Nhà mạng khóa điện thoại bằng số IMEI, không còn lo cướp giật

Công an TP.HCM đang phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông triển khai “vô hiệu hóa” điện thoại cướp giật bằng cách khóa dịch vụ mạng trên điện thoại từ số IMEI.
Nhà mạng khóa điện thoại bằng số IMEI, không còn lo cướp giật

Sáng 7/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình hoạt động 3 tháng đầu năm.

Về việc khóa điện thoại cướp giật bằng số IMEI, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM (CATP) cho biết, nếu việc này được thự chiện triệt để thì số vụ cướp giật điện thoại trên TP có thể giảm tới 50%.

Nhà mạng khóa điện thoại bằng số IMEI, không còn lo cướp giật ảnh 1

Tình trạng cướp giật sẽ giảm 50% nhờ biện pháp khóa điện thoại bằng số IMEI.

Trước đó, CATP đã nhiều lần đề nghị việc cơ quan này sẽ cung cấp toàn bộ số IMEI của những thiết bị điện thoại, máy tính bảng bị đánh cắp cho Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) để yêu cầu nhà mạng ngắt kết nối. Sau khi bị khóa, điện thoại bị cướp giật chỉ còn là máy chơi game chứ không sử dụng được các chức năng khác như nghe, gọi, nhắn tin…

Cụ thể, khi bị mất điện thoại, máy tính bảng, người dân có trách nhiệm cung cấp số IMEI máy bị mất cho cơ quan cảnh sát điều tra. Nếu không nhớ, không biết số IMEI của thiết bị thì cung cấp các số điện thoại được gọi gần nhất để cơ quan cảnh sát điều tra tìm kiếm số IMEI của thiết bị. Người dân phải cam kết mình là chủ sở hữu thiết bị di động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về cam kết này.

Sau khi xác thực số IMEI, cơ quan điều tra sẽ tập hợp danh sách và yêu cầu các nhà mạng chặn dịch vụ nghe, gọi, 3G từ các thiết bị này, bất kể nó được sử dụng bởi ai. Khi người dân tìm lại được thiết bị, muốn sử dụng được cần báo cáo lại để số IMEI sẽ được xóa khỏi danh sách và thiết bị được sử dụng bình thường.

Ông Lê Quốc Cường – Phó giám đốc Sở TT&TT cho biết, hiện tại Bộ TT&TT chưa yêu cầu các nhà mạng thực hiện nhưng đã thống nhất với CATP cùng dự thảo một văn bản đề xuất với Bộ TT&TT và Bộ Công An chỉ đạo các nhà mạng cùng triển khai.

Giải pháp tương tự đã được thực hiện tương đối hiệu quả ở nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Australia.

Số IMEI là số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới, là một dãy số 15 chữ số chứa thông tin xuất xứ, kiểu mẫu và số seri của thiết bị. Để kiểm tra số IMEI, người dùng gõ lệnh *#06# hoặc đọc ngay ở mặt sau của điện thoại.

>>Xem thêm: Cách kiểm tra số IMEI của smartphone iOS và Android

Danh Tuyên

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.