Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử

Dưới đây là những người phụ nữ thông minh, tài giỏi và hơn thế họ có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với nền móng quan trọng cho các ngành khoa học trong lịch sử.
Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử

Maria Mitchell – Nhà thiên văn học

Năm 1847, Maria Mitchell đã trở thành nhà người Mỹ đầu tiên xác định được một sao chổi qua kính thiên văn. Theo cuốn sách “Maria Mitchell: Life, Letters, and Journals”, vào tối ngày 1 tháng 10 năm 1847 Michell đã phát hiện thấy một thứ ánh sáng chưa từng có trước đây qua kính thiên văn. Sau đó bà đã trở nên nổi tiếng với phát hiện của mình.

Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử - anh 1

Maria Mitchell – Nhà thiên văn học

Cũng sau đó, một Hiệp hội thiên văn mang tên bà đã được thành lập và có rất nhiều đóng góp quan trọng trong ngành thiên văn học. Hầu hết những nghiên cứu của bà và Hiệp hội Maria Mitchell đều nhằm khám phá những điều chúng ta chưa biết về sao chổi. Trong đó, dự án Rosetta đã đặt nền móng cho việc hạ cánh tàu vũ trụ trên sao chổi ngày nay, để có thể tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc của sự sống có phải bắt nguồn từ những ngôi sao nhỏ bé này không.

Ada Lovelace - Nhà toán học

Ada Lovelace là nhà khoa học đã viết nên chương trình máy tính đầu tiên trong lịch sử hơn 150 năm trước đây, mặc dù điều này vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Ngay từ nhỏ, Ada đã nổi tiếng là thông minh, có năng khiếu đặc biệt về toán học và khoa học, nhưng bà chỉ theo học với gia sư riêng tại nhà.

Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử - anh 2

Ada Lovelace - Nhà toán học

Bà có quen biết với Mary Somerville, một nhà nghiên cứu về khoa học và tác giả nổi tiếng trong thế kỷ 19. Chính Mary Somerville đã giới thiệu bà với Charles Babbage vào ngày 5 tháng 6 năm 1833. Sau khi Charles Babbage phát minh ra cái máy tính cơ khí của ông, The Analytical Engine, nhà toán học người Ý Luigi Menabrea đã viết một quyển sách về chiếc máy này. Trong thời gian 9 tháng, giữa 1842 và 1843, Ada đã giúp Babbage dịch cuốn sách đó. Trong bản dịch, không những cho thêm ý kiến của mình, bà còn phụ chú một chương nói về cách tính chuỗi số Bernoulli bằng cách dùng máy tính của Babbage.

Theo giáo sư Alfred V. Aho, một người nghiên cứu về khoa học máy tính tại đại học Columbia thì Ada Lovelace có một khả năng đặc biệt về việc hiểu rõ được các thuật toán máy tính mà vẫn là một khái niệm trừu trượng vào thời đó. Ông còn cho rằng chính Ada là người đặt nền móng cho ngành khoa học máy tính và các chương trình máy tính ngày nay.

Barbara McClintock – Nhà di truyền học

Những nghiên cứu mang tính cách mạng của nhà di truyền học Barbara McClintock vào những năm 1940 đã làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về bộ gen của người. Khi bà công bố nghiên cứu của mình về bộ gen cây ngô, cộng động khoa học đã không đồng tình. Khi mà nghiên cứu của McClintock cho thấy rằng bộ gen là không phải cố định, nó có rất nhiều sự thay đổi qua các đời khác nhau, đó là chưa kể đến các đột biến.

Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử - anh 3

Barbara McClintock – Nhà di truyền học

Mặc dù phải nhiều năm sau đó các nhà khoa học mới chứng minh được lý thuyết của McClintock là đúng, sau đó bà đã được trao giải Nobel Sinh học năm 1983 và trở thành người phụ nữ tại Mỹ đầu tiên nhận được giải thưởng khoa học danh giá này.

Giáo sư Jorge Dubcovsky tại Khoa thực vật trường đại học California cho biết, nghiên cứu của Barbara McClintock đã đặt nền móng cho việc thay đổi cấu trúc gen của cây trồng và giúp tạo ra sự đa dạng trong các giống cây trồng, cũng như giúp chúng thích nghi được với nhiều điều kiện sống khác nhau trên thế giới.

Chien-Shiung Wu - Nhà vật lý học

Chien-Shiung Wu được gọi là “Người phụ nữ số một của vật lý” hay còn được so sánh như “Marie Curie Trung Hoa”. Bà có đóng góp rất quan trọng trong nghiên cứu chứng minh tính chẵn lẻ bị vi phạm trong tương tác yếu của vật lý.

Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử - anh 4

Chien-Shiung Wu - Nhà vật lý học

Tính chẵn lẻ này được hiểu một cách đơn giản là ở cấp độ lượng tử, các đối tượng như nguyên tử và neutron luôn có các đối tác song hành và giống hệt nó. Tính chất này được các nhà khoa học đặt ra trước đây, tuy nhiên Wu đã bác bỏ điều đó và chứng minh với chất phóng xạ Cobalt-60.

Bà cho biết trong khoa học cần có sự can đảm để nghi ngờ và đặt dấu hỏi cho những gì đã được công nhận trước đây. Không ngừng nghiên cứu và tìm tòi mới có thể giúp ngành khoa học phát triển hơn nữa.

Rachel Carson - Nhà sinh vật học biển

Cuống sách của bà Rachel Carson với tên gọi “Silent Spring” gây ra khá nhiều tranh cãi vào năm 1962. Bà đã chứng minh được tác hại của thuốc trừ sâu với những bằng chứng khoa học rất thuyết phục. Tuy nhiên ngành công nghiệp hóa học bác bỏ những điều đó, vì tất nhiên nghiên cứu của Carson đe dọa tới việc kinh doanh của họ.

Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử - anh 5

Rachel Carson - Nhà sinh vật học biển

Tuy nhiên bà vẫn không ngừng đấu tranh và phải mất 8 năm sau khi cuốn sách Silent Spring xuất bản thì một tổ chức với tên gọi EPA mới được thành lập. Tổ chức này có trách nhiệm kiểm tra và đánh giá tác hại của các loại thuốc trừ sâu đang sử dụng trong nông nghiệp, và nó có thể cấm lưu hành những loại thuốc trừ sâu có độc tố quá cao.

Thượng nghị sĩ Ernest Gruening nói về cuốn sách của bà Carson “Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một cuốn sách lại có sức ảnh hưởng lớn tới như vậy”.

Sally Ride – Nhà phi hành gia

Sally Ride được biết đến là người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian, nhưng những đóng góp của bà trong các nghiên cứu vũ trụ cũng là rất đáng ghi nhận. Ride đã làm nên lịch sử khi bà bay vào quỹ đạo Trái đất trên tàu vũ trụ Challenger vào năm 1983.

Những người phụ nữ làm thay đổi ngành khoa học trong lịch sử - anh 6

Sally Ride – Nhà phi hành gia

Bà còn là người đặt nền móng cho nền tảng Sally Ride Science, trong đó phát triển chương trình giảng dạy STEM về các kiến thức vũ trụ. Đồng sáng lập của Sally Ride Science là Tam O’Shaughnessy cho biết “Chúng tôi đã đào tạo hơn 20.000 giáo viên và 4 triệu học sinh trong hàng ngàn trường học trên khắp đất nước”.

Xem thêm:

- Những bí ẩn thời cổ đại làm đau đầu các nhà khoa học

- Những bí ẩn cuộc sống mà khoa học chưa thể nào giải thích

Theo Tri Thức Trẻ

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.