Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng

Sáng ngày (1/12), hàng trăm người dân ở xã Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn) và xã Quỳnh Thắng (huyện Quỳnh Lưu) quá bức xúc kéo nhau đến vây Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An của Công ty Lâm nghiệp Tháng Năm.
 
Nước thải đen ngòm từ Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An.
Nước thải đen ngòm từ Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An.

Nguyên nhân ban đầu được xác định xuất phát từ việc nhà máy này xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, khiến cá chết hàng loạt và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Lê Đức An, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Nghĩa Đàn xác nhận: Hiện tượng cá chết là do nước thải từ nhà máy chế biến gỗ của Công ty Lâm nghiệp Tháng Năm là có. Chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt việc làm trên và phải có hướng xử lý.

Trước đó, ông Lê Văn Nga, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cũng xác nhận thông tin trên: Người dân Quỳnh Thắng hết sức bức xúc vì nước thải chưa qua xử lý từ Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An của Công ty Lâm nghiệp Tháng Năm đặt tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

"Nhà máy này thường lợi dụng mưa bão để xả thải và đợt xả thải ngày 30/11 nhiều nhất. Nước có màu đen và bốc mùi hôi thối chảy ào ào xuống mương và hồ Vực Mấu. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần cũng như có văn bản gửi các cơ quan chức năng, nhưng chưa được giải quyết”, ông Nga khẳng định.

Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng ảnh 1 Trước đó tháng 5/2017 xã Quỳnh Thắng đã có văn bản về việc xả thải của Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An.

Còn ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết: Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn đã xác nhận thông tin trên, chúng tôi đã báo vụ việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An để có hướng xử lý.

Theo ghi nhận của PV, nước xả thải được công ty này xả ra đã tràn xuống khu vực xóm 5, 6, 7, 8... của xã Quỳnh Thắng gây ô nhiễm nặng. Nguy hiểm hơn, lượng nước này cứ thế theo mương chảy vào hồ Vực Mấu (hồ đập thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An).

Qua tìm hiểu được biết, Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An của Công ty Lâm nghiệp Tháng Năm có tổng mức đầu tư 300 triệu USD (chưa bao gồm vốn đầu tư cho vùng phát triển nguyên liệu bền vững). Đây là dự án chế biến gỗ ván thanh và gỗ MDF lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD, gồm dây chuyền chế biến gỗ thanh với công suất 12.000m3/năm và dây chuyền chế biến ván sợi MDF với công suất 130.000m3/năm; giai đoạn 2 tổng mức đầu tư 200 triệu USD sẽ nâng tổng công suất của nhà máy gỗ thanh lên 40.000m3/năm và nhà máy gỗ MDF đạt 400.000m3/năm.

Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng ảnh 2 Văn bản 6/2017 xã Quỳnh Thắng phản ánh về việc xả thải của Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An. 

Từ khi khánh thành và đi vào hoạt động (3/9/2016) đến nay, nhà máy này thường hay lợi dụng trời mưa để xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Điển hình là đợt xả thải này khiến cá chết hàng loạt, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước thực trạng xả thải nhiều lần chưa qua xử lý của nhà máy này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng người dân bức xúc kiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. Dưới đây là một số hình ảnh nước chưa qua xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng của Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An:

Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng ảnh 3 
Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng ảnh 4 
Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng ảnh 5 
Nhà máy chế biến gỗ hiện đại nhất Đông Nam Á gây ô nhiễm nặng ảnh 6 

Theo Báo Thanh Tra

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .