Những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên nhưng có giá trị vĩ đại

Thuốc kháng sinh, vật liệu dẻo, máy trợ tim hay túi trà lọc tình cờ được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoặc cuộc sống hàng ngày.
Những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên nhưng có giá trị vĩ đại
Dưới đây là những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên:

Thuốc kháng sinh Penicillin

Những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên nhưng có giá trị vĩ đại - anh 1

Nhà vi khuẩn học Alexander Fleming lần đầu tiên tìm ra ra cơ chế của thuốc kháng sinh khi trở về từ kỳ nghỉ phép. Ông nhận thấy một trong các đĩa nuôi cấy vi khuẩn bị nấm lạ xâm nhập. Ông khám phá ra rằng nấm đã ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Phát hiện này mở đường cho nhiều nghiên cứu và thử nghiệm sau đó, cho đến khi thuốc kháng sinh ra đời và được sử dụng khắp nơi.

Coke

Có rất nhiều thực phẩm đã ra đời trong những trường hợp ngẫu nhiên nhưng có lẽ không loại thực phẩm nào có lịch sử đặc biệt và bí mật như Coke.

Dược sĩ John Pemberton ở vùng Atlanta (Mỹ) trong một nỗ lực chữa những cơn đau đầu đã pha trộn các thành phần khác nhau và tạo ra một loại đồ uống. Và đồ uống này sau 8 năm được bán trong các hiệu thuốc đã trở thành loại nước được ưa chuộng khắp toàn cầu. Cho đến nay, công thức pha chế đồ uống này vẫn là một bí mật.

Vật liệu dẻo

Nhà khoa học Mỹ Charles Goodyear đã dành một thập niên của đời mình để tìm cách làm cho cao su dễ sử dụng hơn và có khả năng chống nóng, lạnh. Tuy nhiên, những nghiên cứu của ông đều thất bại. Cho đến một ngày, ông tình cờ đổ hỗn hợp cao su, lưu huỳnh và chì vào một lò nóng. Dưới nhiệt độ cao, cao su nóng chảy song không bị hủy hoại. Khi quá trình này kết thúc, Goodyear nhận thấy hỗn hợp đã đông cứng song vẫn còn có ích.

Từ phát hiện này của ông, vô số sản phẩm cao su lưu hóa ra đời và được sử dụng ở khắp mọi nơi.

Máy trợ tim

Những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên nhưng có giá trị vĩ đại - anh 2

Máy tạo nhịp tim hiện đại ra đời từ lỗi của nhà sản xuất khi vô tình đưa điện trở sai kích thước vào một thiết bị mới, tạo ra những âm thanh khác biệt của nhịp tim người. Khám phá này đã làm thay đổi các loại máy trợ tim và cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

Hạt bụi thông minh

Khi sinh viên Mỹ Jamie Link đang thực hiện công trình tiến sĩ hóa học tại Đại học California, San Diego, một trong những con chip mà cô đang xử lý phát nổ. Sau đó, Link phát hiện những mảnh nhỏ của con chip vẫn hoạt động như những thiết bị cảm biến.

Cái mà cô gọi là “bụi thông minh” này đã giúp cô đoạt giải thưởng hàng đầu của cuộc thi các nhà phát minh của trường đại học vào năm 2003. Những thiết bị cảm biến cực nhỏ này có thể được sử dụng để lọc nước uống hoặc nước biển, phát hiện các tác nhân sinh học và hóa học nguy hiểm trong không khí, và thậm chí định vị và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Giấy ghi nhớ

Nhà phát minh Spencer Silver nghiên cứu một loại chất dính siêu mạnh để sử dụng cho phòng thí nghiệm. Tuy nhiên thay vào đó, ông vô tình tạo ra một chất liệu có khả năng kết dính nhưng cũng dễ dàng tách khỏi bề mặt. Đồng nghiệp của ông là Art Fry dùng loại keo này để giữ các mẩu giấy dấu trên sách thánh ca, và những tờ giấy nhớ đầu tiên xuất hiện.

Túi trà

Những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên nhưng có giá trị vĩ đại - anh 3
Tháng 6/1908, khi gửi mẫu trà cho khách hàng, ông Sullivan đặt những nhúm lá trà trong túi lụa nhỏ để giảm chi phí. Khách hàng tỏ ra bối rối khi nhận được đơn hàng và vì không chắc chắn về cách sử dụng, họ nhúng chúng vào nước nóng. Túi trà lọc ra đời từ đó.

Ngũ cốc ăn sáng

Hai anh em John và Keith Kellog vô tình để quên bột mì đã nấu chín ở ngoài hàng giờ và không ủ. Bột sau đó được nướng lên và tạo thành những miếng snack giòn rụm. Ngày nay, chúng được bán như một món ngũ cốc ăn sáng phổ biến.

Đường hóa học

Vào năm 1879, nhà hóa học người Đức gốc Nga Constantin Fahlberg đang nghiên cứu những ứng dụng cho nhựa than đá trong phòng thí nghiệm của nhà khoa học nổi tiếng khi đó là Ira Remsen. Khi ông trở về nhà ăn tối với vợ và quên không rửa tay, ông đã nhận thấy vị ngọt khác lạ từ món cuốn hôm đó.

Ông hỏi vợ và bà bảo không hề cho thêm gì. Sau đó, ông phát hiện vị ngọt đó đến từ chất dẫn xuất hóa học mà ông làm đổ trên tay mình.

Ngày hôm sau, ông đến phòng thí nghiệm và tiếp tục nghiên cứu về chất dẫn xuất trên và khám phá ra saccharin (đường hóa học), một phát minh mà ông được cấp bằng sáng chế vào năm 1880.

Ngày nay, saccharin được dùng phổ biến trong nhiều loại sản phẩm ít calorie và không đường.

Thuốc nhuộm

Vào năm 18 tuổi, trong một nỗ lực nghiên cứu để chữa trị căn bệnh sốt rét, nhà hóa học Anh William Perkin đã sáng tạo ra một thứ làm thay đổi bộ mặt thời trang và giúp chống ung thư.
Đó là vào năm 1856, khi Perkin cố gắng để tạo ra một loại ký ninh nhân tạo thì kết quả mà nhà khoa học trẻ thu được là một dung dịch màu đen.
Khi quan sát nó, Perkin đã nhận ra một màu sắc rất đẹp bên trong. Và ông phát hiện mình đã tạo ra thuốc nhuộm tổng hợp đầu tiên.
Loại thuốc nhuộm này tốt hơn nhiều lần so với thuốc nhuộm từ tự nhiên. Màu sắc sáng hơn, sống động hơn, không bị phai hoặc mờ khi rửa.
Phát hiện của ông cũng trở thành tiền đề cho một nền khoa học mới. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa dừng tại đó. Nhà vi khuẩn học Đức Paul Ehrlich đã dùng thuốc nhuộm của Perkin để khai phá liệu pháp miễn dịch và hóa trị trong y học.

Phóng xạ

Những phát minh ra đời một cách ngẫu nhiên nhưng có giá trị vĩ đại - anh 4
Năm 1896, nhà vật lý người Pháp Henri Becquerel bị cuốn hút bởi 2 thứ, đó là huỳnh quang tự nhiên và tia X.
Ông đã tiến hành một loạt thí nghiệm để xem xét liệu các khoáng chất huỳnh quang tự nhiên có tạo ra tia X hay không khi chúng được đem phơi nắng. Tuy nhiên, Henri Becquerel đã tiến hành thí nghiệm vào mùa đông và suốt một tuần liền, bầu trời u ám. Vì vậy, ông để các thiết bị cùng với nhau trong một ngăn kéo và chờ đợi ngày nắng.
Đến một ngày khi ông làm việc trở lại, Henri nhận ra đá uranium mà ông để trong ngăn kéo đã in dấu của nó lên một tấm ảnh mà không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Henri làm việc với Marie, Pierre Curie và phát hiện ra đó là chất phóng xạ.

Nhựa

Vào năm 1907, shellac được dùng làm vật liệu cách nhiệt trong ngành công nghiệp điện tử phương Tây. Vì thế, ngành công nghiệp này luôn phải bỏ ra những khoản tiền lớn để nhập khẩu nguyên liệu này từ Đông Nam Á.
Trong tình hình như vậy, nhà hóa học Bỉ Leo Hendrik Baekeland nghĩ rằng ông có thể kiếm được một nguồn lợi nhuận lớn nếu sản xuất ra được một vật liệu mới thay thế shellac. Tuy nhiên, những cuộc thí nghiệm của ông lại tạo ra một vật liệu mà không thay đổi hình dạng dưới nhiệt độ cao. Baekeland cho rằng nó có thể sử dụng trong việc làm đĩa hát. Song, hơn cả những điều ông mong muốn, vật liệu mà ông tìm thấy có hàng ngàn công dụng khác nhau. Nay thì nhựa có thể được tìm thấy ở mọi nơi.

Chất chống dính

Nhà hóa học người Mỹ Roy Plunkett trong quá trình nghiên cứu để tìm ra một dạng mới của CFC (chlorofluorocarbon), chất được sử dụng trong công nghệ làm lạnh, cho rằng nếu có thể cho một hợp chất gọi là TFE phản ứng với a-xít hydrochloric thì ông có thể tạo ra chất làm lạnh mong muốn. Vì thế, Plunkett đã làm mát TFE, nén nó trong một chiếc hộp nhỏ để ông sử dụng khi cần thiết.
Sau một thời gian, ông mở chiếc hộp để lấy TFE pha với axit hydrochloric thì không còn gì trong hộp. Thất vọng và giận dữ, ông cắt bỏ nắp hộp và lắc nó. Chính lúc đó ông phát hiện một lớp bột trắng mịn. Plunkett tiến hành thí nghiệm và nhận thấy nó chịu nhiệt tốt và chống dính hiệu quả.
Với phát minh này, Plunkett đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1941. Loại chất mới được đặt tên là Teflon vào năm 1944.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.