Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10

(Ngày Nay) - Chủ động nắm bắt tình hình đường đi của cơn bão số 10, cơ quan chức năng của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác phòng chống bão trên địa phương
Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10

Thị xã Cửa Lò chuẩn bị phương án di dời gần 5000 hộ dân

Chiều 14/9, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 10, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại thị xã Cửa Lò.

Bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn đã trực tiếp khảo sát tại cảng Cửa Lò và cảng cá Cửa Hội. Thông tin từ UBND thị xã Cửa Lò cho hay, đến gần 15h ngày 14/9, toàn bộ 296 tàu thuyền với 1.698 lao động đã vào bờ an toàn. 

 “Không được chủ quan, thị xã và các phường, xã, các lực lượng chức năng phải ứng trực, thông tin liên lạc phải đảm bảo” - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh tinh thần ứng phó với bão số 10.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá, các tàu đang đỗ ở cảng để dỡ hàng, do đó theo chỉ đạo các tàu này trong chiều tối nay (14/9) phải dời về nơi trú ẩn ở Nghi Quang và Bến Thuỷ để đảm bảo an toàn.

“Khi di chuyển về Nghi Quang và Bến Thuỷ, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các địa phương hướng dẫn neo đậu, không để người ở trên tàu thuyền để đảm bảo an toàn” - Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu trao đổi với báo Nghệ An.

Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10 ảnh 1Các tàu cá tại cảng Cửa Hội vẫn dỡ hàng trong chiều 14/9

Đặc biệt, theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết, trước diễn biến bão số 10 trên địa bàn thị xã Cửa Lò sẽ có 1.062 hộ với 4.506 nhân khẩu phải di dời theo kịch bản số 4.

Hiện tại, thị xã Cửa Lò đã sẵn sàng phương án di dời. Theo đó, phường Nghi Hải có 251 hộ với 1.000 khẩu; phường Nghi Thuỷ có 436 hộ  với 2.000 khẩu và phường Thu Thuỷ có 375 hộ với 1.500 khẩu sẽ di dời về nhà văn hoá, trụ sở UBND phường, các trường học, các nhà cao tầng kiên cố. Khi có lệnh, toàn bộ số dân trên sẽ di dời.

Theo Đại tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đề nghị thị xã Cửa Lò thực hiện tốt công tác tuyên truyền về lệnh cấm biển, tuyệt đối không để cho tàu, thuyền người dân ra khơi. Vì theo kinh nghiệm, thời điểm trước bão thì việc đánh bắt thuỷ sản sẽ được nhiều; đồng thời có phương án sắp xếp các container tại cảng Cửa Lò do hiện nay còn nhiều container sắp chồng lên nhau cao sẽ không an toàn trước gió bão.

Quân dân Hà Tĩnh khẩn trương phòng chống bão số 10

Đến trưa 14/9, gần 600 tàu thuyền của ngư dân huyện Kỳ Anh đã được đưa về nơi tránh, trú bão an toàn. Toàn huyện đang triển khai di dời 1.163 hộ dân các xã ven sông, ven biển đến nơi an toàn.

Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10 ảnh 2Nhân dân huyện Kỳ Anh cùng lực lượng chức năng khẩn trương triển khai công tác tránh bão. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tại huyện Hương Sơn, Công an huyện Hương Sơn đã huy động 50 cán bộ, chiến sỹ giúp người dân Sơn Ninh, Sơn Lễ gặt lúa chạy bão. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đã sẵn sàng lực lượng di dời dân khi cần thiết, đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại các bến đò.

Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10 ảnh 3Lực lượng công an được huy động đi gặt lúa cho bà con nông dân. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trong ngày 14/9, Công an Hà Tĩnh đã thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp xuống các vùng xung yếu, ven biển các huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra, việc ứng phó với bão số 10 và chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã xuống đồng giúp dân gặt lúa chạy bão; giúp người dân di dời tài sản, vật nuôi, giằng néo tàu thuyền, sơ tán người đến nơi an toàn.

Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10 ảnh 4 Công an huyện Lộc Hà giúp ngư dân Thạch Kim giằng néo tàu thuyền. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Đến thời điểm này, Công an các huyện, thành phố, thị xã, đã chủ động các phương án xử lý mọi tính huống xấu nhất có thể xẩy ra.

Nghệ An và Hà Tĩnh hối hả di dân, phòng chống bão số 10 ảnh 5 Tàu vào trú bão tại Cảng cá Thạch Kim. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tại Cảng cá Xuân Hội, những con tàu công suất lớn đã được neo đậu chắc chắn. Tuy nhiên, theo thuyền trường tàu vỏ sắt HT 96727 Trần Quốc Dũng, bão số 10 với sức gió lên đến cấp 12, cấp 14, tàu chúng tôi sẽ tiếp tục chạy dọc theo sông Lam và cập bến cuối cùng tại xã Xuân Hồng mới đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.