Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam

Thời gian qua, cánh rừng bần nằm ở khu vực tiếp giáp tả đê sông Lam (Nghệ An) bị rác xâm lấn, đặc biệt là hàng loạt túi nilon, bì tải treo trên thân, gốc cây. Không chỉ có rác treo trên cây, dọc bờ đê cũng trở thành bãi rác bốc mùi hôi hám.
 
Rừng bần Hưng Hòa, Nghệ An là khu rừng ngập mặn có ý nghĩa bảo vệ hệ thống đê điều, chống xói lở…
Rừng bần Hưng Hòa, Nghệ An là khu rừng ngập mặn có ý nghĩa bảo vệ hệ thống đê điều, chống xói lở…

Theo những người dân địa phương sống ở đây cho biết, việc rác treo trên cây bần đã xuất hiện rải rác từ lâu. Nhưng kể từ sau cơn bão số 10 và đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa ngập lớn vừa qua, thì lượng rác thải ở các nơi theo dòng nước đổ về nhiều hơn. Khi nước rút, rác mắc kẹt lại trên cây, để lại cảnh tượng ngổn ngang rác bám trên than cây bần, và bờ đê sông Lam. .

Chạy dọc theo tuyến đường đê sông Lam, đoạn qua các xã Phúc Thọ, Nghi Thái (huyện Nghi Lộc) là nơi tập trung nhiều rác nhất. Không chỉ ở trên cây, mà dưới nước, và dọc theo hàng trăm mét bờ đê chỗ nào cũng có túi bóng, xốp, các vật dụng bỏ đi nằm la liệt, bốc mùi hôi.

Được biết, rừng bần Hưng Hòa là rừng ngập mặn nguyên sinh, nằm cách trung tâm TP Vinh khoảng 8km về phía Đông Bắc, với sự đa dạng hệ sinh thái động, thực vật. Đây được coi là lá phổi xanh, bảo vệ hệ thống đê điều chống ngập mặn, chống xói lở, thiên tai. Rừng có diện tích hơn 70ha, chiều dài 4km, chiều rộng có chỗ đến 300m, phía ngoài tiếp giáp sông Lam, phía trong giáp đê 42.

Ngoài có ý nghĩa về sinh thái, giúp chống xói lở, thiên tai khu vực rừng bần còn là nơi cư trú của nhiều loài thú, tôm, cua, cá, chim... Trong đó có một số loài thủy sản như cá, ngao, ốc được phép khai thác giúp người dân cải thiện cuộc sống, mang lại giá trị kinh tế.

Thời điểm này, rừng bần đang trong mùa rụng lá, đến khoảng tháng 2, tháng 3 năm sau thì cây bần đâm chồi, ra lá xanh. Tình trạng rác thải ngập rừng như hiện nay khiến nhiều người dân lo lắng về cảnh quan, môi trường nơi đậy, cần sớm có giải pháp khắc phục, bảo vệ.

Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 1 Thời gian qua, lá phổi xanh này bị phủ đầy rác.
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 2 Túi ni lon treo lủng lẳng kín thân cây bần
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 3 Dọc đê rác cũng rải đầy
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 4  Những hình ảnh này khiến nhiều người dân lo lắng về khu rừng nguyên sinh bị bức tử
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 5 Các hoạt động chặt phá, khai thác thú rừng bị nghiêm cấm.
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 6 Bình thường, cánh rừng này là cảnh quan hết sức đặc biệt và độc đáo của vùng ven sông Lam, Nghệ An
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 7 Tình trạng rác treo ngập cây bần như thế này cần sớm có giải pháp khắc phục, bảo vệ.

Theo Giáo Dục và Thời Đại

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.