Những điều thú vị về kim tự tháp không phải ai cũng biết

Kim tự tháp Ai Cập là một trong những công trình vĩ đại của nhân loại, nhưng có rất nhiều điều bất ngờ và thú vị về chúng mà không phải ai cũng biết.
Những điều thú vị về kim tự tháp không phải ai cũng biết

Với người Ai Cập cổ đại, Kim tự tháp là công trình được xây dựng và sử dụng như một lăng mộ dành cho nhà vua. Đây cũng là các kim tự tháp nổi tiếng và bí ẩn nhất thế giới cổ đại. Theo sử sách, các nhà vua ngay sau khi lên ngôi, việc đầu tiên họ làm sẽ là bắt đầu xây dựng kim tự tháp cho chính mình. Ngoài ra, một số truyền thuyết cũng cho rằng kim tự tháp là nơi mà người Ai Cập bảo vệ các bí mật vĩ đại nhất của mình.

Nếu như các công trình kim tự tháp khác con người gần như đều có câu trả lời chính xác về cách thức mà người xưa đã sử dụng thì riêng với những kim tự tháp Ai cập, đây còn là một đề tài gây nhiều tranh cãi. Và vẫn còn rất nhiều điều bất ngờ và thú vị về chúng mà không phải ai cũng biết.

Những điều thú vị về kim tự tháp không phải ai cũng biết - anh 1

1. Nhiều người tưởng chỉ Ai Cập mới có kim tự tháp, thực ra có rất nhiều công trình tương tự trên khắp thế giới. Trên thực tế, kim tự tháp lớn nhất thế giới nằm ở Mexico chứ không phải Ai Cập.

Ngoài ra, các dân tộc khác như Nigeria, Greece, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Roman, Ấn Độ và cả Indonesia cũng có những Kim Tự tháp riêng cho mình với những đặc điểm riêng biệt.

2. Ai Cập là nơi có nhiều kim tự tháp nhất thế giới, hiện tại là hơn 130 công trình.

3. Kim tự tháp cổ nhất Ai Cập đã hơn 4.500 tuổi.

4. Kim tự tháp Giza được làm từ hơn 2,3 triệu khối đá. Mỗi khối đá nặng từ 2 tới 30 tấn, một số nặng hơn 50 tấn.

5. Ba kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm sao Thắt lưng của Orion.

6. Đường đi xuống lòng kim tự tháp Giza hướng thẳng tới sao Bắc đẩu có tên Alpha Draconis.

7. Bên trong các kim tự tháp Ai Cập, nhiệt độ luôn ở mức ổn định khoảng 20 độ C.

8. Dù mọi người nghĩ chữ tượng hình là một phần không thể thiếu của các công trình Ai Cập cổ, trong kim tự tháp vĩ đại Giza hoàn toàn không có chữ tượng hình.

9. Ngày nay chúng ta có thể thấy các kim tự tháp có bề ngoài thô ráp, nhưng thực tế là ban đầu chúng được ốp một lớp đá vôi sáng bóng phản chiếu ánh sáng mặt trời như một tấm gương. Đó là lý do những người Ai Cập cổ mô tả kim tự tháp như là “Ikhet” hay “Ánh sáng rực rỡ”.

10. Kim tự tháp Giza quay mặt về đúng điểm Cực Bắc của Trái Đất. Đây cũng là công trình hướng về Cực Bắc chuẩn xác nhất hơn bất cứ công trình nào trên thế giới. Dù được xây dựng từ hàng ngàn năm trước, hướng của kim tự tháp Giza chỉ lệch điểm Cực Bắc 0,05 độ. Đó là do điểm Cực Bắc thay đổi theo thời gian, vào lúc Giza hoàn tất thì nó hướng đúng về điểm Cực Bắc.

11. Kim tự tháp Giza có các mặt hơi lõm vào, đây là kim tự tháp duy nhất có đặc điểm này. Bên trong kim tự tháp có “Phòng của nhà vua” với một chiếc rương bằng đá granit. Nhưng chiếc rương này quá lớn so với hành lang dẫn vào căn phòng, do đó nhiều người cho rằng có thể kim tự tháp Giza được xây dựng quanh chiếc rương này.

12. Ba kim tự tháp có cửa xoay ở lối ra vào là kim tự tháp Giza, kim tự tháp của Huni và kim tự tháp của Sneferu. Cả ba đều là thành viên của một dòng họ (con, cha và ông).

13. Cửa xoay ở kim tự tháp Giza cân bằng tốt tới mức dù nặng tới 20 tấn, người bên trong có thể dễ dàng mở ra bằng cách đẩy nhẹ. Tuy nhiên, khi đóng lại, cánh cửa khít đến nỗi bạn khó lòng nhận ra đó là cánh cửa.

14. Ước tính, kim tự tháp Giza nặng tới 5.955.000 tấn. Và trong số 7 kỳ quan của thế giới, kim tự tháp Giza là công trình duy nhất còn sừng sững trơ gan cùng tuế nguyệt.

15. Một trong những lý do khiến kim tự tháp tồn tại được tới ngày nay là do loại vữa được dùng để gắn kết các khối đá. Loại vữa này còn cứng và bền hơn bản thân đá được dùng, nhưng tới nay chúng ta vẫn chưa biết chính xác nguyên liệu người Ai Cập cổ đã dùng để tạo ra nó.

Xem thêm:

- Kim tự tháp Ai Cập được xây dựng như thế nào?

- Phát hiện gây sốc về màu thực sự của kim tự tháp

Minh Châu (t/h)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.