Ngày sinh có thực sự quyết định cuộc đời một con người?

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ngày sinh của một người cũng có những ảnh hưởng nhất định về tuổi thọ, bệnh tật trong cuộc đời sau này.
Ngày sinh có thực sự quyết định cuộc đời một con người?

Bạn thường yêu thích những lời phán về cuộc đời của bạn thông qua cung hoàng đạo hoặc những phép bói toán xem tương lai bằng rất nhiều cách khác nhau.

Theo đó các phương pháp này sử dụng ngày tháng năm sinh và đôi khi cả giờ sinh của bạn để nói lên được vận mệnh bao gồm tuổi thọ, sức khỏe, tâm hồn, công danh sự nghiệp, v.v..

Ví dụ như một người có ngày sinh vào tuần đầu tiên của tháng Mười, cung hoàng đạo nói rằng người này thích sự công bằng, hài hòa, có cá tính can đảm nhưng lại thiếu quyết đoán.

Đã có nhiều người cảm thấy những lời phán xét của cung hoàng đạo tương đồng với bản thân mình.

Tuy nhiên các nhà khoa học sau đó lại kết luận rằng những lời phán xét về tính cách như vậy giống như một thứ ám thị. Nếu từ nhỏ cho đến lớn chúng ta được nghe nói rằng chúng ta sẽ là một người công bằng, ngang bướng và nhiều xúc cảm thì chúng ta sẽ làm theo đúng như vậy.

Ngày sinh có thực sự quyết định cuộc đời một con người? ảnh 1

Ngược lại những người không biết gì hoặc không quan tâm đến cung hoàng đạo thì thực tế lại không có tính cách trùng với lời tiên đoán.

Một số nghiên cứu tâm lý từ những năm 70 chỉ ra rằng chòm sao ứng với ngày sinh của mỗi người có thể có sự tương quan nhất định đối với cá tính.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu phát hiện ra tháng sinh của bạn cũng có thể giúp bạn tiên đoán số phận.

Vào cuối những năm 90, nhà nghiên cứu Leonid Gavrilov từ Đại học Chicago chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu thường có tuổi thọ cao hơn những người khác.

Kết luận của ông được chứng minh bằng nhiều công trình nghiên cứu đối với những người sống thọ hơn một thế kỷ.

Nghiên cứu mới nhất của Gavrilov chỉ ra rằng 40% những đứa trẻ sinh vào mùa thu dễ có khả năng sống đến 100 tuổi hơn những người sinh vào tháng Ba.

Ngoài ra một công trình nghiên cứu mới nhất của Sreeram Ramagopalan, từ Đại học Oxford đã nhìn vào hồ sơ sức khỏe của gần 60 nghìn bệnh nhân tại Anh quốc và chỉ ra rằng những người bị tâm thần phân liệt, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực thường sinh vào mùa đông và mùa xuân.

Ngày sinh có thực sự quyết định cuộc đời một con người? ảnh 2

Thị lực có vẻ như là một đặc điểm khác bị ảnh hưởng bởi ngày sinh. Những đứa trẻ sinh vào mùa đông thường ít khả năng bị cận thị. Những đứa trẻ sinh vào mùa hè thì lại khó bị mắc các bệnh dị ứng.

Tuy nhiên điều này vẫn còn có vẻ khá mơ hồ bởi những thay đổi trong dinh dưỡng hàng ngày hoặc các vấn đề sức khỏe gặp phải qua các năm có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của một đứa trẻ và để lại những ảnh hưởng trong hàng chục năm sau đó. Và một điều nữa đó là tùy theo từng mùa mà bạn có thể dễ mắc các bệnh dị ứng khác nhau.

Các nghiên cứu mới đây cũng cho thấy nếu sinh ra vào trời tối sẽ giúp cho đứa trẻ đẩy mạnh sự phát triển của nhãn cầu. Những ngày hè kéo dài có thể làm mắt của một đứa trẻ bị mất độ tập trung, trong khi những đứa trẻ sinh vào mùa đông lại ít khi cần đeo kính khi lớn lên.

Nói tóm lại, những kết quả nghiên cứu giúp chúng ta hiểu hơn tính đa dạng của những yếu tố ảnh hưởng số phận mình.

Rõ ràng là gen sinh học và môi trường nuôi dưỡng là những yếu tố quyết định, thế nhưng nếu những yếu tố ngẫu nhiên như ngày sinh có thể tác động đến sức khỏe tâm thần và tuổi thọ là điều có cơ sở.

J.K

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.