Nghiên cứu tạo cơ sở dịch chuyển tức thời trong tích tắc

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã tìm được cơ sở để có thể thực hiện được việc dịch chuyển tức thời bằng lượng tử.
Nghiên cứu tạo cơ sở dịch chuyển tức thời trong tích tắc

Điều này có liên quan đến một hiện tượng được gọi là “định hướng lượng tử". Đây là khái niệm được đề xuất trước đó bởi hai nhà vật lý thiên tài là Albert Einstein và Erwin Schrödinger.

Tuy vậy, khám phá mới này vẫn chưa thể giúp chúng ta có khả năng dịch chuyển tức thời như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Thay vào đó, nghiên cứu này sẽ cho phép người dùng sử dụng mô hình liên kết lượng tử để gửi thông tin qua một khoảng cách lớn một cách hoàn toàn tuyệt mật.

Nghiên cứu tạo cơ sở dịch chuyển tức thời trong tích tắc ảnh 1

Đây là một bước đột phá hoàn toàn mới mẻ, tạo thành nền tảng cơ bản để xây dựng một mạng lưới thông tin liên lạc cao cấp trong tương lai mà không một tin tặc nào có khả năng xâm nhập.

Dịch chuyển tức thời bằng lượng tử không phải là một khái niệm mới. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã rất thành công trong việc gửi thông tin dịch chuyển tức thời trong một sợi cáp quang dài 100 km. Nhưng các thông tin lượng tử nhận được bởi người dùng ở đầu bên kia xảy ra tình trạng bị ngắt quãng không liền mạch. Và các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác phải làm điều gì để khắc phục tình trạng này.

Quá trình dịch chuyển tức thời hoạt động giống như một máy fax cực kì phức tạp. Hiện tượng này sẽ làm cho một trạng thái lượng tử di chuyển từ một địa điểm này đến một địa điểm khác trong chớp mắt.

Nếu những yêu cầu đặc biệt trong cơ học lượng tử không được thỏa mãn thì vấn đề sẽ phát sinh và làm rối loạn thông tin nhận được ở điểm cuối.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để tránh điều này xảy ra thì người gửi lẫn người nhận cần phải sử dụng một hình thức đặc biệt của liên kết lượng tử được gọi là “Mô hình định hướng Einstein-Podolsky-Rosen”.

Chỉ khi áp dụng mô hình này thì chất lượng của nội dung thông tin được vận chuyển bằng lượng tử mới có thể bảo toàn nguyên vẹn. Việc sử dụng cơ học lượng tử để gửi thông tin bảo đảm rằng chỉ có một người duy nhất có thể nhận được hoàn hảo những nội dung thông tin này.

Bất kì bên thứ ba nào muốn xâm nhập nội dung trái phép đều chỉ nhận được một phiên bản lỗi, thông tin bị rối loạn đến mức không thể nào phiên dịch được.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về hiện tượng này nhằm tạo ra nền tảng cho hệ thống viễn thông bằng công nghệ lượng tử trong tương lai.

Đăng Nguyễn

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.