian

Tên lửa SM-3IIA với phương tiện đánh chặn ngoài không gian tiên tiến dự kiến sẽ được thử nghiệm tại căn cứ ở Ba Lan vào năm 2018.
Mỹ thử nghiệm sát thủ đánh chặn ngoài không gian

Tạp chí National Interest cho biết, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) của Mỹ đang phối hợp với tập đoàn Raytheon chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3, block IIA. Phiên bản mới được trang bị phương tiện đánh chặn ngoài không gian tiên tiến với cảm biến tinh vi, giúp tiêu diệt mục tiêu hiệu quả hơn.

Tên lửa SM-3 được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo chuẩn bị tiếp cận bầu khí quyển trái đất từ bên ngoài không gian. Phát ngôn viên MDA cho biết, phiên bản mới của SM-3IIA sẽ được bắn thử từ căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ bố trí ở Ba Lan vào năm 2018.

Tên lửa SM-3 được sử dụng lần đầu trên các chiến hạm Aegis để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung của đối phương bên ngoài bầu khí quyển, còn gọi là đánh chặn giai đoạn giữa của quá trình bay. Điểm độc đáo của tên lửa là sử dụng phương tiện đánh chặn không thuốc nổ.

Đầu đạn ứng dụng nguyên lý sử dụng động năng sinh ra từ vụ va chạm tốc độ cao để tiêu diệt mục tiêu mà không cần đến thuốc nổ. Giải pháp công nghệ này cho phép thu nhỏ đầu đạn để giảm khối lượng, có nhiều không gian hơn để lắp các thiết bị điện tử giúp xác định mục tiêu chính xác hơn.

Tên lửa SM-3 có chiều dài 6,55m, đường kính 53,3cm, trọng lượng phóng 1,5 tấn. Phiên bản IIA có tầm bắn tới 2.500km, tầm cao tới 1.500km. SM-3 hiện là tên lửa đánh chặn có tầm bắn xa nhất thế giới.

Mỹ thử nghiệm sát thủ đánh chặn ngoài không gian ảnh 1

Tên lửa đánh chặn SM-3IIA nằm trên thiết bị kiểm tra của tập đoàn Raytheon. Ảnh:Raytheon.

Phiên bản SM-3IIA được phát triển dựa trên block IB đang được sử dụng trên các chiến hạm Aegis của Mỹ và Nhật Bản. Amy Cohen – Giám đốc chương trình SM-3 của Raytheon nói với tờ tin tức quân sự Scout Warriorrằng: “Đây là phiên bản mở rộng so với những gì chúng tôi có trên block IB, phạm vi tác chiến rộng hơn, đầu đạn tinh vi hơn”.

SM-3IIA sẽ tiếp tục các thử nghiệm trong nửa cuối năm nay nhằm đánh giá đầu đạn động năng và hệ thống cảm biến mới trong không gian. Cohen giải thích thêm, cảm biến trên phiên bản IIA có thể nhìn rõ mục tiêu ở khoảng cách xa hơn so với block IB.

Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan là một phần quan trọng trong kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ Aegis trên đất liền, còn gọi “Aegis Ashore”. Đây là nỗ lực nhằm tận dụng radar và công nghệ sẵn có của hệ thống Aegis cho nhiệm vụ phòng thủ tên lửa.

Trước đó, vào năm 2015, căn cứ phòng thủ tên lửa Aegis Ashore ở Romania đã được đưa vào hoạt động. Căn cứ này là một phần trong Hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO do chính quyền Tổng thống Barack Obama phát động.

Với 2 căn cứ phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan, Mỹ có thể vô hiệu hóa mối đe dọa tên lửa nhắm vào châu Âu. Việc triển khai lá chắn tên lửa ở Ba Lan đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của Nga.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.