Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking

Đá mặt trời trong trong truyền thuyết, hòn đá Kensington lịch sử, thanh kiếm Ulfbert ma quái... là những cổ vật kỳ bí của người Viking.
Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking

Những cổ vật dưới đây có thể sẽ giúp soi sáng cho các cuộc phiêu lưu của họ, đồng thời cũng làm dấy lên những câu hỏi dường như phủ lên nhóm người này một lớp áo choàng kỳ bí.

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 1

Đá mặt trời trong truyền thuyết?

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 2

Đá canxit Iceland, có lẽ là đá mặt trời thời trung cổ của người Iceland để xác định vị trí mặt trời khi bị khuất tầm mắt. (ArniEin từ Wikimedia Commons)

Đá mặt trời đã được đề cập đến trong kho tàng tri thức của người Viking. Loại đá này được cho là có thể giúp người điều hướng xác định chính xác vị trí của mặt trời trong một ngày âm u.

Vào năm 2002, một mảnh đá canxit của Iceland đã được phát hiện trong đống tàn tích của một vụ đắm tàu vào thế kỷ thứ 16 tại đáy eo biển Manche. Nó nằm không quá xa các công cụ điều hướng khác. Trong một bài viết xuất bản trên Tạp chí Các Nghi thức của Xã hội Hoàng gia A đầu năm ngoái, một đội nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Rennes ở Pháp đã nhận định rằng cái loại canxit này có thể là một viên đá mặt trời trong huyền thoại.

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 3

Đá Canxit Iceland có thể phản chiếu các chùm tia ánh sáng theo một cách mà nguồn sáng sẽ được xác định chính xác.

Bởi vì một số đá canxit đã không được tìm thấy bên trong khu vực khai quật hoặc xác tàu đắm khác, một số chuyên gia nghiên cứu Bắc Âu đã bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực của viên đá mặt trời này. Các đề cập đến đá mặt trời cũng rất hiếm trong kho tàng tri thức dân gian. Một ví dụ hiếm hoi như vậy đã được tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết Xaga về thánh Olaf: Olaf được cho là đã sử dụng một viên đá mặt trời để xác định vị trí mặt trời trong một ngày phủ tuyết.

Albert Le Floch của Trường Đại học Rennes đã trao đổi với kênh CBS News rằng các viên pha lê này có lẽ đã không thể được tìm thấy trong những đồ tạo tác của người Viking bởi vì chúng đã bị bào mòn rồi. Chúng có thể bị tàn phá bởi muối biển, nhiệt độ và các nhân tố khác.

Hòn Đá Kensington: Bằng chứng của những chuyến phiêu lưu đầu tiên của người Viking tại Châu Mỹ?

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 4

Ảnh hai mặt chạm khắc của hòn đá chữ Run Kensington, từ cuốn sách được viết vào năm 1910 “Hòn đá chữ Run Kensington: Một bài diễn văn”. (Xã hội Sử học Bang Illinois từ Wikimedia Commons)

Vào năm 1898, người nông dân Thuy Điển – Mỹ Olof Ohman nói rằng ông đã phát hiện được một tảng đá chạm khắc bằng chữ Run của người Viking trong khu đất của anh tại bang Minnesota, Mỹ. Chữ chạm khắc kể về một chuyến thám hiểm vào năm 1362 và sau cùng đã có 10 người thiệt mạng dưới tay của thổ dân da đỏ Mỹ.

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 5

Một đoạn dịch của văn bản chữ Run ghi như sau: “Tám người Geat [Nam Thụy Điển] và 22 người Nauy trong cuộc chiếm đóng Vinland đến phía tây xa xôi. Chúng tôi có hai chỗ trú, cách hòn đá này một ngày đi đường về phía Bắc. Chúng tôi đã câu cá một ngày. Sau khi trở về nhà, chúng tôi nhìn thấy 10 người đàn ông nhuộm đỏ trong máu và một người cầu nguyện đã chết. Xin hãy cứu rỗi con khỏi ma quỷ!

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 6

Mặc dù người Viking đã đi đến vùng đất hiện nay là phía Bắc Canada từ những năm 1000 TCN, tảng đá chữ Run này sẽ là bằng chứng cho thấy các chuyến thám hiểm của người Châu Âu xuống dải đất phía nam từ trước khi Côlômbô đặt chân lên ‘Thế Giới Mới’ (Châu Mỹ).

Trong một bài viết năm 2004, tờ Seattle Star Tribune đã đặt dấu hỏi cho tính xác thực của tảng đá này. Các tài liệu được một thợ may người Thụy Điển tên là Edward Larsson viết vào năm 1885 đã hé mở một dạng chữ Run được sử dụng bí mật trong giới thương nhân. Theo ý kiến của nhà ngôn ngữ học người Thụy Điển trên diễn đàn, một vài chữ Run được sử dụng trong tài liệu của Larsson trùng khớp với chữ trên tảng đá. Người ta cho rằng những chữ Run này không tồn tại ở thế kỷ thứ 14, mà giống với các mẫu chữ hiện đại hơn.

Michael Michlovic, Giáo sư Nhân chủng học và Trưởng khoa Nhân chủng học tại Trường Đại học bang Minnesota–Moorhead, đã trao đổi với tờ Tribune như sau: “Ý kiến của tôi là bằng chứng này một lần nữa đã chứng minh được trường hợp chống lại Tảng đá chữ Run Kensington… Bằng chứng mới này quả thật mang tính cách mạng”.

Mặt khác, nhà địa chất Scott Wolter vẫn tin rằng tảng đá này là thật. Ông nhận định rằng, các vết tích bài mòn của chữ chạm khắc trên tảng đá này đã cho ông thấy niên đại hẳn phải cổ hơn rất nhiều, có lẽ không thể từ những năm cuối thế kỷ 19.

Ulfbert: Thanh kiếm quá phức tạp giống như ma thuật

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 7

Một thanh kiếm Ulfberht triển lãm tại Bảo tàng Quốc gia Germanisches, Nuremberg, Đức. (Martin Kraft từ Wikimedia Commons)

Thanh kiếm Ulfberht của người ViKing được làm từ kim loại siêu nguyên chất. Điều này đã làm rất nhiều nhà khảo cổ học bối rối. Trong thời Cách mạng Công nghiệp, người ta nghĩ rằng công nghệ được sử dụng để rèn ra những thanh kim loại như vậy sẽ không thể được phát minh trong vòng 800 năm tới hoặc lâu hơn nữa.

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 8

Khoảng 170 thanh kiếm Ulfberht đã được tìm thấy cho đến nay, với niên đại khoảng giữa năm 800 đến năm 1000 sau Công nguyên. Một bộ phim tài liệu của tạp chí Địa lý Quốc gia (National Geographic) với tựa đề “Bí Ẩn Của Những Thanh Kiếm Viking” lên sóng truyền hình NOVA lần đầu tiên vào năm 2012 đã đưa ra một góc nhìn về thành phần luyện kim của những thanh kiếm bí ẩn này.

Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking - anh 9

Richard Furrer- một thợ rèn thời nay, đến từ Wisconsin, anh giải thích với NOVA về những khó khăn gặp phải khi làm một thanh kiếm như vậy. Trong bộ phim tài liệu, anh Furrer được nhắc tới như là một trong số ít người trên thế giới hội tụ đủ các kỹ năng để tái tạo lại một thanh kiếm Ulfberht mới hoàn chỉnh.

Anh nhận định rằng, cái cách mà người ta sử dụng để rèn ra thanh kiếm Ulfberht có thể được coi là điều thần kỳ. Anh cho hay: “Để làm được một vũ khí từ quặng đã là một điều khá khó. Nhưng, để làm được một thứ vũ khí có thể uốn cong mà không gẫy, vô cùng sắc nhọn và rất nhẹ thì có thể được coi là một kỳ tích”.

Anh Furrer đã phải trải qua nhiều ngày dài làm việc vất vả để rèn ra một thanh kiếm tương tự. Anh sử dụng kỹ thuật thời Trung Cổ, với một cái cách mà chưa ai nghĩ tới trước đây.

M.Chi/ Theo Epoch Times

Xem thêm:

- Quả cầu kim loại được tạo ra bởi... người ngoài hành tinh?

- Chiếc bình cổ xuất hiện trước loài người?

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.