Những kẻ 'xấu xa' vì sao luôn thành công hơn những người tốt?

Vì sao những kẻ nham hiểm, tàn nhẫn lại luôn thành công trong cuộc sống hơn những người sống chân thật không giả dối? Đó có phải là một nghịch lý trong xã hội con người hay không?
Những kẻ 'xấu xa' vì sao luôn thành công hơn những người tốt?

Những phương thức để thành công luôn được chia sẻ bằng rất nhiều cách. Với những doanh nhân chính thống, họ cho rằng để thành công phải là một sự nỗ lực hết mình của bản thân, khả năng chịu đựng trước mọi khó khăn, sẵn sàng tiếp nhận những điều tồi tệ nhất có thể xảy đến với mình và phải biết cách thu phục lòng người.

Nhưng tại sao vẫn có những con người bất chấp mọi thủ đoạn, lừa lọc, giẫm đạp, thậm chí sẵn sàng lợi dụng người khác nhưng vẫn có được những thành công chói lọi?

Những kẻ 'xấu xa' vì sao luôn thành công hơn những người tốt? ảnh 1

Người ta thường bảo rằng thương trường là chiến trường, nếu ngoan hiền như một chú cừu, bạn sẽ chỉ là con mồi cho những con sói tàn bạo khác. Bởi vậy câu hỏi đặt ra ỏ đây rằng, bạn sẽ làm sói hay làm cừu?

Khi nghĩ về sự thành công, chúng ta thường liên tưởng đến những nhân vật tàn bạo sẵn sàng chà đạp lên cảm xúc của những người xung quanh để theo đuổi danh vọng, tiền tài.

Cũng không khó để tưởng tượng ra những cá nhân này sẽ chiến thắng như thế nào trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, có nhiều cách để làm một người xấu. Các nhà tâm lý học gần đây đã phân những người tàn nhẫn nhất ra thành ba loại: "Nham hiểm" - Những người thường sử dụng mánh khoé bất chấp đạo lý. "Tự yêu bản thân" - Những người xem mình là trọng tâm của mọi thứ. "Nhân cách thái quá" - Bốc đồng liều lĩnh và nhẫn tâm

Thỉnh thoảng, một cá nhân nào đó có thể hội tụ cả ba loại tính cách. Đó là những người tự đắc, đầy toan tính, vô cảm.

Những kẻ 'xấu xa' vì sao luôn thành công hơn những người tốt? ảnh 2

Những bằng chứng trước đây cho thấy "nhân cách thái quá" thường phổ biến ở các CEO hơn là ở những người bình thường. Những người này có lẽ vì vậy được mệnh danh là "những con rắn khoác ác vest".

Tuy nhiên có phải rằng chính bởi tính cách như vậy mà họ có thể leo lên vị trí CEO hay không?

Nhà tâm lý học Deniel Spurk từ Đại học Bern, Thuỵ Sỹ đã thử một trắc nghiệm tâm lý đối với 800 lao động người Đức làm việc trong tất cả các ngành nghề.

Và ông nhận thấy rằng những người bị "nhân cách thái quá" trong nhóm tham gia nghiên cứu thực tế lại ít thành công hơn trong việc kiếm tiền, ngoài ra địa vị công việc của họ thấp và họ cũng cảm thấy ít vừa lòng hơn so với những người khác.

Đối với những người "yêu bản thân" quá mức họ thường thành công về mặt tài chính, nhưng dễ gặp phải những bất lợi trong quan hệ xã hội

Những kẻ "nham hiểm" thực tế là những người thành công nhiều hơn khi có khả năng sử dụng các mánh khoé để có được các vị trí lãnh đạo.

Những kẻ 'xấu xa' vì sao luôn thành công hơn những người tốt? ảnh 3

Những người mắc bệnh "yêu bản thân" lại là những người kiếm được nhiều tiền nhất. Có lẽ vì việc ý thức được giá trị bản thân giúp họ trở thành những nhà đàm phán tốt.

"Những ai tự yêu mình thường biết cách tạo ấn tượng, họ có thể thuyết phục các đồng nghiệp hoặc người quản lý rằng họ đáng được sự ưu đãi đặc biệt," Spurk nói.

Nhưng trước khi bạn muốn tiến lên trên con đường sự nghiệp bằng những tính cách đen tối, Spurk chỉ ra rằng điều này có thể mang lại những bất lợi.

Những người bị bệnh "tự yêu bản thân" mình thường tỏ ra có sức hấp dẫn ban đầu, nhưng họ có thể làm người khác mệt mỏi vì luôn đòi hỏi người khác phải chú ý tới mình.

Những kẻ 'xấu xa' vì sao luôn thành công hơn những người tốt? ảnh 4

Trong khi đó, những người xảo quyệt có thể bị thiệt hại nếu sự tàn nhẫn hoặc gian dối của họ bị lật tẩy.

"Những người bị loạn thần kinh nhân cách thường bốc đồng và khó kiểm soát hành động của mình, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hiệu suất lao động của họ lại không tốt về dài hạn vì họ làm việc tuỳ hứng.” Deniel Spurk lập luận.

Spurk nghĩ rằng yếu tố quyết định việc thành công ở đây chính là sự thông minh. Đối với những người có một hoặc cả ba tính cách trên, nếu thông minh họ sẽ biết tiết chế tốt hơn bản chất vốn có của mình để thành công nhiều hơn.

Nếu bạn không đủ xảo thuật, mánh khóe hay sự nham hiểm để tiến bước thì hãy yên tâm một điều rằng, các bằng chứng gần đây cho thấy lòng tốt có thể không giúp bạn kiếm tiền, nhưng nó lại giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn về tinh thần lẫn thể xác.

J.K

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.