Ngày mai, tiểu hành tinh chứa 90 triệu tấn bạch kim sẽ lướt qua Trái đất

Theo Daily Mail, vào lúc 6h30 ngày 19/7 theo giờ miền đông nước Mỹ (khoảng 18h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam), một tiểu hành tinh chứa 90 triệu tấn bạch kim có giá trị khoảng 5,4 nghìn tỷ USD sẽ bay ngang qua trái đất.
Ngày mai, tiểu hành tinh chứa 90 triệu tấn bạch kim sẽ lướt qua Trái đất
Ngày mai, tiểu hành tinh chứa 90 triệu tấn bạch kim sẽ lướt qua Trái đất - anh 1
Theo tính toán của các nhà khoa học, thiên thạch 2011 UW-158 sẽ lướt qua Trái đất ở khoảng cách 2,4 triệu km vào lúc 6h30 ngày 19/7 theo giờ miền đông nước Mỹ (khoảng 18h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam). Khoảng cách này gần gấp 30 lần so với cự ly từ Trái đất tới hành tinh gần nhất. Đây là sự kiện hiếm có với ngành thiên văn học, nên các nhà nghiên cứu đã rất vui mừng và chuẩn bị mọi dụng cụ hiện đại nhất để quan sát và nghiên cứu về tiểu hành tinh này.
Một đài quan sát ở quần đảo Canary thuộc Tây Ban Nha trên Đại Tây Dương sẽ tường thuật trực tiếp cảnh tượng thiên thạch bay gần địa cầu trên mạng Internet vào lúc 6h30 ngày 19/7 theo giờ miền đông nước Mỹ, theo Daily Mail.
Ngày mai, tiểu hành tinh chứa 90 triệu tấn bạch kim sẽ lướt qua Trái đất - anh 2
Tổ chức Slooh dự kiến sẽ cung cấp hình ảnh trực tiếp về thời điểm thiên thạch 2011 UW-158 lướt qua Trái đất trên trang web của mình, đồng thời thảo luận, nghiên cứu và nhận định giá trị của nó để thực hiện các chuyến thăm dò không gian trong tương lai.
“Các kính thiên văn thuộc tổ chức Slooh sẽ theo dõi trực tiếp khi thiên thạch 2011 UW-158 bay qua Trái đất ở khoảng cách gần gấp 30 lần so với cự ly từ Trái đất tới hành tinh gần nhất vào ngày 19/7”, nhà thiên văn học Bob Berman thuộc tổ chức Slooh cho biết.
Ngày mai, tiểu hành tinh chứa 90 triệu tấn bạch kim sẽ lướt qua Trái đất - anh 3
Theo ước tính của công ty chuyên khai khoáng trên các hành tinh Planetary Resources , thì lõi thiên thạch 2011 UW-158 chứa khoảng 90 triệu tấn bạch kim và có giá trị lên tới 5,4 nghìn tỉ USD.
Công ty Planetary Resources coi 2011 UW-158 là thiên thạch “loại X”. Đó là những thiên thạch có thành phần chủ yếu là kim loại và dường như là tàn tích của các thiên thạch lớn, sẽ được đưa vào nghiên cứu, khai thác trong tương lai. Nhiều thiên thạch trong số này bị phá hủy trong các vụ nổ lớn ở thời kỳ đầu của Hệ mặt trời.
Ngày 16/7, Công ty Planetary Resources đã phóng một phương tiện thử kiểm khai thác mỏ thiên thạch từ Trạm không gian quốc tế (ISS), bắt đầu sứ mệnh 90 ngày để thử nghiệm hệ thống kiểm soát và phần mềm. Công ty này hy vọng một ngày nào đó sẽ phóng tàu vũ trụ để khai khác khoáng sản từ các thiên thạch gần Trái đất.
Hôm qua, công ty đã trình làng A3R, mẫu xe thử nghiệm đầu tiên giúp kiểm tra các công nghệ khai thác quặng từ các tiểu hành tinh tại Trạm Vũ trụ Quốc tế. Công ty hiện đã lên một danh sách gồm hàng chục tiểu hành tinh "loại X" trên khắp hệ mặt trời.
"Việc triển khai thành công A3R là một cột mốc quan trọng đối với Planetary Resourses trong việc đưa chúng ta tiến gần hơn tới quá trình khảo sát các tiểu hành tinh giàu tài nguyên. Nhóm chúng tôi đang phát triển các công nghệ sẽ cho phép nhân loại tạo ra một nền kinh tế ngoài hành tinh mà về cơ bản sẽ thay đổi cách chúng ta sống trên trái đất", Mirror trích lời ông Peter H. Diamandis, đồng sáng lập kiêm đồng chủ tịch Planetary Resourses, cho biết.

Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Video: Cận cảnh Sao Diêm Vương gây chấn động giới khoa học

- Bí ẩn quanh "thiết bị giao tiếp với người chết" của bác học Edison

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.