Những bí mật thú vị về người thuận tay trái

Trên thế giới, những người thuận tay trái chiếm số lượng ít hơn những người thuận tay phải. Tuy nhiên, dù thuận tay trái hay phải đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Sau đây là một số điều thú vị có thể bạn chưa biết về những người thuận tay trái.
Những bí mật thú vị về người thuận tay trái

Nguyên nhân con người thuận tay trái?

Theo các nhà khoa học Mỹ, có 15% dân số thuận tay trái. Trong đó, số lượng đàn ông gấp đôi số phụ nữ.

Các nhà khoa học cho rằng yếu tố gene di truyền có vai trò quyết định tay thuận của con người. Một nghiên cứu năm 2007 tìm ra một loại gene di truyền tên là LRRTM1, có thể tăng khả năng sinh ra một đứa trẻ thuận tay trái.

Nếu hai người thuận tay trái kết hôn với nhau, khả năng con họ cũng thuận tay trái là 50%. Ngược lại, nếu hai người thuận tay phải kết hôn với nhau, khả năng sinh ra một “baby” tay trái chỉ là 2%.

Những bí mật thú vị về người thuận tay trái - anh 1

Theo các nhà khoa học Mỹ, có 15% dân số thuận tay trái. Ảnh minh họa.

Stanley Coren, nhà tâm lý học tại Đại học British Columbia nói với LiveScience rằng, môi trường cũng đóng một vai trò rất lớn trong thói quen thuận tay trái. Khoảng một nửa trong số người thuận tay trái là do tổn thương khi người mẹ mang thai hoặc lúc sinh ra.

Giới khoa học còn cho rằng, tất cả mọi người sinh ra đều thuận tay phải, nhưng do tổn thương ở não gây ra tác dụng ngoài ý muốn khiến cho não bị lập trình trở lại thành thuận tay trái.

Một khả năng nữa dẫn đến việc thuận tay trái, theo các số liệu thống kê là nếu người mẹ càng già thì đứa con sinh ra sẽ càng có khả năng thuận tay trái.

Sự thú vị của những người thuận tay trái

Những bí mật thú vị về người thuận tay trái - anh 2

Những người thuận tay trái thường có nhiều tài lẻ và đặc biệt thông minh. Ảnh minh họa.

Những người thuận tay trái thường có nhiều tài lẻ và đặc biệt thông minh. 20% số thành viên của MENSA – tổ chức dành cho những người có IQ cao tại hơn 100 quốc gia trên thế giới – là những người thuận tay trái.

Mặc dù gặp vấn đề về sức khỏe, nhưng phần lớn các thiên tài lại là người thuận tay trái, như Albert Einstein, Benjamin Franklin, Isaac Newton và Charles Darwin. Người thuận tay trái thường vượt trội trong các lĩnh vực như là kiến trúc, hội họa. Trong khi đó, người thuận tay phải thì giỏi hơn về toán học, Stanley Coren nói.

Theo một nghiên cứu, những người thuận tay trái giàu hơn 15% so với những người thuận tay phải khi học đại học, và giàu hơn 28% sau khi tốt nghiệp.

Những người thuận tay trái thường có khả năng xử lý tốt và làm việc dưới điều kiện bị kích thích cao. Chính vì vậy, họ thường chơi điện tử giỏi hơn những người thuận tay phải.

Những bí mật thú vị về người thuận tay trái - anh 3

Những người thuận tay trái thực sự ghét những quyển sổ gáy cuốn hơn những người thuận tay phải.

Những người thuận tay trái có nguy cơ nghiện rượu cao gấp 3 lần những người thuận tay phải.

Theo khảo sát cá nhân, chỉ có 50% những người thuận tay trái sử dụng chuột máy tính bằng tay thuận. Tương tự, có tới 68% những người này vẫn dùng kéo và tới 74% vẫn cầm dao bằng tay phải.

Những người thuận tay trái thực sự ghét những quyển sổ gáy cuốn hơn những người thuận tay phải.

Những người thuận tay trái thường dậy thì muộn hơn những người thuận tay phải từ 4-5 tháng.

Sống trong một thế giới với đa số người thuận tay phải, có đến 50% số người thuận tay trái sử dụng chuột máy tính bằng tay phải và 74% sử dụng dao bằng tay phải để ăn.

Những bí mật thú vị về người thuận tay trái - anh 4

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng là người thuận tay trái

Một điều thú vị, 4 trong số 5 người thiết kế khởi đầu của máy tính Mac thuận tay trái. Và 3 trong 5 người cuối cùng của các đời Tổng thống Mỹ thuận tay trái (Obama, Clinton, Bush).

Theo thống kê, những người thuận tay trái có tuổi thọ trung bình ít hơn người thuận tay phải....9 năm.

Động vật cũng thuận tay trái?

Những bí mật thú vị về người thuận tay trái - anh 5

Mèo cái thường cào bằng móng chân phải trong khi đa số mèo đực lại thuận móng chân trái.

Các nhà tâm lý học thuộc Đại học Belfast đã chứng minh thấy rằng, mèo cái thường cào bằng móng chân phải trong khi đa số mèo đực lại thuận móng chân trái. Như vậy, không chỉ có con người mà ngay cả các loài động vật cũng có chân (hoặc tay) thuận riêng của mình đấy.

Xem thêm:

- 10 sự thật thú vị có thể bạn đã từng biết

- 80 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Tuấn Minh (t/h)

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.