'Ngũ tinh' sẽ xếp thẳng hàng trên bầu trời ngày 20/1

Một hiện tượng thiên văn vô cùng hiếm gặp sẽ xảy ra ngày hôm nay khi đồng loạt Sao Kim, Sao Mộc, Sao Thủy, Sao Hỏa, Sao Thổ sẽ đồng thời xuất hiện thẳng hàng trên bầu trời
'Ngũ tinh' sẽ xếp thẳng hàng trên bầu trời ngày 20/1

5 hành tinh Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ sẽ cùng xuất hiện trên bầu trời và xếp gần như thằng hàng với nhau, bắt đầu từ ngày hôm nay 20/1/2016 và kéo dài suốt 1 tháng đến 20/2/2016.

Theo Australian Geographic, sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ sẽ đứng thẳng hàng trong thời gian từ 20/1 đến 20/2.

Lần sau cùng 5 hành tinh này cùng xuất hiện trên bầu trời như thế là cách đây 10 năm và cũng kéo dài suốt 1 tháng trời. Theo tính toán thì sao Mộc sẽ xuất hiện trước vào buổi tối, sao Hỏa ló dạng lúc nửa đêm rồi tiếp đến là sao Thổ, sao Kim và sao cùng là sao Thủy.

'Ngũ tinh' sẽ xếp thẳng hàng trên bầu trời ngày 20/1 ảnh 1

Tiến sĩ Tanya Hill, chuyên viên cao cấp tại Trạm thiên văn Melbourne Australia, cho biết sự kiện này sẽ tái diễn vào tháng 8/2016 và tháng 10/2018. Theo tiến sĩ Alan Duffy, thuộc Đại học Swinburne, Melbourne, Australia, sao Thủy sẽ xuất hiện rất gần đường chân trời nên người theo dõi sự kiện cần chọn vị trí quan sát ở xa các tòa nhà cao tầng hoặc những chỗ cây cối rậm rạp.

Sao Kim và sao Mộc có thể được nhìn thấy khá rõ trên bầu trời và sao Hỏa rất nổi bật với ánh sáng đỏ. “Chúng ta có thể quan sát điều tuyệt vời này bằng mắt thường trong bầu trời đêm”, tiến sĩ Duffy cho biết.

Có một cách đơn giản để xác định vị trí các ngôi sao, đó là hãy nhìn vào Mặt Trăng. Ngày 28 tháng Một, Mặt Trăng sẽ ở ngay bên cạnh Sao Mộc. Đến ngày 1 tháng Hai, Mặt Trăng sẽ bắt đầu di chuyển song đôi cùng với Sao Hỏa. Và những ngày tiếp theo, nó vẫn sẽ nằm kề bên hành tinh đỏ này.

'Ngũ tinh' sẽ xếp thẳng hàng trên bầu trời ngày 20/1 ảnh 2

Vào sáng ngày 4 tháng Hai, mặt trăng hình lưỡi liềm sẽ nằm gần Sao Thổ. Sau đó, vào ngày 6 Tháng Hai, Mặt Trăng sẽ di chuyển cùng với Sao Kim. Và vào ngày 7 tháng Hai, Mặt trăng hình mảnh mỏng sẽ nằm dưới Sao Thủy.

Đường thẳng trên bầu trời hình thành bởi các hành tinh này gần sát với đường hoàng đạo. Đường hoàng đạo là đường đi của mặt trời ngược hướng với chiều dịch chuyển của các vì sao.

Đường hoàng đạo được bao bọc bởi các chòm sao, được gọi là các chòm sao Hoàng đạo. Một chòm sao Hoàng đạo dễ nhận thấy nhất là Thần Nông (Bọ Cạp). Nếu bạn thức trước khi mặt trời mọc, bạn có thể thấy chòm sao Bọ Cạp nằm giữa sao Hỏa và sao Thổ.

J.K

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.