Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống

Có những phát minh vô cùng ... đơn giản nhưng lại thiết thực, hữu ích cho cuộc sống thường ngày của con người.
Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chất lượng sống của con người đã được nâng lên một cách đáng kể trong vài chục năm qua. Thế nhưng, để làm chủ cuộc sống là một điều gần như là không thể đối với nhiều người.

Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết những phát minh không thể bá đạo hơn dưới đây:

1. Lốp xe chống đinh tặc

Bạn đã quá mệt mỏi khi mỗi lần ra đường là một lần chiến đấu với đinh tặc? Bạn đã quá bực mình khi vô tình trở thành nạn nhân của nạn rải đinh khắp các đường phố?

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 1

Với công nghệ lốp xe tự vá, tất cả những điều trên sẽ trở thành quá khứ. Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã sản xuất ra một loại lốp xe có khả năng chống đinh có 1-0-2.

Phát minh này có tên Perfect Tire. Hiểu một cách đơn giản, đây là loại lốp có tráng keo đặc biệt giúp xe có thể thoải mái chạy qua đinh mà không bị xì hơi. Lớp keo này được tráng dày từ 3 - 5mm trong bề mặt lốp dưới điều kiện nhiệt độ là 120 độ C. Do đó, keo bám chắc và trở thành một phần không thể tách rời của lốp.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 2

Cơ chế hoạt động của lốp xe Perfect Tire thực ra khá đơn giản: khi đi trên đường, nếu lốp xe dính đinh, keo sẽ tự động vá các lỗ thủng, không để không khí lọt ra ngoài.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 3
Theo thông tin từ các nhà sản xuất, Perfect Tire có tuổi thọ rất cao. Trong một đời lốp, keo có thể vá tới hàng trăm vết thủng do đinh hay kim loại gây ra. Đồng thời, khi lớp keo này hết tác dụng, bạn có thể tái chế chúng bằng cách tráng một lớp keo mới lên lốp.

2. Hộp "mây mưa" dự báo thời tiết

Với tình trạng biến đổi khí hậu quá phức tạp như hiện nay, việc dự báo thời tiết chính xác là một điều vô cùng khó khăn với tất cả chúng ta. Và nếu như bạn thường xuyên bỏ lỡ bản tin dự báo thời tiết trên truyền hình thì phát minh có 1-0-2 dưới đây sẽ là cứu cánh không thể thiếu.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 4

Kỹ sư phần mềm người Nhật Ken Kawamoto đã phát minh ra chiếc hộp dự báo thời tiết thần kỳ Tempescope. Hộp được làm bằng nhựa acrylic gồm một máy bơm nước mini, bộ khuếch tán hơi nước tạo sương mù, đèn LED nhiều màu và một con chip siêu nhỏ để kiểm soát toàn bộ hệ thống máy móc.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 5

Cơ chế hoạt động của Tempescope dựa hoàn toàn vào hoạt động của con chíp siêu nhỏ. Nó được kết nối với các chương trình thời tiết trên Internet hay điện thoại di động thông qua bộ vi xử lý cực nhạy. Sau đó, tùy theo thông tin thời tiết thu được (mưa, nắng, bão...) mà hộp thần kì sẽ mô phỏng chính xác các hiện tượng kể trên.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 6

3. Chiếc mũ ma thuật dành tặng người mất ngủ

Với nhiều người, thức đêm thực sự là một cực hình. Chỉ cần mất ngủ một đêm, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi kinh khủng và đình công không chịu làm việc. Hiểu được điều này, giáo sư Michael Larson của trường đại học Colorado, đã phát minh ra một chiếc mũ vô cùng đặc biệt. Ông gọi đó là“mũ ngủ của người chăn cừu”, dành riêng cho người mất ngủ để say giấc một cách ngon lành.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 7

Theo Larson, việc các tế bào trong bộ não hoạt động hết công suất mà lẽ ra chúng phải được nghỉ ngơi vào ban đêm chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở nhiều người. Chính vì thế, ông đã tạo ra một chiếc mũ làmgiảm áp lực não bộ gặp phải, từ đó giúp con người dễ đi vào một giấc ngủ sâu và ngon.

Mũ này được gắn hai loa nhỏ phía tai và một bộ cảm ứng EEG. Các trang bị này giúp đo sóng não của người đội và đưa lại các phản hồi sinh học. Từ đó, âm thanh trong loa sẽ được điều chỉnh tạo cảm giác thư giãn, thả lỏng cho bộ não. Hệ quả tất yếu là một giấc ngủ ngon sẽ tới mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Giáo sư Larson cũng tâm sự, con gái chính là động lực giúp ông phát minhchiếc mũ kì diệu này. Do mắc chứng mất ngủ từ bé, con gái Larson đã phải uống thuốc ngủ và chịu nhiều tác dụng phụ từ chúng ngay từ khi còn rất nhỏ. Vì vậy, ông luôn đau đáu trong đầu một ý tưởng để giúp đỡ con gái cũng như những người cùng cảnh ngộ.

4. Bê tông tự hồi sinh

Bê tông có lẽ là một trong những vật liệu phổ biến và đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng một trong những thách thức quan trọng nhất khi xây dựng với vật liệu này là hạn chế vết nứt do thời tiết hay thời gian.

Những phát minh hữu ích giúp bạn làm chủ cuộc sống - anh 8

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học Hà Lan tạo ra một loại bê tông sinh học có khả năng tự phục hồi, ngăn chặn sự hình thành các vết nứt và lỗ nhỏ trên những bức tường.

Sở dĩ loại vật liệu này có khả năng hồi sinh là nhờ hỗn hợp vi khuẩn chứa canxit bên trong. Khi xảy ra các vết nứt bê tông, lượng vi khuẩn chứa canxit sẽ bắt đầu sinh sôi và phát triển, trám đầy vào vết nứt. Chính hỗn hợp này sẽ giúp hình thành một lớp đá vôi, lấp đầy các khoảng trống.

Dẫu vậy, hiện nay, các chuyên gia thuộc Đại học Công nghệ Delft cũng đang tiếp tục nghiên cứu nhằm tìm ra điều kiện hoàn hảo nhất cho sự phát triển của vi khuẩn chứa canxit.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem thêm:

- Những sự kiện bí ẩn kinh hoàng trong lịch sử chưa được giải mã

- Phát minh: Bóng đèn mỏng nhất thế giới

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.