Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới

Bạn sẽ bất ngờ khi biết được rằng bên dưới một bức tranh nghệ thuật, lại ẩn dấu một bí mật cực kì lý thú. Đa phần những tác phẩm bí ẩn này đều khó thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải qua chụp tia X, phục dựng và nghiên cứu kỹ càng bởi các chuyên gia hàng đầu
Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới

Các nhà nghiên cứu và nhà sưu tầm tranh trên thế giới đã phát hiện ra bên dưới lớp bề mặt của một số tác phẩm nghệ thuật của các danh hoạ tài năng còn có thêm một tác phẩm khác. Đa phần những tác phẩm bí ẩn này đều khó thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải qua chụp tia X, phục dựng và nghiên cứu kỹ càng bởi các chuyên gia hàng đầu.

Lý giải cho hiện tượng này, các nhà lịch sử và nghiên cứu cho biết các hoạ sĩ thời xưa đã vì một nguyên nhân chính trị nào đó mà thay đổi các chi tiết, chỉnh sửa hay vẽ chồng lên tác phẩm cũ của mình. Việc nghiên cứu những bức ảnh này giúp các nhà nghiên cứu hé mở nhiều thứ về lịch sử cũng như văn hoá vào thời kì mà các hoạ sĩ sinh sống.

Dây áo trễ trong bức “Madame X” nổi tiếng của John Singer Sargent

Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới - anh 1

Bức ảnh “Madame X” (Tạm dịch: Quý bà bí ẩn) thể hiện Madame Pierre Gautreau – một người phụ nữ xinh đẹp, nổi tiếng và đình đám vào thời bấy giờ.

Để tôn lên được vẻ đẹp và quyến rũ của nhân vật, hoạ sĩ John Singer Sargent đã yêu cầu Madame Pierre Gautreau mặc một chiếc đầm đen thật quyến rũ và có dây áo trễ xuống.

Tuy nhiên, khi bức ảnh được đưa ra trưng bày, nó đã vấp phải vô số lời phản đối và bị gia đình của Madame Pierre Gautreau yêu cầu tháo xuống. Chính vì thế mà hoạ sĩ John Singer Sargent đã phải đắn đo rất nhiều và quyết định đưa dây áo trễ trở về vị trí “an toàn” hơn.

Người phụ nữ ẩn mình trong bức “Nhạc công guitar già” (The old guitarist) của Pablo Picasso

Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới - anh 2

Trong thời kì 1901-1904, hoạ sĩ lừng danh Pablo Picasso phải đối mặt với một cuộc sống chật vật và chi phí eo hẹp cho các tác phẩm nghệ thuật của mình. Trong những lúc túng thiếu, thay vì vẽ lên vải chuyên dụng dàng cho hoạ sĩ (canvas), Picasso đã phải dùng đỡ những tấm bìa cứng để vẽ.

Chính vì thế mà khi có tiền mua được vải chuyên dụng, chúng thường được tái sử dụng nhiều lần. Như bức ảnh nổi tiếng và quý giá “Nhạc công guitar già” đã được vẽ chồng lên một bức ảnh khác.

Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới - anh 3

Nếu bạn có may mắn được tận mắt xem bức ảnh “Nhạc công guitar già”, bạn sẽ phát hiện một gương mặt mờ mờ ở phần cổ của người nhạc công. Tuy nhiên, phải chụp X quang thì mới có thể thấy rõ toàn bộ bức tranh “ẩn mình” này. Đó là hình ảnh một người phụ nữ đang bế con, kề bên có một con bò và con cừu.

Đầu tượng bí ẩn trong bức chân dung Jacques Marquet De Montbreton De Norvins của Jean-Auguste-Dominique Ingres

Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới - anh 4

Trong bức ảnh chân dung được vẽ vào năm 1811-1812 của cảnh sát trưởng Jacques Marquet De Montbreton De Norvins do hoạ sĩ Jean-Auguste-Dominique Ingres thực hiện, nếu nhìn kỹ vào bức rèm đằng sau lưng viên cảnh sát thì chúng ta sẽ thấy một đầu tượng hình gương mặt của đứa bé trai mờ mờ.

Các nhà lịch sử giải thích rằng chiếc đầu tượng đó là con trai Napoleon đại đế, người được đưa lên ngai vị Vua thành Rome. Tuy nhiên, vào năm 1814, Napoleon bị mất quyền lực của mình. Vì thế mà mà chiếc đầu tượng đã bị xoá đi và chỉ còn lại một hình ảnh mờ mờ.

Người đàn ông có râu ở dưới kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso

Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới - anh 5

Kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso cũng có một tác phẩm khác ẩn bên dưới. Qua chụp hồng ngoại, người ta thấy được hình ảnh một người đàn ông có râu ăn mặc trang nhã và tay đeo nhiều chiếc nhẫn. Người đàn ông có râu này chắc hẳn cũng chịu chung số phận với người đàn bà trong bức “Nhạc công guitar già” trong thời kì nghèo nàn thiếu kinh phí của Pablo Picasso.

Màu tóc thay đổi của bức “Người phụ nữ bên cửa sổ”

Những bí ẩn lý thú giấu sau các bức họa nổi tiếng thế giới - anh 6

Tại phòng tranh quốc gia ở London, quá trình phục dựng lại tác phẩm “Người phụ nữ bên cửa sổ” của một tác giả bí ẩn đã cho thấy sự thay đổi bất ngờ về màu tóc của người người phụ nữ.

Nếu bức tranh gốc là một phụ nữ tóc nâu hiền hoà, điềm đạm thì sau khi phục dựng, người ta lại thấy hình ảnh của một cô gái tóc vàng với vẻ mặt đăm chiêu hơn và ngực cũng hiện rõ ràng hơn sau lớp áo.

Nhiều chuyên gia cho rằng có lẽ tác giả đã chỉnh lại bức ảnh gốc cho phù hợp với thuần phong mỹ tục của thời kì Victoria.

Xem thêm:

- Những hiện tượng bí ẩn về đôi mắt của con người mà khoa học bó tay

- Điều gì ẩn chứa đằng sau khối mười hai mặt La Mã?

Minh Châu (t/h)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.